มวยไทย ข้อดีของการ ต่อยมวย

มวยไทย ข้อดีของการ ต่อยมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ข้อดีของการ ต่อยมวย



กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) การ ต่อยมวย นั้นมี ประโยชน์ มากกว่าที่ทุกคิด เพราะการ ต่อยมวย ไม่ได้ทำเพื่อเสริมทักษะ การต่อสู้ หรือ ศิลปะป้องกันตัว เท่า แต่กีฬา มวย ( Muay ) หรือ ต่อยมวย นั้นยังช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้อีกด้วยแล้วการ ต่อยมวย มีข้อดีอะไรบ้าง

Two professional boxer boxing on black smoky

มวยไทย ( Muay Thai ) ข้อดีของการ ต่อยมวย

  1. มวยไทย ( Muay Thai ) เพิ่มสมาธิ และ ลดความเครียด

การ ออกกำลังกาย ด้วยการซ้อม มวย ( Muay ) นั้นเป็นการ ออกกำลังกาย แบบที่ขั้นสูง และต่ำสลับกันไป ซึ่งช่วงที่มีความเข้มข้นสูงนั้นคือช่วง ที่เราออก อาวุธ ได้ปล่อย หมัด หรือได้ เตะ ซึ่งก็เหมือนเราได้ปลดปล่อยพลัง และระบายอารมณ์ออกไปด้วย และส่วนช่วงที่มีความเข้มข้นต่ำคือ ช่วงที่เราฟุตเวิร์ค จด ๆ จ้อง ๆ เตรียมพร้อมที่จะออก อาวุธ นั่นเอง และช่วงนี้คือช่วงที่เราต้องใช้สมาธิ ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนของการซ้อม มวย ( Muay ) ก็จะเป็นช่วงเวลาที่ใช้สมาธิสูง เราจึงไม่มีเวลาที่จะไปคิดเรื่องอื่น ๆ ให้เราฟุ้งซ่าน

  1. มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้ ร่างกาย มีปฏิกิริยาที่ตอบโต้เร็ว

การ ซ้อมมวย นั้นเป็นการฝึก ร่างกาย ของเราให้มีความ แข็งแรง และยังมีความสัมพันธ์ระหว่าง ตา สมอง และ กล้ามเนื้อ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวได้อย่างดีเยี่ยม และส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย เพราะคนที่ไว หรือมีปฏิกิริยาโต้ตอบที่ดี ย่อมหมายถึง การเป็นคนที่มีความแอ็คทีฟ กระฉับกระเฉง ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าการ ซ้อมมวย จำเป็นที่จะต้องเสริม สร้างกล้ามเนื้อ ให้ แข็งแรง ทุกส่วนของ ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา กล้ามท้อง เป็นต้น ซึ่งระหว่างการฝึก มวย ( Muay )  จะต้องมีสมาธิ ตาต้องไว และต้องมีการออก อาวุธ ที่รวดเร็ว มีความเคลื่อนที่ว่องไว และสามารถหลบหลีกการโจมตีของ คู่ต่อสู้ ได้ดีอีกด้วย

  1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยในการ เผาผลาญพลังงาน ได้อย่างรวดเร็ว

การขึ้น ชกมวย ในหนึ่งยกคือ การใช้ ร่างกาย ให้ไปถึงระดับที่สูงสุด และการพักระหว่างยกคือ การทำให้ ร่างกาย ของเราฟื้นตัวจากความอ่อนล้าได้เร็วขึ้น และเป็นทั้งการ ออกกำลังกาย แบบผสมผสานและ เผาผลาญพลังงาน ได้ดีขึ้น และการใช้ออกซิเจน หรือไม่ใช้ออกซิเจนเข้าด้วยกัน ซึ่งการ ออกกำลังกาย ประเภทนี้จะช่วยให้สร้างความ แข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากยิ่งขึ้น และช่วยการกระตุ้นระบบ เผาผลาญ ใน ร่างกาย ได้ดีเมื่อนำมาเทียบกับการ วิ่ง หรือ ปั่นจักรยาน จะ เผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า แต่ใช้เวลาน้อยลง

  1. มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้ หัวใจ แข็งแรง ขึ้น

มวย ( Muay ) เป็น กีฬา ที่สามารถกระตุ้นการทำงานของ หัวใจ และ หลอดเลือด ได้ดีมาก เพราะการที่จะทำเช่นนั้นได้ เราจะต้อง ออกกำลังกาย ให้ หัวใจ และ ปอดมีความครียดในระดับปานกลาง ซึ่งทำให้ หัวใจ และปอดของเราทำงานได้ดีขึ้น ส่งผลให้ ระบบไหลเวียนโลหิต ทั่ว ร่างกาย เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

  1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยปรับสมดุลของ ร่างกาย ได้ดี

การ ต่อยมวย เป็นประจำจะช่วยปรับสมดุลของ ร่างกาย ได้ดีทำให้ไม่มีโรคร้ายใด ๆ มาเยือน ร่างกาย ของเรา แถมยังสร้าง กล้ามเนื้อ ในแต่ละส่วนทั้ง แขน ขา หรืออาจจะเป็นช่วงท้อง ฉะนั้นเรารับรองได้เลยว่าการ ต่อยมวย นั้นจะส่งผลดีต่อ สุขภาพ ทั้ง ร่างกาย และ จิตใจ ได้ดีอย่างแน่นอน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) กับการ จำแนกรุ่น การแข่งขัน

มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร ที่มากกว่า แค่การ ออกกำลัง ไปดูกันเลย

 



บทความที่น่าสนใจ

การออกหมัด สไตล์ มวยไทย มีรูปแบบใดบ้าง
มวยไทย ( Muay Thai ) ผู้สูงอายุ ก็ฝึกได้