ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬามวยไทย

ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬามวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬามวยไทย



มวยไทย เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยที่เราต่างภูมิใจ สำหรับวันนี้มาดูการ ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬามวยไทย ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนร้องว้าวแน่นอน สำคัญเลย คุณเองก็ฝึกได้สบายมาก ๆ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

 

 

ศิลปะมวยไทย กับการออกอาวุธท่าเข่า

เข่า ถือเป็นอวัยวะ ที่มีข้อต่อ ช่วงระหว่างกระดูกขาส่วนบนกับกระดูกขาส่วนล่าง ทั้งมีกระดูกสะบ้า ซึ่งแข็งนูนและกลม เป็นตัวกลางระหว่าง กระดูกทั้ง 2 ส่วน โดยมีเอ็น พังผืด และกล้ามเนื้อ โดยยึดติดไว้อย่างหนาแน่น บริเวณต้นขา มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่มาก และแข็งแรงมากอยู่หลาย ๆ มัด เมื่อพับเข่า รวมกับขาส่วนล่าง จะมีกล้ามเนื้อน่องอยู่ จึงทำให้เข่าที่คุณตีออกไป หนักหน่วงมีพลังยิ่ง

 

แต่ว่า เข่า ก็เป็นอาวุธสั้น รองจาก เตะ จึงใช้ได้ผลดีในระยะประชิด อย่างเช่น การใช้เข่าคลุกวงใน การกอดปล้ำ ตีเข่า โยนเข่า และแทงเข่า เป็นต้น โดยส่วนเป้าหมาย นั่นคือ ท้อง หน้าอก ซี่โครงข้างลำตัว อวัยวะเพศ ทวารหนัก และต้นขา หากตีสูงมากขึ้นไปอีก เป็นช่วงบริเวณต้นแขน ปลายคาง ใบหน้า และ ศีรษะ โดยนอกจากนื้ เข่า ก็ยังป้องกัน การโจมตี ของการเตะกลาง และการเตะตัดล่างด้วย เนื่องจาก เข่า ก็เป็นอวัยวะที่แข็งอย่างมากที่สุดส่วนหนึ่ง เมื่อได้ปะทะกับเท้าที่เตะมา เท้าอาจจะได้รับความเจ็บปวด และพิการได้

 

การใช้เข่า สามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ

- การใช้เข่าโดยไม่ต้องใช้มือ หรือ แขน เกาะยึดดึง หรือกระชากคู่ต่อสู้

- การใช้เช่าโดยใช้มือ หรือแขนเกาะยึดดึง หรือกระชากคู่ต่อสู้

 

สำหรับการใช้เข่า ถ้าหากต้องการแบ่งตามลักษณะ วิถีทางของเข่า ที่สามารถออกจากแหล่ง เพื่อไปสู่เป้าหมายแล้ว มีหลาย ๆ อย่าง อย่างเช่น เข่าเฉียง เข่าตัด เข่าโค้ง เข่าตรง และเข่าลอย โดยที่ เข่าแต่ละอย่าง มีวิธีการทำต่าง ๆ กัน ออกไปและจังหวะหรือโอกาส ที่จะใช้แตกต่างกันออกไป

 

เรามาดูกันดีกว่าว่า ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬามวยไทย เรียกว่าอะไรบ้าง ?

 

- เข่าเฉียง หมายถึง การตีเข่าที่มีวิถีทางการตีเฉียงขึ้น จากจุดที่เข่าอยู่ไปจนถีงจุดที่เข่าปะทะเป้าหมาย ที่เข่าช้ายจะเฉียงมากระทบเป้าหมายทางขวา ถ้าตีเข่าขวาจะเฉียงมากระทบเป้าหมายทางด้านซ้าย ถ้าคู่ต่อสู้เดินเข้ามาตรง ๆ เข่าเฉียงจะถูกเป้าหมายบริเวณ ต้นขา และลำตัวด้านข้าง นอกจากจะใช้การกระชาก ผลัก ฉุด เตะ กอด ปล้ำ ให้คู่ต่อสู้เสียหลักแล้ว จึงสามารถตีเข่าเฉียงเข้าบริเวณ ท้อง หน้าอก ปลายคาง และ ใบหน้าได้ เมื่อมีการโน้มคอมักจะเหวี่ยงคู่ต่อสู้ไปทางด้านหนึ่ง จึงสามารถตีคู่ต่อสู้ไปทางด้านใดด้านหนึ่ง จะสามารถตีเข่าเฉียงได้ถนัด การเหวี่ยงนั้นจะต้องเหวี่ยงให้ทิศทางของคู่ต่อสู้เข้ามาสวนทางกับทิศทางของเข่าเฉียงที่ตีขึ้นไป จึงจะได้ผลดี

 

