เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้

เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้



มวยไทย โด่งดังไกล ไปจนถึง มวย ระดับโลก ที่ใคร ๆ ต่างก็รู้จัก วันนี้ เราจะมารู้จัก เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้ ที่น่ารู้ น่าค้นหา ควรค่ายิ่งแก่การอนุรักษ์สืบไป

 

 

วันนี้ ขอชวนทุกท่าน ได้มาดู สาระน่ารู้ 5 เรื่อง เกี่ยวกับ เอกลักษณ์มวยไทย ( Muay Thai ) ที่อยากให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลยค่ะ

 

1. มวยไทย 4 ภาค

มวยไทย ของแต่ละภาค มีรูปแบบ และเอกลักษณ์เฉพาะ ที่แตกต่างกัน

สำหรับมวย ของภาคเหนือ เรียกว่า “มวยท่าเสา และพระยาพิชัย” จุดเด่น ของไม้มวย คือ การใช้เท้า เป็นอาวุธ ที่รวดเร็ว

ส่วนมวย ทางภาคอีสาน เรียกว่า “มวยโคราช” จะต่อย และ เตะวงกว้าง มีการใช้หมัดเหวี่ยงควาย

ทางด้าน มวยภาคกลาง เรียกว่า “มวยลพบุรี” เป็นมวย ที่ได้ฉายาว่า มวยฉลาดลพบุรี มีการรุกรับ ที่ว่องไว และแม่นยำ ในการออกอาวุธ

โดย มวยภาคใต้ เรียกว่า “มวยไชยา” เอกลักษณ์ อยู่ที่การป้องกันตัวเอง และพร้อมตอบโต้ คู่ต่อสู้โดยทันที

 

2. การคาดเชือก

ก่อนจะมี การสวมนวม แบบในปัจจุบัน มวยไทย  ( Muay Thai ) ในอดีต จะใช้การพันมือ แทนการใส่นวม ซึ่งเรียกว่า การคาดเชือก สาเหตุ ที่ต้องมีการคาดเชือก ก็เพื่อเสริม ความแข็งแกร่งให้แก่ อาวุธสำคัญอย่างหมัด หมัดที่คาดเชือกแล้ว สามารถสร้างความเสียหาย ให้แก่คู่ต่อสู้ ได้ด้วยส่วน ที่เป็นปมของเชือก คล้ายก้นหอย นั่นเองค่ะ

 

3. มงคลสวมหัว

มงคล เป็นเครื่องราง ที่ใส่สวมหัวนักมวย เวลาที่ขึ้นชก เพื่อความเป็นสิริมงคล และ คุ้มกันอันตราย ในอดีต มงคล ทำจากสายสิญจน์ หรือ ผ้าดิบ ที่เกจิอาจารย์ เป็นผู้เขียนอักขระหัวใจมนตร์ คาถา และเลขยันต์ นำมาถักเป็นมงคล ซึ่งระหว่าง การถักมงคล ผู้ถักจะท่องคาถาไปด้วย แต่ในปัจจุบัน จะใช้เชือกร่มแทน มงคล แต่ยังคง การถักรูปแบบเดิมไว้

 

4. การตีดาบ

จากที่เราเห็น ในหนังไทยย้อนยุค หรือ หนังประวัติศาสตร์ไทยหลาย ๆ เรื่อง เวลาทำสงครามกัน ทหารจะถือดาบ เป็นอาวุธคู่ใจ ในการต่อสู้ ซึ่งกว่าจะได้ ดาบหนึ่งเล่ม ต้องผ่านวิธีการ ที่มีความพิถีพิถัน ตั้งแต่การนำเหล็ก มาเผาให้ร้อน ตีเหล็ก และ แต่งเหล็ก ให้แบนราบ เป็นคมดาบ แล้วจึงนำมาเข้าด้าม และทำฝักดาบ ซึ่งการทำดาบ หรือ การตีดาบ ในคติความเชื่อแบบไทย จะมีการสลักอักขระ ลงบนเนื้อดาบ พร้อมกับปลุกเสก ด้วยคาถาอาคม เพื่อเพิ่มความขลัง และ เป็นสิริมงคล ให้แก่ผู้ใช้งาน

 

5. ผ้ายันต์

ยันต์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ได้อยู่คู่ กับความเชื่อ ของคนไทย มาอย่างยาวนานว่า ผู้ที่ไดสักยันต์ ก็จะได้รับการปกป้อง คุ้มครอง และ เป็นสิริมงคล ในการสักยันต์ จะใช้แท่งเหล็ก ปลายแหลม จิ้มลงบนผิวหนัง ของผู้สัก ให้เกิดเป็นลวดลายต่าง ๆ ระหว่างสัก จะมีการลงอักขระ และ เสกคาถาจาก อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ อีกด้วยค่ะ

 

สำหรับเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับ เอกลักษณ์มวยไทย ( Muay Thai ) ได้คัดสรรมา มาทั้งหมดนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบมวยไทย หรือ ผู้ที่สนใจ ในการชกมวย เพื่อนำไปเพิ่มพูน ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai ) ต่อไปค่ะ

 

อยากให้ทุก ๆ คน มองเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมที่อยู่คู่ชาติไทย มาเป็นระยะเวลาแสนนาน แล้วช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ด้วยความชอบและความรัก ให้เกิดความต่อเนื่องไม่สูญหาย และยังคงอยู่แม้กระทั่งในตัวเยาวชน เป็นอีกมิติหนึ่ง ของการเขียนประวัติศาสตร์ชาติไทย เพียงแต่เป็นการเขียนด้วยวิถีชีวิต ไม่ใช่เขียนลงกระดาษที่ไร้ชีวิต เพื่อความตั้งใจให้ อนุรักษ์ไว้ ซึ่ง มวยไทย ( Muay Thai ) นั่นเอง หากต้องการเรียนมวยไทย เราขอแนะนำ เจริญทอง มวยไทย ยิม หรือคลิกสมัครเรียน https://www.jaroenthongmuaythairatchada.com ได้ทันทีเลยค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทยสำหรับผู้หญิง ช่วยเสริมพลังและป้องกันตัว

อนุรักษ์มวยไทย มรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม อันทรงคุณค่า

 



บทความที่น่าสนใจ

3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย
มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ ช่วย ลดน้ำหนัก