เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )



หากคุณ อยากเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) และ มีความพร้อม ที่จะฝึกซ้อม อย่างจริงจัง แล้วคุณ จะต้องเตรียมร่างกาย อย่างไรดี

เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

ขั้นแรก คุณต้อง ทำความเข้าใจ ว่าการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เปรียบเสมือนกับ การเดินทาง ที่คุณนั้น ต้องคอยเรียนรู้ ตลอดเวลา เพื่อเป็นการหา ประสบการณ์ใหม่ ๆ ในสถานที่ใหม่ ๆ ในผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมอ และ เส้นทางที่คุณ กำลังไปนั้น คุณไม่เคยรู้มาก่อน ว่าจะไปได้ง่าย หรือ ยากเพียงใด คุณจึงต้อง เตรียมตัว เตรียมใจ ไว้เลย ว่าอาจต้องเจอ กับอุปสรรค หรือ ความยากลำบาก ที่แทรกเข้ามา แต่เมื่อใด ที่คุณยอมรับ มันได้แล้ว ก็มาเริ่มฝึก อย่างจริงจังกันเถอะ

 

ข้อควร ปฏิบัติ เตรียมร่างกาย ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

1. ไปยิม อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

ถ้าเริ่มแรก ๆ คุณอาจจะ ลองไป เป็นครั้งคราว เพื่อให้เกิด ความเคยชิน ก่อนก็ได้ แต่จริง ๆ แล้ว คุณสามารถไปบ่อย ๆ เท่าที่คุณจะทำได้ ด้วยนะ และหากคุณ มีภาระ อย่างอื่นด้วย ก็ขอให้ จัดสรรเวลา อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง การไปยิมนั้น จะช่วยให้คุณ ไปรับเอา เทคนิคการฝึกต่าง ๆ จากครูฝึก เพื่อเป็นการ ศึกษา แนวทาง ของตัวคุณ เมื่อได้แนวทาง ที่ถูกต้อง คุณก็สามารถ นำกลับมาฝึกเองได้

 

2. คาร์ดิโอ ให้หลากหลาย

นักกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องฝึกฝน ร่างกาย ให้แกร่งที่สุด ฟิตที่สุด และ กล้ามเนื้อ ต้องกระชับมากที่สุด ซึ่งวิธีการ ที่ดีที่สุด คือ การคาร์ดิโอ นั่นเอง เพราะการคาร์ดิโอ เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้การ เร่งความเร็ว ในช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อ มัดเล็ก ได้พัฒนา ผลที่ได้คือ ไขมัน จะถูกรีดออกไป ในเวลาอันรวดเร็ว กิจกรรมการ คาร์ดิโอนั้น มีมากมาย อย่างเช่น การวิ่งเร็ว การกระโดดเชือก หรือ การว่ายน้ำ เป็นต้น

เตรียมร่างกาย ให้พร้อม ก่อนฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

3. เน้นที่เทคนิค

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ถึงแม้ จะต้องการ ความแข็งแกร่ง ทนทาน แต่การที่จะ ประสบความสำเร็จ ในการฝึกซ้อมนั้น ต้องใช้เทคนิค ประกอบกับ ความแข็งแกร่งด้วย เราจะสังเกตได้ว่า นักกีฬาที่มี ผลงานดี ๆ นั้น จะใช้การเคลื่อนไหว ที่เปล่าประโยชน์ ให้น้อยที่สุด ในขณะที่ มองหาเป้าหมาย หรือ คู่ต่อสู้ ให้ได้มากที่สุด

 

4. ความยืดหยุ่น เป็นสิ่งสำคัญ

ความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ เป็นสิ่งที่ จำเป็นที่สุด สำหรับ นักกีฬา ในทุกประเภท เพราะความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ จะช่วยลด อาการบาดเจ็บ จากการฝึกซ้อม หรือ จากการ ลงแข่งจริงได้ ดังนั้น ทั้งก่อน และ หลังการฝึก คุณต้องใช้เวลา ในการยืดกล้ามเนื้อ อย่างน้อย 1 ใน 4 ของเวลา ที่คุณฝึกด้วย

 

ตอนนี้ คุณก็คงรู้วิธี เตรียมร่างกาย และ ใจให้พร้อม กับ การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) กัน พอสมควรแล้ว ต่อจากนี้ เราก็ขอเป็นกำลังใจ ให้คุณ ฝึกซ้อม ตามเป้าหมาย ให้สำเร็จ และ อย่าลืมว่า การฝึกที่ดี คือ การฝึกที่เรา ต้องมีวินัย อยู่เสมอนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องรางของขลังประจำตัวนักมวย
เสน่ห์มวยไทยสู่สายตาชาวโลก