- เข่าขวาตรง หรือการใช้จังหวะเกาะ การกอด ปล้ำ รัดเอว และกระชากตี การเกาะยึด ปล้ำ รัดเอว และในกระชากตีทำให้การตีเข่ามีประสิทธิภาพรุนแรง และหนักหน่วงมากกว่าการตีเข่านำ เพราะเป็นเข่าที่ ถนัดที่สุด การกอดปล้ำเหล่านี้ จะต้องทำด้วยความแข็งแรงเหนียวแน่นรัดกุม โดยเก็บคางให้มิดชิดแนบลำตัว ไหล่กดข้อศอกและแขนให้มาชิดกัน จะทำ การตีเข่าได้ผลดี และปลอดภัยยิ่งขึ้นเป้าหมายของการตีเข่าตามก็คล้ายกับเข่านำ คือตั้งแต่ต้นขา ทวารหนัก อวัยวะเพศ ท้อง หน้าอก ข้างลำตัว คางและใบหน้า

 

- เข่าตรงตีตาม โอกาสที่จะ ใช้เข่าตรงตีตาม คือ จังหวะที่คู่ต่อสู้จะ เข้ามาต่อยหรือฟันศอก จะต้องหลบหลีก ปิดป้องหมัดคู่ต่อสู้ให้ดี จังหวะที่คู่ต่อสู้ถลำเข้ามาโดยไม่ระวังต้ว และจังหวะที่คู่ต่อสู้ยืนปักหล้กอยู่ไม่ระวัง ตัวก็ตีเข่าตรงตามได้ นอกจากนี้ในจังหวะที่ได้มี การปัดให้คู่ต่อสู้ถลำไป ทางขวาหรือว่าทางช้ายแล้วตี

 

- เข่าตรงตีนำ จากท่าจดมวยเหลี่ยมขวา น้ำหนักตัวมันจะอยู่ที่เท้าขวา ซึ่งเป็นเท้าหลัง ให้ถ่ายน้ำหนักตัวมาที่เท้าหน้า คือบริเวณเท้าช้ายพร้อมกับ วางเท้าลงยันพื้น กระตุกเข่าตีขึ๋นตรงๆ พร้อมกับถ่ายนํ้าหนักตัวให้มาอยู่ เท้าขวา น้ำหนักตัวจะไปรวมกันที่ปลายเข่าที่ตีขึ๋นไป เพราะฉะนั้น ในการเกร็งกล้ามเนื้อท้องที่ดึงพับเข่าและลำตัวเข้าสวนทางกัน ถ้าหากเป็นไปอย่างฉับพลันได้จังหวะ ที่ลัมพันธ์กัน มุมของเข่าที่ตีออกไปจะล้ำไปข้างหน้าตรง ๆ เหมาะสำหรับในการตีเข่าตรงในระยะประชิด การกอด ปล้ำ และการกระชากตี

 

- เขาตัด เป็นการใช้เข่าที่มีทิศทางการตีเข่าผ่านจากขวา ออกไปซ้ายหรือซ้ายไปขวา ให้ขนานกับพื้นให้บริเวณส่วนของหัวเข่าปะทะเป้าหมาย และส่วนของเข่า ขา และ ปลายเท้าเป็นเส้นตรงขนานพื้น

 

- เขาลอย เป็นการกระโดดโยนเข่าขึ้นไปตรงๆ เป้าหมายที่ปลายคาง หรือหน้าอกของคู่ต่อสู้

 

- เข่าโค้ง เป็นเข่าที่ผู้ใช้จะต้องบิดสะโพกคว่ำลง ให้ทิศทางของเข่าลอยโค้งจากบนลงปะทะเป้าหมาย ให้ปลายเท้าเหยียดเป็นเส้นตรงกับขาและเข่า

 

- เข่าโหน เป็นการใช้เข่าที่อาศัยมือ หรือช่วงแขน เกาะโหนคอ โหนไหล่ หรือว่า การโหนเหนี่ยวศีรษะคู่ต่อสู้ลดลงมา พร้อมกับตีเข่าสวนขึ้นไป

 

- เข่ากระโดเหยียบ เป็นการตีเข่าที่อาศัยการใช้เท้าอีกเท้าหนึ่่งเหยียบคู่ต่อสู้แล้วกระโดดเข่าเข้าบริเวณศีรษะ ขมับ คอ ใบหน้า ปลายคาง หน้าอก ท้องและชายโครง การเหยียบอาจจะเหยียบหน้าแข้ง เข่า ต้นขา ก็ได้

 

จากที่กล่าวมา เหล่านี้ คือ ศิลปะมวยไทย ที่ใช้เข่าได้อย่างมีอานุภาพรุนแรง และที่สำคัญเพื่อน ๆ สามารถฝึกเองที่บ้านได้อีกด้วยค่ะ รับรองว่า ออกกำลังเรียกเหงื่อได้ดีเลยค่ะ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เจาะลึก คลังศัพท์น่ารู้ ก่อนดู มวยไทย ( Muay Thai )

นายขนมต้ม ที่สุดแห่งตำนานมวยไทย บรมครูแห่งวงการมวย



บทความที่น่าสนใจ

การรีดน้ำหนัก ของ นัก มวยไทย ( Muay Thai )
สุดยอดต้นแบบ นัก มวยไทย หญิง