คุณค่าของการเรียน มวยไทย

คุณค่าของการเรียน มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

คุณค่าของการเรียน มวยไทย



ต้องบอกเลยว่าศิลปะการต่อสู้ที่มีชั้นเชิงและเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ทั้งความแข็งแกร่ง ความดุดัน และความพริ้วไหวในคราวเดียวกัน คือ กีฬามวยไทย จริงๆ ศิลปะการต่อสู้ที่น่าภาคภูมิใจของผองคนไทยทุกคน

 

     แน่นอนว่า การเรียนมวยไทย ร่างกายต้องได้รับทั้งความแข็งแกร่งและความดุดันอย่างแท้จริง เพราะนอกจากจะได้วิชาป้องกันตนเองแล้ว ยังสามารถนำมาใช้เป็นการออกกำลังกาย เพื่อเป็นการสร้างเสริมความแข็งแกร่งอีกด้วย ซึ่งความสำคัญของคุณค่าของการเรียนมวยไทย มีด้วยกันดังนี้

 

คุณค่าทางด้านร่างกาย

 

     ช่วยบริหารร่างกาย ทำให้ร่างกายเกิดการพัฒนาการที่สมบูรณ์ เพราะในขณะที่ฝึกมวยไทยนั้น ร่างกายจะต้องใช้การเคลื่อนไหว และพละกำลังอย่างมาก เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ ดังนั้น จึงต้องมีการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนการชก และขณะชก ซึ่งเท่ากับว่าผู้เล่นได้ออกกำลังกายไปในตัว ทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี บุคลิกภาพสง่างาม และยังเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ร่างกายอีกด้วย

 

     สร้างเสริมความสัมพันธ์ระหว่างระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อ ในการชกมวยระบบประสาท จะต้องควบคุมการทำงานของระบบกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว เพราะในขณะที่ชกคู่ต่อสู้ จะต้องพยายามปิดและหลบอาวุธที่คู่ต่อสู้ชกสวนกลับมาด้วย ซึ่งการที่จะให้ทั้งสองทางนี้ทำงานได้ดี จะต้องมีการฝึกฝนอยู่เสมอ โดยผลการฝึกฝน ย่อมเพิ่มพูนความสามารถในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อและระบบประสาทได้ดี เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ

 

คุณค่าทางด้านจิตใจ

 

     สุขภาพจิตดี เนื่องจากการเล่นมวยไทยนั้นเป็นทั้งการเล่นกีฬา และกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งส่งผลให้จิตใจและอารมณ์เบิกบาน ผ่อนคลายความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี

 

     สร้างความเข้มแข็ง การฝึกมวยไทยหรือการชกมวยต้องออกกำลังอยู่ตลอดเวลา ทำให้ร่างกายได้รับความเหน็ดเหนื่อยและอ่อนเพลีย ถ้าหากจิตใจไม่เข้มแข็ง ไม่มีความทรหดอดทนแล้ว ย่อมเป็นหนทางที่จะทำให้เลิกล้มได้ง่าย

 

คุณค่าทางด้านสังคม

 

     ความมีระเบียบวินัย ผู้ที่จะประสบความสำเร็จจากวิชา มวยไทย ได้นั้นจะต้องทำตนอยู่ในระเบียบแบบแผนของผู้ฝึกในเรื่องการฝึกซ้อม การรักษาสุขภาพ ตลอดจนการปฏิบัติตัว รวมทั้งได้รับการอบรมบ่มนิสัยให้มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความอดทน ความเพียรพยายาม ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยหล่อหลอมให้กลายเป็นบุคคลที่แข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

 

     ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา การต่อสู้บนเวทีแต่ละครั้งจะต้องต่อสู้กันอย่างจริงจัง ครั้นสิ้นสุดการต่อสู้แล้ว ต่างฝ่ายก็ควรแสดงความยินดีและให้อภัยต่อกันโดยมิได้มีใจพยาบาทต่อกัน

 

คุณค่าทางด้านการเพิ่มศักยภาพตนเอง

 

     การใช้ความสามารถด้านพลังจิตกับพลังกาย โดยแต่ละคนจะมีพลังจิตหรือกำลังกายมากน้อยต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนอย่างตั้งใจและอดทน เมื่อพลังจิตอ่อนล้า กำลังกายถดถอย จิตใจไม่สู้  ร่างกายก็จะอ่อนแอตามไปด้วย ถ้าจิตใจเข้มแข็ง ร่างกายก็จะมีกำลังในการต่อสู้ เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ได้ ดังนั้นการฝึกฝนมวยไทยในสมัยโบราณ ครูผู้ฝึกสอนจะเน้นสอนคนก่อนสอนวิชา โดยฝึกจิตใจให้มีคุณธรรมและจริยธรรม พร้อมกับจิตใจที่เข้มแข็งและอดทนก่อนที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ในเชิงมวยให้

 

     สมาธิในการฝึกมวยไทย สมาธิเกิดจากความมุ่งมั่นในการฝึก ซึ่งในขณะร่ายรำหรือต่อสู้ จิตใจจะไม่คิดมุ่งร้าย พยาบาท หรืออาฆาต เพียงแต่ตั้งสมาธิอยู่กับการรุก - รับ ในชั้นเชิงแม่ไม้และลูกไม้มวยไทยเท่านั้น  และต้องมีจิตใจที่เคารพคู่ต่อสู้ ไม่ประมาทหรือเหยียดหยามคู่ต่อสู้ เพราะแพ้ชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญ หรือมีความยิ่งใหญ่อย่างใด เพียงแต่เป็นการทำหน้าที่ ของตนให้ดีและสมบูรณ์ที่สุด ผู้แข่งขันต้องเคารพคู่ต่อสู้ เคารพกรรมการผู้ตัดสิน และเคารพผู้ชม เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน มวยไทยจึงเป็นกีฬาที่มีความรุนแรง รวดเร็ว แต่แฝงไว้ด้วยทักษะ ลีลาที่งดงาม ดังนั้น ก่อนการฝึกพละกำลังจึงจำเป็นที่จะต้องฝึกสมาธิ ให้พลังจิตอยู่เหนือกำลังกาย และต้องให้พลังจิตควบคุมพลังกายให้ได้ดีที่สุด

 

     นี่คือคุณค่าของการเรียนมวยไทยที่แท้จริง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ที่คนเรียนมวยไทยทุกคนจะต้องเข้าใจ แต่สิ่งที่ต้องได้แน่นอน นั่นคือพลังจิตที่เข้มแข็งขึ้น สามารถช่วยทำให้เราสามารถตัดสินใจ ทำอะไรได้อย่างเด็ดขาดและมั่นใจยิ่งขึ้นนั่นเอง และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ฝึก มวยไทย หรืออยากเรียนมวยไทย มาฝึกกับเราได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) กับสาขาที่ใกล้และสะดวกที่สุด ได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sites

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มวยไทย ก็สร้าง Six Pack ได้

- ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ



บทความที่น่าสนใจ

หมัด เท้า เข่า ศอก สู่ ‘ลูกไม้มวยไทย’
เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )