ฝึก มวยไทย เตรียมอะไรในการ ฝึก บ้าง

ฝึก มวยไทย เตรียมอะไรในการ ฝึก บ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึก มวยไทย เตรียมอะไรในการ ฝึก บ้าง



ฝึก มวยไทย ปัจจุบันได้รับความสนใจ จากคนรุ่นใหม่อย่างมาก เพราะสามารถนำไปเป็นการ ป้องกันตัว ได้ หรือ แม้แต่เป็นการ ออกกำลังกาย แบบ มวยไทย ที่ก็ได้กล้ามเนื้อ และกำลัง ไม่ต่างจากการ ฟิตเนส อย่างกอื่นเลย ทำให้ มวยไทย ถูกพูดถึงมากขึ้น 

สำหรับการ เริ่มต้น ฝึก มวยไทย ( muaythai ) ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่ง อุปกรณ์ หรือ ของที่ต้องเตรียมก็เช่นกัน ไม่ได้หายากมากมายนัก ส่วนมากก็หาซื้อได้ง่าย ซึ่งวันนี้เรามี อุปกรณ์ ต่าง ๆ ที่ต้องเตรียมในการ ฝึก มวยไทย ( muaythai ) ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งไม่จำเป็นต้องหาซื้อทีเดียวหมดเลย เอาเท่าที่จำเป็นก่อนก็ได้ เริ่มต้นด้วยของใช้ จำนวนน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มเติมตามความจำเป็น แต่สำหรับใครที่มีงบเหลือ ก็สามารถซื้อทั้งหมดเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็จะได้ไม่ต้อง ไปใช้ของร่วมกับคนอื่น และอีกนัยหนึ่ง ก็เป็นการแต่ง แบบ แฟชั่น ได้อีกด้วย

 

สิ่งจำเป็น สำหรับการเริ่มต้น ฝึก มวยไทย ( muaythai )

1. กางเกง 

หลายคน อาจจะมองว่า กางเกงมวย ยังไงก็แค่หากางเกงขาสั้นมาใส่ก็ได้ แต่แท้จริงแล้ว กางเกงมวย ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับการ ฝึกมวย ทั้งเนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่น ใส่สบาย ออกแบบให้มีพื้นที่โล่ง โปร่งบริเวณต้นขา และ ขาหนีบ เพื่อให้ยกแข้ง ยกขาเตะได้ถนัด แต่ก็ยังระบายอากาศได้ดีด้วย ซึ่งก็มีให้เลือกมากมาย หลากหลายแบบ ตามที่ตัวเองชอบได้เลย และขนาดที่พอดี กับแต่ละคน สำหรับสาว ๆ ก็อย่าลืมใส่กางเกงชั้นใน แบบขาสั้นแนบเนื้อด้วย เพราะ กางเกงมวย ขาจะกว้างกว่าปกติ ทำให้อาจมองเห็น เข้าไปข้างในได้ ขณะที่สาว ๆ ยกขาขึ้น

 

2. นวม

นวม ถือเป็น อุปกรณ์ ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งถ้าใครดูการ แข่งขัน ชกมวย หรืออาจผ่านตามาบ้าง คงไม่มี นักมวย  ( muaythai ) คนไหนที่ขึ้น ชก แต่ไม่ใส่ นวม แน่นอน เพราะช่วยปกป้องมือของเรา และ คู่ซ้อม ซึ่งปกติตาม ยิม ( Gym ) ต่าง ๆ จะมี นวม ให้บริการอยู่แล้ว แต่สำหรับใครที่ต้องการ ความสะอาดที่มากขึ้น อาจจะต้องเตรียมไปเอง ซึ่งก็ไม่ได้หาซื้อยาก แต่แนะนำให้เข้าไปลองที่ร้านจะดีกว่า ไม่แน่นำให้ซื้อออนไลน์ สำหรับ ผู้ที่เริ่มฝึกใหม่ ๆ เพราะอาจจะได้ นวม ที่มีขนาดไม่พอดีมือ หลวมบ่าง คับบ้าง แนะนำให้ไปลองด้วยตัวเอง เพราะมันต้องพอดีกับมือ และสามารถเลือกลาย และวัสดุแบบที่ชอบ ได้ง่ายกว่า

 

3. ฟันยาง

ฟันยาง ช่วยปกป้อง ฟันของคุณ เมื่อถูกกระแทก หรือ จากการโดน ชก ปัจจุบันมี ฟันยาง ที่ทำจากวัสดุหลากหลายชนิด แต่ชนิดที่ดีที่สุด สำหรับมือสมัครเล่น คือ ฟันยางแบบ boil and bite ซึ่งมีราคาที่ถูก แต่ต้องต้มให้ร้อน และกัด เพื่อให้พอดีกับปาก แต่ถ้าใครมีงบเหลือ ก็สามารถซื้อแบบอื่น ๆ มาใช้ได้

 

4. แองเกิล

แองเกิล มีหน้าตาคล้ายถุงเท้า แต่เปิดส้นเท้า และ นิ้วเท้า แต่สำหรับใครงบน้อย แองเกิล ก็ถือว่ายังไม่ได้จำเป็น ในช่วงแรกนัก

 

5. ผ้าพันมือ

การพันมือ จะช่วยปกป้องกระดูก และ เนื้อเยื่อกระดูก จากการที่เราต่อยในแต่ละครั้ง อีกทั้งยังทำให้นิ้ว และ ข้อมือไม่ขยับเขยื้อนไปในตำแหน่ง ที่อาจทำให้เกิดการบาดเจ็ บเวลาออกหมัด ผ้าพันมือ ก็มีความจำเป็นเช่นกัน

 

6. สนับแข้ง

สนับแข้ง ช่วยเพิ่มเกราะป้องกันส่วนหลังเท้า และ หน้าแข้ง ซึ่งในคลาสเรียนชั่วโมงแรก ๆ มันอาจไม่มีความจำเป็น มากเท่าไหร่

 

7. เสื้อผ้า

เสื้อผ้า ต้องหาใส่เช่นกัน เพราะคงไม่มีใครแก้ผ้า ต่อย มวย แน่นอน ควรเลือกเสื้อที่ระบายเหงื่อ แห้งเร็ว ใส่พอดีตัว และสบาย สำหรับสาว ๆ เลือกซื้อสปอร์ตบรามาใส่ด้วย เพราะมันช่วยซัพพอร์ตหน้าอก ได้กว่าบราทั่วไป และ ยังระบายอากาศได้ดีกว่า

 

8. น้ำมันมวย

น้ำมันมวย ใช้นวด เพื่อวอร์ม และกระตุ้นกล้ามเนื้อ ก่อนทำการฝึก หรือ แข่งขัน

 

9. ผ้าขนหนู

พกผ้าขนหนู สำหรับเช็ดเหงื่อ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กระสอบทราย อุปกรณ์ สำคัญ การซ้อม มวยไทย ( Muay Thai )

นักมวยไทย ดังไกล ระดับโลก



บทความที่น่าสนใจ

กฎกติกาของ สนามมวย ที่เราอาจยังไม่รู้
ออกกำลังกาย ฉบับ มวยไทย