นักมวย อาชีพ ออกกำลังกายอย่างไร มาดูกัน

นักมวย อาชีพ ออกกำลังกายอย่างไร มาดูกัน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

นักมวย อาชีพ ออกกำลังกายอย่างไร มาดูกัน



นักมวย ถือเป็น นักกีฬา ที่มีหุ้นหรือ ร่างกายที่แข็งแรง และ กีฬา มวย ยังถือเป็นกีฬา ที่ต้องใช้พละกำลังอย่างมาก ในการ ที่จะต่อสู้กับคู่ต่อสู้ และคุณเคย สงสัยกันไหมว่า นักมวย อาชีพ เข้าออกกำลังกายกันเบบไหน วันนี้เราจะพาไปดูกัน

 

 

สำหรับ หากใครเคยผ่าน หรือ หรือ มีโอกาสได้เข้าไปเห็น บรรยากาศ และสำหรับ การซ้อม มวยไทย ภายในยิมฝึก หรือ หรือ ค่ายมวยต่าง ๆ ก็จะรู้ดีว่า เหล่า นักมวยมืออาชีพ นั้น เขาซ้อมกันอย่าง หนักหน่วงมากเพียงใด เขาจะต้องอดทน ต่อการฝึกซ้อม การควบคุม การออกกำลังกาย อาหารการกิน น้ำหนัก เพื่อให้มีร่างกายที่ดีที่สุด แข็งแกร่งที่สุด

 

 

สำหรับ ออกกำลังกาย ตามนักมวยมืออาชีพ ที่เขาใช้ในการสสร้างร่างกาย แบบ นักมวย ไปดูกัน

 

ท่าไหล่ดัน ( Shoulder Presses )

 

                สำหรับ ท่าแรก ของเรา นั้นกืคือ ท่าไหล่ดัน ( Shoulder Presses ) เป็นท่าที่ ต้องบอกเลยว่า นักมวยมืออาชีพ ใช้สร้างกล้ามเนื้อ หัวไหล่ได้อย่างดี โดยอุปกรณ์ที่ใช้เป็นหลัก คือ ดัมเบล ( Dumbbell ) ถ้าหากไม่มีจะใช้ เป็นขวดน้ำก็ได้ แล้วจับให้มั่นจากนั้น ดันขึ้นเหนือหัว ละลง อย่างต่อเนื่อง

 

วิดพื้นแบบตบมือ ( Clap Press – Up )

 

                ท่านี้ เราต้องบอกเลยว่า เป็นท่าที่ ใคร ๆ หลาย ๆ คนต้อง เคยผ่านตา หรือ เคยทำกันมาอย่างแน่นอน นั้นก็คือ ท่า วิดพื้นแบบตบมือ ( Clap Press – Up ) เป็นวิธีการ ที่ นักมวยมืออาชีพ ใช้ ออกกำลังกาย ที่ง่าย และ สามารถทำตอนไหนก็ได้ ท่านี้ไม่ได้เพิ่มแค่ ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ เพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับเรื่องของ Body Balance ที่จำเป็นอย่างมาก สำหรับนักมวย

 

แพลงค์ ( Plank )

 

ต่อไป เป็นท่าที่ทำยาก และทรมานที่สุด พอสมควร และเราบอกเลยว่า ถ้าทำได้ คุณจะมีหุ่นที่รีน อย่างมาก นั้นก็ เพราะต้องอาศัย ความแข็งแรง ของร่างกาย ในหลาย ๆ ส่วน และสำหรับ เป็นท่านักมวยมืออาชีพทุกคน ให้ความสำคัญ ลองทำควบคู่กับการ Crunches และ Sit Up จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น Plank จะเสริมสร้างความแข็งแรง ของร่างกายส่วนกลาง ให้ทนต่อหมดหนัก ๆ ของคู่ต่อสู้

 

คาร์ดิโอ ( Cardio )

 

                โดย ปกติแล้ว สำหรับ ถ้าอยากมีหุ่นที่ฟิต แบบ นักมวยมืออาชีพ ต้องเริ่มจาก คาร์ดิโอ ( Cardio )  เพื่อให้ร่างกายของเรา นั้น เกิดความ แข็งแรง ทำโดยการ ซิทอัพ วิ่ง กระโดดเชือก ต้อง การที่จะ ฝึกแบบการกระโดด ที่หลากหลาย และ รวมไปถึง การฝึกความแข็งแรง ของร่างกายในส่วนต่าง ๆ เช่น การดึงข้อ การบริหารกล้ามเนื้อ หลังแขน การวิดพื้น และการฝึกด้วยลูกบอล เทรนนิ่งในท่าทางต่าง ๆ

 

ท่าสควอช ( Squat )

 

                สำหรับ สาว ๆ คงจะถูกใจ ท่านี้ กันอย่างแน่นอน เพราะมันเป็นท่า ที่ช่าวยในเรื่องของการ เสริมในส่วน ของขา ของเรา ให้ดูเล็ก ดูเรียว สำหรับ ท่าสควอช ( Squat ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่จะช่วยเสริมความแข็งแรง ของร่างกายในส่วนล่าง เพราะนักมวยมืออาชีพ จะต้องมีการยืนที่มั่นคง พร้อมที่ปล่อยหมัด เพื่อรุกผู้ต่อสู้ ได้ตลอดเวลา หากทำท่า Squats ร่วมกับ ท่าบริหารสะโพกส่วนอื่น ให้เหมาะสม จะช่วยให้คุณมีช่วงล่าง ที่แข็งแรงแน่นอน แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

 

Skipping

 

                สำหรับ ท่า Skipping จะ เป็นการหลบหลีก หมัดของคู่ต่อสู้ โดยการที่เรา ต้อง อาศัยความว่องไว อย่างมาก ของ Foot work โดยการที่เรานั้น สามารถเริ่ม ทำได้ง่าย ๆ โดย มีเชือกเส้นเดียวกับลานโล่ง ๆ Skipping เป็นสิ่งสำคัญของ นักนักมวยมืออาชีพ จะขาดไม่ได้ในเวลาซ้อม และยังเป็นท่าที่ใช้ รักษาสภาพร่างกาย ให้พร้อมอยู่เสมอ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กว่าจะเป็น นักชก มวยไทย ( Muay Thai )

กระสอบทราย เพื่อนคู่ใจนักมวย



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น
8 ประโยชน์ดีๆ ของมวยไทย (Muay thai) ที่คุณไม่ควรพลาด