มือใหม่หัดชก มวยไทย ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

มือใหม่หัดชก มวยไทย ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มือใหม่หัดชก มวยไทย ควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง ?



ถ้าจะให้ผู้ถึงกีฬา ที่ได้ความนิยมอย่างมากในไทย และยังถือเป็นกีฬาประจำชาติไทย นั้นก็คือ มวยไทย ที่เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากไม่ใช้แค่ในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว

 

            มวยไทย นั้นถือเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยม อย่างมากไม่ว่า ในประเทศไทยของเรา หรือต่างประเทศต่างก็พากันให้ความสนใจ เพราะด้วย ศิลปะการต่อสู้ที่สวยงาม บวกกับ วัฒนธรรมอันเป็นเอกลัก ทำให้ มวยไทย นั้นเป็นที่นิยม และเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา ญี่ปุ่น จีน รวมไปถึง บราซิล และแถมยังมี ค่ายมวย ที่เปิดอยู่ต่างประเทศอีกมากมาย นี้ยังไม่รวมงานแข่งขัน มวยไทย ที่จัดขึ้นในประเทศ เห็นไหมว่า มวยไทย นั้นได้รับความนิยมอย่างมาก และไม่ใช้ แค่วงการ กีฬา ที่ชื่อชอบ มวยไทย ยังรวมไปถึง วงการบันเทิง หรือ วงการเกม ที่ต่างพากันเอา มวยไทย ไปทำสื่อต่างๆ เช่น นำท่าทางการ ต่อสู้ของ มวยไทย ไปใส่ไว้ในเกม หรือ การนำเอาภาพยนตร์ ที่มีการต่อสู้ ในรูปแบบ มวยไทย นั้นจึงทำให้เห็นว่า มวยไทย นั้นเป็นที่นิยมมากมายขนาดไหน นั้นเอง

 

            สำหรับ หนุ่มๆ สาวๆ ท่านใด ที่กำลังสนใจและอย่างที่จะลองฝึก มวยไทย นั้นแต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ควรเริ่มตรงไหนก่อนดี วันนี้เราจะมาแนะนำ ข้อมูลที่ควรรู้ก่อนที่จะฝึก มวยไทย นั้นก็คือ อุปกรณ์ ที่ใช้สำหรับ ฝึกหรือ อุปกรณ์ ที่ใช้ใน มวยไทย ว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละชิ้น สำคัญมากน้อยขนาดไหน ไปดูกัน

 

นวม ( Punching Mitts )

 

          แน่นอนว่า สิ่งแรกในการฝึกชก มวยไทย นั้นจะขาดไม่ได้เลยนั้นก็คือ นวม หรือ มีชื่อภาษาอังกฤษ ที่เรียกว่า Punching Mitts ที่จะเป็นอุปกรณ์ ที่สำคัญอย่างมากของ มวยไทย เพราะ นวม นั้นไม่ใช้แค่ใช้สำหรับ การฝึกเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการใช้ในการแข่งขัน เพราะประโยชน์ของมัน นั้นสามารถ ไปช่วยป้องกันการ มือของเรา ได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับความบาดเจ็บที่น้อยลง นั้นเอง

 

กางเกงมวย ( Boxing shorts )

 

          การเกงมวย ก็คือว่าเป็น สิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่า นวม เลยก็ว่าได้ เพราะ กางเกงมวย นั้นได้ถูกออกเบบมา ให้ผู้ใส่นั้นรู้สึกถึงความ โล่งสบาย ขยับร่างกายได้คล้องตัว เพราะกีฬา มวยไทย นั้นอาใส ความรวดเร็ว และความคล้องตัวเป็นหลักและ ที่สำคัญ กางเกงมวย ถือเป็น อุปกรณ์ ที่สามารถตัวแทนได้ เพราะส่วนใหญ่ คนมักจะปักชื่อ หรือ ฉายา ค่ายมวย ไว้ที่กางเกง นั้นเอง ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ดีของนักมวยเลยทีเดียว

 

ฟันยาง ( Rubber teeth )

 

