น้ำมัน มวย สำคัญมากขนาดไหนกับ นักมวย กันนะ

น้ำมัน มวย สำคัญมากขนาดไหนกับ นักมวย กันนะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

น้ำมัน มวย สำคัญมากขนาดไหนกับ นักมวย กันนะ



สำหรับ นักมวย นั้นเคยสังเกตไหมเวลา นักมวย ซ้อม มวย หรือเวลาขึ้นชก นักมวย มักจะทายา หรือที่เรียกกันว่า น้ำมันมวย แล้วเราเคยคิดสงสัยไหมว่า มันสำคัญขนาดไหนกับ นักมวยกันนะ วันนี้เราไปหาคำตอบกัน

 

                สำหรับ นักมวย เวลาขึ้นชก หรือ เวลา ปวดเมื่อยหลักจากการซ้อมมวย คุณเคยได้ยิน น้ำมันมวย หรือไม่ที่จะ ตัวช่วยให้กับ นักมวยที่จะต้องการ นวด กล้ามเนื้อ แล้วเคยสงสัย ไหมว่า ทำไมต้องเป็นน้ำมันมวย แล้ว ทำไม ถึงตั้งชื่อ ว่าน้ำมันมวย วันนี้เราไปหาคำตอบกัน น้ำมันมวย นั้น ได้รับ การคิดค้น และ ผลิตจำหน่าย โดน “ เทวกรรมโอสถ ” ที่จะเป็นสินค้า ของคยไทย ที่คนไทย เป็นคนผลิต และคิดค้น ขึ้น มานั้นเอง และมีอายุยาวนานมากกว่า 60 ปีกันเลย ทีเดียว ก่อเกิดมาจาก กีฬามวย ก่อนที่จะขยายตัวไปยังกีฬา ชนิด อื่นๆ แต่สิ่งที่ทำให้ น้ำมันมวย ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง นั้นก็คือ การเป็นผู้จารึก แชมป์มวย โลกคนแรกของไทย จนกลายเป็นประวัติศาสตร์ ของไทย นั้นเอง

 

น้ำมันมวย

 

            สำหรับ น้ำมันมวย นั้น เป็นการคิดค้น ของภูมิปัญาชาวบ้าน ของคนไทย ที่จะประกอบไปด้วย ตัวยา ต่างๆมากมาย และตัวยา หลักๆ นั้นจะได้แก่ เมทิลซาลิไซเลท เมนทอล และ การบูร ที่จะสามารถ ทำงานออกฤทธิ์ส่งเสริม กันโดย เมทิลซาลิไซเลทจะ ออกฤทธิ์ร้อน  และ เมนทอลจะเย็น นั้นจึงทำให้ น้ำมันมวย พอทาแล้วจะรู้สึกๆ ร้อยๆ เย็นๆ นั้นเอง

 

                แล้ว น้ำมันมวย มัยดีต่อ นักมวย อย่างไรบ้างนะ เมทิลซาลิไซเลท จะออกฤทธิ์ ร้อนๆ  และ เมนทอลจะรู้สึกๆ เย็นๆ เมื่อเรานำ น้ำมันมวย มาทาบนผิวหนัง หรือ กล้ามเนื้อ ตรงบริเวณ ที่ปวด ก็จะรู้สึกทั้งร้อน และ เย็นไปพร้อมกัน ทำให้สมองรู้สึกสับสน แล้วเบี่ยงเบนความรู้สึกจากอาการเจ็บปวดได้ เป็นอย่างดี นั้นเอง แถมด้วย น้ำมันมวย ยังมีกลิ่นที่ว่าจะหอม ก็หอม  หรือ อาจจะรู้สึกเหม็นฉุนต่อ ใครหลายคน อีกทั้งยัง มีฤทธิ์ร้อน และ เย็นในขวดเดียวกันโดยนิยมใช้ทาลงบนผิวหนังทั้งก่อน และ หลังเล่นกีฬา หรือ การออกกำลังกาย และ ยังใช้ในวงการสปา และ การนวดบำบัดด้วย เช่นกัน

 

วิธีใช้ น้ำมันมวย อยากถูกวิธี

 

            เดิม น้ำมันมวย นั้น จะมีแบบ น้ำเพียง ชนิดเดียว แต่ปัจจุบัน นั้น ได้มีการ พัฒนา ให้สอดคล้อง กับ ไลฟต์ และ กลุ่มเป้าหมาย ของ คนรุ้นใหม่ นั้นจึงทำให้ มีการ ผลิตภัณฑ์ ของ น้ำมันมวย รูปแบบใหม่ๆ ออกมามากมาย แต่ทุกแบบจะใช้ทา หรือ นวดบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อย หรือ นวดตรงกล้ามเนื้อ ที่รู้สึกเหนื่อยล้า เพราะมันสามารถ เบาเทาอาการ ปวดเมื่อยได้นั้นเอง

 

สรรพคุณ ของ น้ำมันมวย

 

                สำหรับ สรรพคุณ ของน้ำมันมวยนั้น เป็นอย่างที่บอกกันมาแต่แรกแล้วว่า มันสามารถช่วยในการ เบาเทาอาการ ปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ ได้เป็นอย่างดี และยัง สามารถช่วย ลดอาการฟกช้ำ หรือ อาการปวดที่บริเวณผิวหนัง เนื่องจาก น้ำมันมวย ที่จะมีฤทธิ์เย็นๆ ร้อนๆ จะสามารถไป ช่วยให้ผิวหนังบริเวณ นั้นอุ่นขึ้น ใช้หลักการ เดียวกับการประคบร้อนนั่นเอง นั้นเอง เห็นไหมว่ เหมาะมากๆ กับนักมวย ที่ต้อง ต้องออกแรง ทำให้ ต้องหายามานวด นั้นเอง และแถมยัง สามารถไป ช่วยทำให้ร่างกายของเรา อบอุ่น และยัง ทำให้ ระบบไหลเวียนของเลือดทำงาน ได้ดีขึ้น ได้อีกด้วย และ ช่วยผ่อนคลายอาการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และ กลิ่นของเมนทอลจะทำให้รู้สึกสดชื่น อีกนั้นเอง

 

ข้อควรระวัง ในการใช่                                               

 

ถึง น้ำมันมวย จะเป็นยาทาแก้ปวด กล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังมี จ้อควรระวัง ในการใช้อยู่นั้นเอง และข้อสำคัญในการ ใช้นั้น ไม่ควรทาบริเวณ ผิวหนัง อ่อนๆ เพราะอาจทำให้ ผิวหนังเกิดอาการ ไหม้ได้ นั้นเอง เละอีกอย่างคือ อย่าให้โดน บริเวณ ดวงตา เพราะอาจเกิดอาการแสบ ได้นั้นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความสำคัญของ กระจับนักมวย

รูปแบบ สังเวียนมวย ของ กีฬา มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับหุ่นสวย ด้วยการต่อยมวยไทย
มวยไทย กีฬา ที่ช่วยลดน้ำหนัก ได้อย่างดี