ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะแม่ไม้มวยไทย



ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

 

ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ถือเป็นเอกลักษณ์ของไทยอีกแขนงหนึ่ง ในด้านของกีฬา ซึ่งมวยไทยมีมานานมากแล้วและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับคนไทยเลยก็ว่าได้

 

มวยไทยเป็นศิลปะของการต่อสู้ ซึ่งสามารถนำมาป้องกันตัวได้จริง รวมถึงสามารถนำไปใช้ได้ทั้งในการต่อสู้และในกีฬา ศิลปะประเภทนี้บรรพบุรุษของชาติไทยใช้อบรมสั่งสอนสืบทอดกันมาให้ดำรงอยู่ตลอดไป บรรดาชายฉกรรจ์จะได้รับการสั่งสอนฝึกฝนศิลปะประเภทนี้อย่างเข้มงวด

 

การใช้อาวุธรบสมัยโบราณ เช่น กระบี่ กระบอง ดาบ ง้าว ทวน ฯลฯ นักรบไทยจะนำไปประกอบการต่อสู้ที่มีชั้นเชิง แต่ก่อนมักจะฝึกสอนกันเฉพาะบรรดาเจ้านายชั้นสูง เฉพาะพระมหากษัตริย์และขุนนางฝ่ายทหารเท่านั้น ต่อมาจึงแพร่หลายไปถึงสามัญชนและได้รับการถ่ายทอดวิทยาการจากครูอาจารย์

 

เนื่องจากไทยมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ ครูอาจารย์ที่สอนอยู่ในเพศบรรพชิตจึงทำให้มวยไทยกับศาสนาพุทธมีความสัมพันธ์กันจนแยกไม่ออก ซึ่งจะสังเกตได้จากก่อนการชก นักมวยจะมีการไหว้ครู ร่ายมนต์คาถาตามร่างกายก็มีเครื่องรางของขลัง เช่น ผ้าประเจียดรัดแขน หรือ มงคลสวมศีรษะ ฯลฯ

 

ลักษณะของมวยไทย
มวยไทยใช้อวัยวะ 6 ชนิด ได้แก่ หมัด ศอก แขนท่อนล่างเท้า แข้ง และเข่า  เข้ากระทำกับคู่ต่อสู้ ด้วยการเข้าชก ต่อย เขก โขกทุบ เตะ ถีบ เหน็บ อัด ยัน เหยียบ เหวี่ยง ปัก ทิ่ม เฉือน กระทุ้ง สับ เสียบเฆี่ยน กด ทุ่ม ฟาด มัด รัด หักแขน หักขา หักคอ  ฯลฯ 

ไม้มวย
เป็นการใช้อวัยวะต่าง ๆ ประกอบกับการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผสมกลมกลืนในการรุกและรับซึ่งก็คือการเข้ากระทำต่อคู่ต่อสู้และการป้องกันตัว ซึ่งนับว่าเป็นศิลปะที่มีการประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในรูปแบบต่าง ๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

  • แม่ไม้  คือท่าครู เป็นท่าย่างสามขุมที่มีองค์ประกอบของการต่อสู้  และการป้องกันตัวอยู่พร้อมแต่ละครูแต่ละสำนักจะกำหนดท่าขึ้น  อันเป็นแบบอย่างของแต่ละคนไป
  • ลูกไม้ หรือไม้มวยไทยมีทั้งไม้เด็ด ไม้ตาย และไม้เป็น
  • ไม้เด็ด คือลูกไม้ที่มีประสิทธิภาพ  และมีอันตรายสูงแก่คู่ต่อสู้
  • ไม้ตาย คือไม้ มวยที่เมื่อฝ่ายที่กระทำใช้ไม้นี้ออกไป ผู้ถูกกระทำจะไม่สามารถป้องกันแก้ไขได้
  • ไม้เป็น  คือไม้มวยที่เมื่อฝ่ายหนึ่งใช้ออกไป  อีกฝ่ายหนึ่งสามารถป้องกันแก้ไขได้ ถ้ารู้วิธี
     

การไหว้ครู

ในการแสดงศิลปะต่าง ๆ ย่อมมีครูบาอาจารย์ เป็นประเพณีของชาวไทยซึ่งอบรมสั่งสอนต่อ ๆ กันมา ในเรื่องความกตัญญูรู้คุณต่อท่านผู้มีพระคุณ ตอบแทนพระคุณในรูปแบบต่าง ๆ การไหว้ครูจึงเป็นผลจากคุณธรรมดังกล่าวแล้ว

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผู้หญิงกับการต่อยมวย

เอกลักษณ์ มวยไทย โบราณ ทั้ง 4 ภาค

 



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกเคลื่อนเท้า สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )
นักมวย อาชีพ ออกกำลังกายอย่างไร มาดูกัน