สำหรับ ฟันยาง ถือว่าเป็นอุกกรณ์ ที่สำคัญอย่างมากเลยทีเดียวไม่ว่าจะเป็นการ ซ้อม หรือ การแข่งขัน เพราะ ฟันยาง มันสามารถไปช่วยป้องกัน ฟัน ของเราไม่ให้รับบาดเจ็บได้เป็นอย่างดี และสำหรับ มือใหม่ ที่กำลังคิดอยู่ว่าจะซื้อแบบไหน ดีหรือ ควรซื้อแบบไหน เราขอแนะนำ ฟันยางแบบ boil and bite ซึ่งต้องต้มให้ร้อนก่อน และหลักจากนั้น ให้เรา กัด เพื่อให้พอดีกับช่องปากของเรา ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยที่สุด สำหรับฟันยางประเภทนี้ คือบางทีมันก็ไม่พอดี กับขนาดช่องปากตลอดเวลา นี่จึงเป็นเหตุผลที่นักกีฬามืออาชีพเลือกใช้งานฟันยาง แบบสั่งทำเฉพาะ เพราะจะมีขนาด ที่พอดีกับช่องปากของเรา แต่ก็มาด้วยราคา ที่แพงขึ้นนั้นเอง สำหรับ หนุ่มๆ สาวๆ ท่านใดที่คิดอยู่ว่า จะลงทุนดีไหม เราก็มี สองทางเลือกให้ลองไปคิดกัน

 

แองเกิล ( Ankle )

 

          อุปกรณ์ชิ้นต่อไปที่เราอยากจะแนะนำ นั้นก็คือ แองเกิล คงจะไม่ค่อยมีใครรู้จักกันสักเท่าไร แต่ถ้าเห็นภาพ ต้องมีร้อง อ๋อ กันอย่างแน่นอน เพราะ รูปทรงมันจะคล้ายๆ กับถุงเท้า แต่มันจะเป็นถุงเท้า ที่เปิดส้นเท้า และนิ้วเท้าของเรา ข้อดีของมันก็คือ สามารถไปช่วยซัพพอร์ต ข้อเท้าของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้รับการบาดเจ็บน้อยลง เพราะ นักมวย นั้นต้อง เคลี่อนไหว อยู่ตลอดเวลา ทำให้อาจเกิดการอักเสบ หรือ บาดเจ็บ ได้ นั้นทำให้ แองเกิล จึงมีประโยชน์ ต่อ นักมวย นั้นเอง

 

            และนี้ก็คือ อุปกรณ์ ในการฝึกหรือซ้อม มวยไทย ที่เราจะเอามาแนะนำ แต่ที่จริงแล้ว ยังมีอีกสิ่งที่เราควรเตรียมนั้นก็คือ น้ำมันมวย ( Muay Thai Oil ) ถือว่าเป็น สิ่งสำคัญเลยก็ว่าได้ เพราะมันจะช่วยในเรื่องของการ แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย สนับแข้ง ( Warrix ) ที่ก็จำเป็น ในการซ้อมเช่นกัน เพราะมันสามารถไปช่วยป้องกัน ส่วนหลังเท้า และหน้าแข้ง ของเราได้เป็นอย่างดี และ ผ้าพันมือ ( Cotton Hand Wrap ) ซึ่งการพันมือ นั้นจะช่วยปกป้อง กระดูกตรงบริเวณส่วนมือของเรา และยัง รวมไปถึงเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนโดยรอบ และ อีกทั้งยังทำให้นิ้ว และข้อมือ ไม่ขยับเขยื้อนไปใน ตำแหน่งที่อาจทำให้เกิด การบาดเจ็บ ได้นั้นเอง และที่สำคัญไปกว่า อุปกรณ์ก็คือ ใจมุ่งมั่น เพราะการฝึกมวยไทยนั้น ถือว่าเป็นการฝึกที่โหด พอตัว เพราะกว่านักมวย จะมาถึงจุดที่เรียนก ว่า นักมวย นั้นต้องผ่านการฝึก การซ้อม ที่ดุเดือน เอาการ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดในการ ฝึกก็คือ ใจต้องเกิน ร้อยนั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ออกกำลังกาย ฉบับ มวยไทย

กระสอบทราย เพื่อนคู่ใจนักมวย



บทความที่น่าสนใจ

นายขนมต้ม ที่สุดแห่งตำนานมวยไทย บรมครูแห่งวงการมวย
รู้หรือไม่ทำไมต้องรำมวยก่อนชก