น้ำมันมวย สำคัญอย่างไรกับ มวยไทย

น้ำมันมวย สำคัญอย่างไรกับ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

น้ำมันมวย สำคัญอย่างไรกับ มวยไทย



ถ้าพูดถึงเรื่องมวยกับยาทา ก็คงเป็นอะไรไม่ได้นอกจาก น้ำมันมวย นั้นเอง แล้วรู้หรือไม่ว่า น้ำมันมวย นั้นมีความสำคัญอย่าไรกับ มวยไทย วันนี้เรามีคำตอบมาบอกถือว่าเป็นเกร็ดความรู้กันนะคะ

 

          ที่มาของ น้ำมันมวย ?

     น้ำมันมวย คือ น้ำมันกลิ่นฉุน ๆ ที่เรามักจะพบเห็นได้ในงานแข่งกีฬาต่าง ๆ ยิ่งโดยเฉพาะกีฬา มวยไทย โดยนักกีฬาจะใช้น้ำมันชนิดนี้ถูนวดตามร่างกายก่อนเริ่มแข่งขัน ซึ่งเราอาจจะเคยสงสัยกันว่า น้ำมันมวย จะมีสรรพคุณอย่างไร และมีส่วนประกอบใดบ้าง เราจะมาทำความรู้จักกับน้ำมันกลิ่นหอมฉุนนี้กัน

     น้ำมันมวย ได้รับการคิดค้น และผลิตจำหน่ายโดย “เทวกรรมโอสถ” เป็นสินค้าของคนไทยที่ร่วมสมัยมามากว่า 60 ปี ก่อเกิดมาจากกีฬามวยก่อนที่จะขยายตัวไปยังกีฬาชนิดอื่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้น้ำมันมวยมีชื่อเสียงโด่งดังคือ การเป็นผู้จารึกแชมป์มวยโลกคนแรกของไทยจนกลายเป็นประวัติศาสตร์

      จุดที่ทำให้ น้ำมันมวย นี้เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง คือเมื่อ คุณทองทศนำพา โผน กิ่งเพชร ขึ้นชกชิงแชมป์โลกกับ ปาสคาล เปเรซ จนกลายเป็นแชมป์มวยโลก รุ่นฟลายเวท 112 ปอนด์ คนแรกของประเทศไทย เรื่องนี้ทำให้ค่าย มวยไทย ของเขาโด่งดังเป็นพลุแตก ซึ่งไม่ใช่เพียงค่าย มวยไทย เท่านั้น น้ำมันมวย สูตรพิเศษเฉพาะของค่าย ก็สะเทือนวงการเช่นเดียวกัน เพราะค่ายมวยอื่น ต่างคิดว่า น้ำมันนวดนี้ เป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จ จึงแอบหวังว่า หากนักชกในค่ายตนมีโอกาสได้ทา ถู นวด ก็อาจทำให้ได้แชมป์เหมือนกับเขาบ้าง พอทุกค่ายมวยต่างเอาไปพูดกันปากต่อปากจึงเกิดความต้องการน้ำมันมวยนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ทางบริษัท เทวกรรมโอสถ เห็นโอกาสทางธุรกิจ

เลยนำน้ำมันนวดนี้ ไปปรับปรุงสูตรให้น่าใช้ยิ่งขึ้น

 

          น้ำมันมวย คืออะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง ?

     น้ำมันมวย เป็นภูมิปัญญาโบราณของคนไทยที่ประกอบไปด้วยตัวยาหลัก ๆ คือ เมทิลซาลิไซเลท เมนทอล และการบูร ทำงานออกฤทธิ์ส่งเสริมกันโดยเมทิลซาลิไซเลทจะออกฤทธิ์ร้อน และเมนทอลจะเย็น

 

           แล้วสำคัญอย่างไรสำหรับ มวยไทย ( muay thai ) ?

     เมทิลซาลิไซเลทจะออกฤทธิ์ร้อน และเมนทอลจะเย็น เมื่อเรานำ น้ำมันมวย มาทาบนผิวหนังก็จะรู้สึกทั้งร้อน และเย็นไปพร้อมกัน ทำให้สมองรู้สึกสับสนแล้วเบี่ยงเบนความรู้สึกจากอาการเจ็บปวดได้

     น้ำมันมวย มีกลิ่นที่ว่าจะหอมก็หอม หรืออาจจะรู้สึกเหม็นฉุนต่อใครหลายคน อีกทั้งยังมีฤทธิ์ร้อน และเย็นในขวดเดียวกันโดยนิยมใช้ทาลงบนผิวหนังทั้งก่อน และหลังเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย และยังใช้ในวงการสปา และการนวดบำบัดด้วยเช่นกัน

 

          วิธีใช้ น้ำมันมวย

     เดิมนั้น น้ำมันมวย จะมีแบบน้ำเพียงชนิดเดียว แต่ปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ทำให้มีผลิตภัณฑ์ น้ำมันมวย รูปแบบใหม่ ๆ แต่ทุกแบบจะใช้ทาหรือนวดบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อย

