การแต่งกาย ของ นักมวย มวยไทย และ มวยสากล

การแต่งกาย ของ นักมวย มวยไทย และ มวยสากล

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การแต่งกาย ของ นักมวย มวยไทย และ มวยสากล



การแข่งขัน ระหว่าง มวยไทย และ มวยสากล นอกจาก จะมีความแตกต่างกัน ในเรื่องของ อวัยวะที่ใช้ออกอาวุธแล้ว ยังมีรูปแบบ การแต่งกาย ที่แตกต่างกันในบางส่วนด้วย

 

การแข่งขัน กีฬามวย ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย หรือ มวยสากล ล้วนมีการกำหนด ระเบียบและ กติกามาตรฐาน เป็นหลักยึดในการแข่งขัน ซึ่งหนึ่งในกติกา ที่ได้มีการกำหนดไว้ สำหรับ มวยไทย และ มวยสากล ก็มีเรื่องของ การแต่งกาย รวมอยู่ด้วย โดยกติกาของ มวยไทย ในเรื่องการแต่งกาย มีดังต่อไปนี้

 

1. ต้องสวมกางเกงขาสั้น เพียงครึ่งโคนขาให้เรียบร้อย ไม่สวมเสื้อและรองเท้า นักมวยมุมแดง ให้กางเกงสีแดง ชมพู สีเลือดหมู หรือสีขาวที่มีแถบแดงคาด นักมวยมุมน้ำเงินใช้กางเกงสีน้ำเงิน และสีดำ ห้ามคาดแถบสีแดง และต้องสวมเสื้อคลุม ตามข้อบังคับสภาพมวยไทยโลก

 

2. ต้องสวมกระจับ ที่ทำขึ้นจากวัสดุแข็งแรงทนทาน และได้รับการรับรองจาก สภามวยไทยโลก เมื่อถูกตีด้วยเข่า หรืออาวุธในการต่อสู้อย่างอื่นตรงบริเวณอวัยวะเพศ จะไม่ทำให้เกิดอันตราย การผูกกระจับ ต้องผูกปมไว้ด้านหลัง และต้องผูกด้วยเงื่อนตาย เก็บปลายเชือกส่วนที่เหลือให้เรียบร้อย

 

3. ห้ามไว้ผมยาวรุงรัง และห้ามไว้เครา อนุญาตให้ไว้หนวดได้ แต่ต้องยาวไม่เกินริมฝีหาก เล็บเท้า ต้องตัดให้เรียบและสั้น

 

4. ต้องสวมมงคลผ้าประเจียด หรือรัดเกล้า เฉพาะเวลาร่ายรำไหว้ครู ก่อนทำการแข่งขันเท่านั้น เครื่องรางอนุญาตให้ผูกที่โคนแขน หรือเอว แต่ต้องหุ้มผ้าให้มิดชิดเรียบร้อย เพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตรายแก่คู่แข่งขัน

 

5. อนุญาตให้ใช้ปลอกยืดรัดข้อเท้ากันเคล็ด สวมข้อเท้าได้ข้างละไม่เกิน 1 อัน แต่ห้ามมิให้เลื่อนปลอกรัดขึ้นไปเป็นสนับแข้งหรือม้วนพับลงมา และห้ามใช้ผ้ารัดขาและข้อเท้า

 

6. ห้ามใช้เข็มขัดหรือสิ่งที่เป็นโลหะ สร้อย ฯลฯ

 

7. ห้ามใช้น้ำมันวาสลิน น้ำมันร้อน ไขหรือสมุนไพร หรือสิ่งอื่นที่ทำให้คู่แข่งขันเสียเปรียบ หรือเป็นที่น่ารังเกียจทาบริเวณร่างกายหรือนวม

 

8. ฟันยาง ผู้แข่งขันต้องใส่ฟันยาง

สำหรับ ฟันยาง เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยป้องกันฟันของนักมวย ไม่ให้ได้รับบาดเจ็บ จากการถูกแรงกระแทกที่กระทบบนในหน้า

 

การแต่งกายของ นักมวย มวยสากล

 

การแต่งกาย ของ นักมวยสากล จะมีกติกาที่เหมือนกับ มวยไทย ( Muay Thai ) ตามข้างต้นทั้งหมด ยกเว้นในข้อ 4 ในเรื่องของ การสวมมงคล ผ้าประเจียด หรือรัดเกล้า เพราะ มวยสากล ไม่ได้มีการใช้ เครื่องรางของขลัง ที่ยึดถือมาแต่โบราณ เหมือนกับ ของมวยไทย รวมไปถึง การร่ายรำไว้ครู ก่อนการแข่งขัน ที่นักมวยไทย จะต้อง สวมใส่ มงคล และประเจียด ขณะไหว้ครู ซึ่งเมื่อไหว้ครูเสร็จแล้ว จะถอดส่วนของ มงคล ออก แต่ประเจียด อาจยังให้ นักมวย สวมใส่อยู่ได้

 

นอกจากนี้ การแต่งกายของ นักมวยสากล อาจต้องมีการสวมใส่ เครื่องป้องกันศีรษะ ร่วมด้วย เพื่อความปลอดภัยสูงสุด สำหรับ นักมวยสากล ซึ่งสำหรับการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ยังไม่ค่อยมีการสวมใส่ เครื่องป้องกันศีรษะ ในการแข่งขันมากนัก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พัฒนาชีวิตด้วย มวยไทย ( Muay thai )

สุดยอดต้นแบบ นัก มวยไทย หญิง



บทความที่น่าสนใจ

พัฒนาชีวิตด้วย มวยไทย ( Muay thai )
เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย