หุ่นเฟิร์ม ด้วยมวยไทย

หุ่นเฟิร์ม ด้วยมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

หุ่นเฟิร์ม ด้วยมวยไทย



เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนก็คงจะทราบกันดีว่า กีฬามวยไทยนั้น ช่วยทำให้เรา ลดล้ำหนักได้เป็นอย่างดี แต่นอกจากนี้ กีฬามวยไทย ก็สามารถทำให้หุ่นเราเฟิร์มได้เช่นกัน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ กีฬามวยไทย ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดี และ เป็นที่นิยมในหมู่มาก สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือ ผู้ที่ต้องการฝึกเพื่อป้องกันตัว กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ไม่เพียงแต่ ช่วยให้เรา ลดล้ำหนักได้แค่นั้น แต่กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ยังสามารถช่วยให้ หุ่นของเรา มีความฟิต เฟิร์ม หุ่นสวย ดูดี ไม่ต่างอะไรกับการ ออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง ( weight training ) เลยก็ว่าได้ เพราะ การฝึก กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) นั้น มีการขยับตัว ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา คอ ไหล่ ลำตัว และ ส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ได้รับการพัฒนา จากท่าทางต่าง ๆ ของกีฬามวยไทย ไม่ว่าจะเป็น การชก การเตะ การใช้ศอก หรือ ฟันศอก การใช้เข่า การใช้ท่าทางต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นท่าที่ช่วย ให้เราได้พัฒนากล้ามเนื้อ เฉพาะส่วน เหมือนกับการ เล่นเวทเทรทนนิ่ง ( weight training ) เพราะฉะนั้นแล้ว การใช้มวยไทย เพื่อการเฟิร์มหุ่น ให้มีหุ่นที่ดี หุ่นที่สวย จึงเห็นผลที่ดี และ ง่าย ต่อการฝึก ไปดูแต่ละท่าที่ใช้ฝึกกันเลย

 

ท่าที่ใช้ ในการเฟิร์มหุ่น 

 

1. Jab cross ( หมัดแย็บ หรือ มัดตรง )

Jab cross ( หมัดแย็บ หรือ มัดตรง ) คือ การเหยียดแขนออกไป บิดลำตัวเล็กน้อย พร้อมกับเปิดส้นเท้า โดยที่เรายังคงรักษา ความตรงของแขน ที่เหยียดออกไป ให้อยู่ในระดับหัวไหล่ ของเรา และ สุดท้าย ให้เราหมุนข้อมือคว่ำลงให้สันหมัด ตรงกับ จุดที่เราต้องการชก ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

2. Elbow (ศอก หรือ ฟันศอก )

Elbow (ศอก หรือ ฟันศอก ) คือการที่เรา พับขน ให้เกิดให้เกิด มุมศอก หรือ เปิดศอก วิธีการฝึกคือ ยกศอกขึ้น และ ฟาดลง ไปยังเป้าหมาย พร้อมกับเกร็งหน้าท้องของเรา ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

3. knees ( เข่า หรือ แทงเข่า )

knees ( เข่า หรือ แทงเข่า ) ท่านี้ เป็นท่าที่ง่าย ๆ คือ การยกเข่า ของเราขึ้น และ มีการเกร็งหน้าท้อง ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

4. Hook ( ฮุก หรือ หมัดฮุก )

Hook ( ฮุก หรือ หมัดฮุก ) ท่านี้เป็นการชก ที่ต้องมีการงอแขน 90% เพื่อให้เกิดมุม ในการชก โดยการชกแบบ Hook ( ฮุก หรือ หมัดฮุก ) จะต้อง งอแขน และ ออกแรงชก ที่สำคัญของการชก Hook ( ฮุก หรือ หมัดฮุก ) คือ ต้องบิดลำตัวเล็กน้อย และ บิดส้นเท้า เพื่อให้เกิดแรงส่ง ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

5. Uppercut ( หมัดอับเปอร์คัต )

Uppercut ( หมัดอับเปอร์คัต ) เป็นการชกที่มี ท่าทางการชก แบบเดียวกันกับ Hook ( ฮุก หรือ หมัดฮุก ) แต่ Uppercut ( หมัดอับเปอร์คัต ) คือ การที่เราเสยหมัดจางล่างขึ้นบ้างบน ท่านี้ ต้องมีการงอเข่า และ ย่อตัวลงเล็กน้อย  ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

6. kick ( เตะ )

ท่าสุดท้าย คือ kick หรือ เตะ ท่านี้ เป็นท่าที่เราคุ้นเคยกันดี การเตะ เป็นการเหวี่ยงขาออกไป โดยท่านี้ เราต้องมีขาหลัก ที่มั่นคง ไม่งั้น ก็อาจจะลมได้ ทำท่านี้ข้างละ 15 ครั้ง 3 เซต

 

จากท่าทาง ในการที่เราใช้ออกกำลังกายต่าง ๆ จะเห็นได้ว่า เรามีการใช้ ทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เรามีหุ่นที่เฟิร์ม และ หุ่น

ที่สวย มาต่างอะไรกับ การที่เราออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง ( weight training )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

การจัดอันดับนักมวย สุดแข็งแกร่ง ใน มวยไทย ( Muay Thai ) รุ่นแบนตัมเวท

มวยไทย ( Muay Thai ) 5 สาย ที่สืบกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ



บทความที่น่าสนใจ

วิธีการดูแลรักษา นวม หลังจากชก มวยไทย ดูแลอย่างไร ?
ไหล่ติด อาการยอดฮิตของนักมวย มวยไทย ( Muay Thai )