กลวิธีการใช้ ศอก ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

กลวิธีการใช้ ศอก ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กลวิธีการใช้ ศอก ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



ศอก อวัยวะสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ใช้ออกอาวุธ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) และถือได้ว่าเป็นอาวุธที่อันตรายที่สุดของ มวยไทย เลยทีเดียว เพราะจะใช้ได้เฉพาะใน ระยะประชิดคู่ต่อสู้ ด้วยการใช้ศอก จะมีกลวิธีใดบ้าง มาติดตามกันครับ

 

การใช้ศอก ในกีฬา มวยไทย ( Muay ) เรียกว่า การตีศอก หรือ การฟันศอก ซึ่งเป็นอวัยวะที่ใช้ออกอาวุธที่มี ความแรงและเป็นอันตรายได้ เพราะ ศอก เป็นอวัยวะที่มี กระดูกแหลมคม และแข็งแกร่ง เมื่อรวมกับ แรงในการออกอาวุธ จะทำให้มี ความรุนแรง มากยิ่งขึ้น หากหากโดนศอก เข้าอย่างจัง อาจถึงขั้น เสียชีวิตได้ โดยการใช้ศอก หรือ การตีศอก มีกลวิธีของการใช้ศอก ดังนี้

 

ศอกตี

 

ศอกที่ตีในลักษณะแนวดิ่งลงสู่พื้น โดยการใช้แรงหมุนจาก หัวไหล่กดเฉียงลง ใช้มือที่ตีนั้น หันเข้าหาลำตัว พร้อมกับใช้อรงส่งจากเท้า เป้าหมายใน การตีศอก คือ ใบหน้า และศีรษะของคู่ต่อสู้

 

ศอกตัด

 

ศอกลักษณะนี้ จะตีในแนว ขนานกับพื้น โดยใช้ การเหวี่ยง ของแรงกระตุก จากหัวไหล่ อย่างรวดเร็ว ใช้แรงส่งมา จากสะโพก แล้วบิดตัวให้มาก จึงจะถึงเป้าหมาย อย่างรุนแรง มือและ ข้อศอกที่ตี อยู่ในระดับเสมอกับปาก เป้าหมายการ ตีเข้าที่ใบหน้า ของคู่ต่อสู้

 

ศอกงัด

 

เป็นศอก ที่ใช้ตีเสยขึ้น โดยการงัดขึ้นตรง ๆ หรือบางครั้ง อาจเฉียงเล็กน้อย การงัดให้ย่อตัวลง เพื่อที่จะ ใช้แรงส่งจากเท้า ใช้เมื่อคู่ต่อสู้ จะเข้ามาจับคอตีเข่า ให้ใช้ศอกงัด เข้าที่เป้าหมาย คือ ปลายคางของ คู่ต่อสู้

 

ศอกพุ่ง

 

ศอกที่ตั้งไว้ ตรงข้ามกับคู่ต่อสู้ หรือที่คู่ต่อสู้ จะรุกเข้ามา ท่านี้ต้อง พับข้อแขน ให้ปลายศอก ส่วนแหลมชี้ไปข้างหน้า ให้ศอก ขนานกับพื้น ควรใช้ศอกที่อยู่ด้านหน้า เพรา ะอยู่ใกล้กว่า และศอกพุ่ง ออกไปตรง ๆ ใช้การสืบเท้า อาศัยแรงส่ง จากเท้าหลัง เข้าหาคู่ต่อสู้ เป้าหมาย ของการ ตีศอกพุ่ง คือ ใบหน้าของ คู่ต่อสู้

 

ศอกกระทุ้ง

 

เป็นการตีศอกที่เกิดจาก การตีศอก ที่ผิดพลาด พร้อมกับ กระชากศอกกลับ คืนมายังเป้าหมาย ในลักษณะเดิม กระทุ้ง กลับเฉียงไป ข้างลำตัว โดยใช้ แรงส่งจากเท้า ใช้เมื่อคู่ต่อสู้ เข้ามาประชิดตัว ทางด้านหลัง หรือถูกกอดปล้ำ เป้าหมายของ ศอกกระทุ้ง มักจะเป็น บริเวณลำตัว ของคู่ต่อสู้

 

ศอกกลับ

 

เป็นการตีศอก โดยการหมุนตัว ตีศอกออกไป ทางด้านหลัง ส่วนใหญ่ มักตีศอกกลับ ในแนวดิ่ง และศอกกลับแนวขนานกับพื้น สามารถ เพิ่มความรุนแรง ให้มากขึ้นได้ จากการ หมุนตัว ด้วยความเร็ว ที่สัมพันธ์กับ การตีศอก เป้าหมาย ของการตีศอก รูปแบบนี้ มักอยู่ที่ ใบหน้า และศีรษะ ของผู้ต่อสู้

 

ในการแข่ง มวยไทย ( Muay Thai ) การออกอาวุธด้วย การใช้ศอก จะไม่ค่อยถูกใช้งานมากนัก เนื่องจาก การจู่โจมคู่ต่อสู้ หรืออกอาวุธ ด้วยศอกนั้น ต้องทำได้อย่าง รวดเร็ว และว่องไว ซึ่งการที่จะทำเช่นนั้นได้ นักมวย จะต้องสามารถออกแรง ในระยะสั้น ให้ได้ จึงจะมีประสิทธิภาพ ในการออกอาวุธ ไปยังคู่ต่อสู้ ด้วยการตีศอก ซึ่งการใช้ศอกจู่โจมแบบ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถูกต้อง ใช้ตรงปลายข้อศอกที่แหลม และแคบใน การสัมผัสเป้าหมายได้

 

หากใครสนใจอยากเรียนรู้ การออกอาวุธในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ในรูปแบบต่าง ๆ  เราขอแนะนำ สถานที่เรียน มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถติดต่อ ขอรายละเอียดได้ที่ “เจริญทอง มวยไทย ยิม” ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) มีทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาศรีนครินทร์ , สาขารัชดา และสาขาข้าวสาร

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง

ก่อนลง สนามมวย นักมวย ต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

กฎ กติกา การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณอาจไม่เคยรู้
ความสำคัญของ กระจับนักมวย