มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง

มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยตับจาก มวยไทย พื้นบ้าน สุดบันเทิง



หากใครได้ติดตาม ข่าวพื้นบ้านตามโทรทัศน์กันมาบ้าง คงจะเคยเห็นการเล่น กีฬาพื้นบ้าน ที่มีการประยุกต์จาก มวยไทย ( Muay Thai ) อย่าง มวยตับจาก อย่างแน่นอน  วันนี้เราจะมา ทำความรู้จักกัน มวยชนิดนี้ให้มากขึ้นกันครับ

 

มวยตับจาก คืออะไร?

 

มวยตับจาก เป็นกีฬาพื้นบ้าน ยอดนิยมของ ภาคตะวันออก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในจังหวั ดชลบุรี เนื่องจาก ในสมัยก่อน มีการปลูกต้นจากใน พื้นที่เยอะ จึงนำมาประยุกต์เข้ากับกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ปัจจุบัน กีฬา มวยชนิดนี้ ก็ได้เริ่มเลือนหายไปเรื่อย ๆ เพราะ ส่วนหนึ่งมาจาก มีการปลูกพืชชนิดนี้ ที่น้อยลง

 

อุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขัน

 

1. นวม 2 คู่ สำหรับผู้ต่อสู้ทั้ง 2 ฝ่าย

2. ผ้าปิดตา 2 ผืน ในบางพื้นที่ใช้ผ้าขาวม้า ผืนเล็กในการผูก

3. เชือก สำหรับขึงเป็นเวที

4. ใบจากแห้ง จำนวนมาก เพื่อปูให้ทั่วพื้นเวที

5. ไม้หลัก 4 ไม้ ใช้เป็นมุมสำหรับขึงเชือก

 

วิธีการขั้นตอน ของมวยตับจาก มีดังนี้

 

1. นำไม้มาปักให้มีฐานที่มั่นคง โดยวัดขนาดตามระยะของเวทีมวยของจริง หรือประยุกต์เป็นขนาดอื่นได้ตามเหมาะสม

2. เมื่อปักได้เป็น 4 มุมได้แล้ว ให้นำเชือกมาขึง เป็นขอบเขตของเวที

3. เมื่อเวทีเสร็จ ให้นำใบจากที่ผ่านการตากแห้งมาแล้ว มามัดร้อยในก้านไม้ที่เหลามาเป็นอย่างดี มีความยาวประมาณ 3 - 4 เมตร โดยมัดเรียงให้เต็มก้านไม้ เมื่อร้อยเต็มแล้ว 1 อัน เรียกว่า "ตับ" ซึ่งเป็นที่มาของ การเรียก ชื่อกีฬาชนิดนี้ว่า "มวยตับจาก"

4. นำใบจากวางให้เต็มบน พื้นที่เวทีมวย เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ก่อนการแข่งขัน

5. ก่อนทำการชก นักมวยทั้งคู่จะผูกตา ด้วยผ้า และจับให้อยู่คนละมุม มีกรรมการอยู่กลางเวที 1 คน จากนั้น เมื่อสัญญาณเริ่มชก นักมวย จะเดินออกจากมุม เพื่อหาคู่ต่อสู้ และต่อยกัน โดยจะใช้ฟังเสียงลั่นกรอบ ๆ แกรบ ๆ ของใบจากที่ปูไว้ เพื่อจับทิศทางของ คู่ต่อสู้ของตน

 

กติกาและการตัดสิน

 

การชกมวยตับจาก นักมวยทั้งคู่ ก่อนขึ้นชกจะต้องสวมใส่นวม ใช้ผ้าปิดตาให้สนิท การต่อย คือ ใครต่อยเข้าเป้ามากที่สุด ก็จะได้คะแนนมากเป็นฝ่ายชนะ ชก 3 ยก ยกละ 2 นาที สวมใส่นวมตามมาตรฐาน มวยตับจาก จึงเป็นกีฬาพื้นบ้าน ที่เสริมสร้างไหวพริบ ในการฟังเสียง ได้เป็นอย่างดี

 

จุดเด่นของมวยตับจาก

 

รูปแบบการเล่นของ มวยตับจาก ถือเป็น จุดเด่นของ การชกมวย การชกที่มองไม่เห็นเป้าหมาย หรือคู่ต่อสู้ เพียงได้ยินเสียงเดินบนพื้นที่ปูด้วย ใบจากแห้ง เท่านั้น นักมวยทั้งสองฝ่าย คือ มุมแดง และมุมน้ำเงิน ก็จะปรี่เข้าไปเตะต่อย ที่จุดกำเนิดเสียงที่ได้ยิน นอกจากเสียงเดินของนักมวยแล้ว ยังมีเสียงเดินของกรรมการ เป็นตัวหลอกอีกด้วย

 

การชก มวยตับจาก จึงเน้นความบันเทิง สนุกสนาน มากกว่าที่จะตั้งหน้าตั้งตาห้ำหั่นที่จะเอาชนะกัน และกัน นั่นเอง  สำหรับรางวัลของนักมวยนั้นจะมีมูลค่าแตกต่างกันมากน้อย แล้วแต่ผู้จัดที่สามารถจะหามามอบให้ เช่น หม้อหุงข้าว พัดลม เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือเป็นเงินสด หรือบางคู่ชก เพื่อได้ ความสนุกสนาน เท่านั้น

 

มวยตับจาก ถือได้ว่าเป็น กีฬาการละเล่นพื้นบ้านที่คนในท้องถิ่นมีการประยุกต์ จนกลายเป็นภูมิปัญญาไทย และในปี พ.ศ. 2556 มวยตับจาก ก็ได้รับการขึ้นทะเบียน มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ สาขากีฬาภูมิปัญญาไทย จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ก่อนลง สนามมวย นักมวย ต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง

การตั้งท่ามวย และ เหลี่ยมมวย ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่า กีฬา มวยไทย ที่ช่วยทำให้ หุ่นฟิตเฟิร์ม
มวยไทย กีฬาที่ได้มากกว่าแค่การ ออกกำลังกาย