เข่า อาวุธของ นักมวย อันตรายขนาดไหนกันนะ ?

เข่า อาวุธของ นักมวย อันตรายขนาดไหนกันนะ ?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เข่า อาวุธของ นักมวย อันตรายขนาดไหนกันนะ ?



มวยไทย ถือเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในปัจจุบัน และรู้หรือไม่ว่า อาวุธ แต่ละท่าทางของ มวยไทย เกิดขึ้นจาก อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็น หมัด เข่า ศอก และวันนี้เราจะมาพูดถึงอาวุธ ที่รุนแรงอย่างมาก นั้นก็คือ เข่า

 

                เราต้องบอก กันก่อนเลยว่า การ ตีเข่า ถือ เป็นอาวุธ มวยไทย ที่ใช้ อวัยวะ ร่างกาย เป็นอาวุธ อีกชนิดหนึ่งที่มีความรุนแรง อย่างมาก และ  เมื่อเราพับเข่า มารวมเข้ากับ ขาส่วนล่าง และ ซึ่ง มันจะ มีกล้ามเนื้อน่องอยู่นั้น จะทำให้เข่าที่ตีออกไป สามารถ เพิ่มความรุนแรง แถมมันยัง มีความรุนแรง แต่เนื่องจากเข่าเป็นอาวุธสั้น ๆ และ จึงเป็นดั่งมีดพกชนิดร้ายแรง ที่จะ สามารถใช้ได้ในระยะประชิด แถม การตีเข่าให้เหยียดปลายเท้าตรง ขางอพับเฉียงออกด้านนอกเล็กน้อย แถม มันยัง  มีแรงส่งจาก อวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สะโพก เอว สู่เข่า เมื่อปะทะเป้าหมายให้เน้นที่ปลายเข่า ซึ่งการตีเข่า จะมีการแบ่งออกเป็น 5 ชนิด คือ

 

                โดยเราจะ มาแนะนำ ท่าต่าง ๆ ที่มาจาก เข่า ที่บอกเลยว่า มันอันตราย และรุนแรง อย่างมาก โดยแต่ละ ท่าเป็นท่าทางการต่อสู้ ของ มวยไทย ไปดูกันดีกว่า ว่าจะมี ท่าทาง ไหนกันบ้าง

 

  • เข่าตรง หมายถึง การ ที่เราทำการ ใช้เข่าเคลื่อนที่จากจุดเริ่มต้น ไปยัว อีกจุด เพื่อที่จะไปกระทบ เป้าหมายเป็นแนวตรง หรือ อาจจะ วิถีทาง ตรงหรือล้ำไปข้างหน้า และ โดยมีแรงส่งจากสะโพก หรือ  เอว ไปยังปลายเข่า เป้าหมายที่หน้าท้อง, ลิ้นปี่, หน้าอก, ปลายคาง, และสำหรับ ใบหน้า เป็นต้น เข่าตรงมี 2 ลักษณะ หลัก ๆ นั้นก็  คือ เข่าตรงตีนำ หรือ อาจจะเป็น เข่าหน้า นั้นจะ หมายถึง การตี เข่าที่อยู่ ด้านหน้าในขณะที่ยืนท่าคุมมวย การตีและสำหรับ เข่าด้วยเข่า ซ้าย หรือ อาจจะเป็น เข่าหน้า เรียกว่าเข่าตรงตีน แถมยัง มีอีกลักษณะคือ เข่าตรงตีตามหรือเข่าหลัง หมายถึง การตีเข่าตรงที่อยู่ด้านหลังหรือเข่าที่ถนัด ในขณะที่ตั้งท่าจดมวย การตีด้วยเข่าที่อยู่ด้านหลัง เรียกว่า เข่าตรงตีตาม หรือ เข่าตรงหลัง
  • เข่าตรง หมายถึง ท่าทางต่อไป จะเป็นการใช้ท่า เข่าตรง ที่จะเป็น การใช้เข่าเคลื่อนที่จากจุดเริ่มต้นไปกระทบเป้าหมาย เป็นแนวตรง หรือ อาจจะเป็น วิถีทางตรง หรือ ล้ำไปข้างหน้า และ โดย จะมีแรงส่งจากสะโพก เอว ไปยังปลายเข่า เป้าหมาย ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าท้อง, ลิ้นปี่, หน้าอก, ปลายคาง, ใบหน้า เป็นต้น เข่าตรงมี 2 ลักษณะ คือ เข่าตรงตีนำ หรือเข่าหน้า หมายถึงการตีเข่าที่อยู่ด้านหน้าใน ขณะที่ยืนท่าคุมมวย การตีเข่าด้วยเข่าซ้ายหรือเข่าหน้า เรียกว่าเข่าตรงตีน อีกลักษณะ นั้นก็ คือ เข่าตรงตีตามหรือเข่าหลัง หมายถึง การตีเข่าตรงที่อยู่ด้านหลังหรือเข่าที่ถนัด ในขณะที่ตั้งท่าจดมวย การตีด้วยเข่าที่อยู่ด้านหลัง เรียกว่า เข่าตรงตีตาม หรือเข่าตรงหลัง
  • เข่าเฉียง สำหรับ เข่าเฉียบ นั้นจะเป็นการใช่ การตีเข่าที่มีวิถีเฉียงขึ้นจากจุด เริ่มต้น ที่เข่าอยู่ไปจนถึงเป้าหมาย และสำหรับ การ ที่เราจะ ถ้าตีเข่าซ้ายจะตีเข่าลักษณะ เฉียงมากระทบ เป้าหมาย และ อาจจะไป  ทำให้ ลำตัวเอนไปด้านหลังเล็กน้อยและ มันจะ มีแรงส่งจากสะโพก เอว สู่ปลายเข่า เป้าหมายอยู่ที่ท้อง, ลิ้นปี่, หน้าอก, ปลายคาง, ใบหน้า ถ้าตีเข่าเฉียงขวาจะตีเข่าในลักษณะ เดียวกันกับการตีเข่าเฉียงซ้าย เป็นต้น
  • เข่าโค้ง นั้นจะ หมายถึง การ ที่เราจะทำการ ตีเข่าในวิถีโค้งตีเข่าจากบนลงล่างปะทะเป้าหมาย ให้ปลายเท้าเหยียดตรงกับขาและเข่า 

 

สำหรัย การตีเข่า ถือว่าเป็นอาวุธที่อันตรายและทรงพลังอาวุธหนึ่งของ มวยไทย ที่น่าภาคภูมิใจ และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ฝึก มวยไทย หรืออยากเรียน มวยไทย มาฝึกกับเราได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) กับสาขาที่ใกล้และสะดวกที่สุด ได้เลย    

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- คุณค่าของการเรียน มวยไทย

- ทำไม เหลี่ยมมวย ถึงสำคัญ



บทความที่น่าสนใจ

ก่อนลง สนามมวย นักมวย ต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง
มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกอย่างไรให้ถูกต้อง