  • ชนิดน้ำ เหมาะสำหรับการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้ออย่างหนักหน่วง เช่น มวยไทย  ฟุตบอล และเทนนิส เป็นต้น
  • ชนิดครีม เหมาะสำหรับการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายทุกประเภท รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อ ใช้ง่ายตัวยาไม่ร้อนเกินไป และไม่ระคายเคืองเมื่อสัมผัสผิว ทำให้เกิดความรู้สึกเย็นสบายกล้ามเนื้อผ่อนคลาย ระงับปวด ลดอาการตึงตัว และการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ เหมาะสำหรับการใช้บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อในชีวิตประจำวัน เพื่อลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เคล็ด ขัดยอก ฟกช้ำ กล้ามเนื้อตึง หรือทาก่อน-หลังออกกำลังกาย
  • ชนิดสเปรย์ เหมาะสำหรับการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายทุกประเภท รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่มีอาการปวดเมื่อยบริเวณกล้ามเนื้อ แต่ชนิดนี้จะพกพาง่าย ใช้งานได้สะดวกโดยไม่เลอะมือ

 

สรรพคุณของ น้ำมันมวย

  • บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังจากการเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกาย
  • ลดอาการฟกช้ำหรืออาการปวดที่บริเวณผิวหนัง เนื่องจาก น้ำมันมวย มีฤทธิ์ร้อนจะช่วยให้ผิวหนังบริเวณนั้นอุ่นขึ้น ใช้หลักการเดียวกับการประคบร้อนนั่นเอง
  • ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานดีขึ้น
  • ช่วยผ่อนคลายอาการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และกลิ่นของเมนทอลจะทำให้รู้สึกสดชื่น
  • ช่วยยืดเส้น และลดระยะเวลาที่ใช้ในการอบอุ่นร่างกาย ( warm up ) ก่อนการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย

 

ข้อควรระวัง

1. น้ำมันมวย ไม่สามารถทดแทนการอบอุ่นร่างกายก่อนเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายได้ เพราะ น้ำมันมวย จะทำให้รู้สึกอุ่น หรือร้อนแค่บริเวณผิวหนังเท่านั้น ดังนั้น การใช้ น้ำมันมวย ควรใช้ควบคู่ไปกับการยืดเส้นยืดสายด้วยเช่นกัน

2. น้ำมันมวย ไม่สามารถรักษาอาการพลิก แพลงของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ข้อพลิก แพลงควรไปพบแพทย์

3. หลีกเลี่ยงการใช้ น้ำมันมวย ในบริเวณที่เป็นผิวหนังอ่อน ๆ เช่น ใกล้ ๆ ดวงตา ตามข้อพับต่าง ๆ เป็นต้น

4. ไม่ควรทา น้ำมันมวย แล้วใช้ผ้าพันเอาไว้

5. หากผิวหนังมีรอยแตก ผิวบางหรือมีรอยแผล ไม่ควรใช้ น้ำมันมวย ในบริเวณนั้นเนื่องจากตัวยาอาจจะถูกดูดซึมเข้าร่างกายมากเกินไปจนก่อให้เกิดอันตรายได้

6. ห้ามใช้ยานวดร่วมกับการประคบร้อน เพราะจะทำให้ผิวไหม้พองได้

7. สำหรับบางคนอาจจะแพ้ น้ำมันมวย ได้ หากใครใช้แล้วรู้สึกร้อนเกินไป มีผดผื่นขึ้น ผิวหนังไหม้พอง ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์ทันที

 

     น้ำมันมวย เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทยาแก้ปวดเมื่อยที่คิดค้นจากภูมิปัญญาไทย ซึ่งอยู่ดูแลผู้ออกกำลังกาย และผู้ใช้แรงงานไทยมาอย่างยาวนาน และอยู่คู่นัก มวยไทย มานานเช่นเดียวกัน เพราะมีประโยชน์มากเวลา ชกหรือขึ้น สังเวียนมวย เพราะลดอาการบาดเจ็บได้ดี

     จากข้อมูลที่เอามาให้อ่านนั้น ก็ไม่ได้หนีไปไหนจาก มวยไทย ( mauy thai ) เลยทีเดียว เพราะ น้ำมันมวย นั้น ก็มีประโยชน์ต่อทั้งนักมวย และคนทั่วไปที่เกิดอาการปวดเมื่อย หากท่านใดสนใจมาฝึก ต่อยมวย ก็สามารถมาหาเราได้ตลอดเวลาที่ jaroenthongmuaythairatchada หรืออีก 2 สาขา นั่นก็คือ สาขาศรีนครินทรื และสาขาข้าวสาร สะดวกที่ไหนไปที่นั่นได้เลยค่ะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

มวยไทย จำเป็นต้องมีถุงถ่วงน้ำหนัก

เครื่องดนตรีประกอบ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก
อยากเป็น นักมวย แบบถูกกฎหมาย ต้องทำอย่างไร?