มวยไทย ( Muay Thai ) กับหลากหลายเรื่องราว ที่น่ารู้

มวยไทย ( Muay Thai ) กับหลากหลายเรื่องราว ที่น่ารู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) กับหลากหลายเรื่องราว ที่น่ารู้



เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่สำคัญของชาติไทยเรานั้น ก็คือ มวยไทย ( Muay Thai ) แน่นอน ซึ่งก็มีหลากหลายเรื่องราว ที่น่ารู้ เราเองก็ได้นำมาฝากทุก ๆ ท่านในบทความนี้ด้วย

 

ปัจจุบันกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และมีชื่อเสียง อย่างแพร่หลาย ชาวต่างชาติมากมาย ที่เดินทางมาประเทศไทย ล้วนลิสต์เอาไว้ ในสิ่งที่ต้องทำเลย เมื่อมาถึงแดนสยาม คือ การเข้าไปดู มวยไทย ( Muay Thai ) ถึงขอบเวที นอกจากนั้นหลาย ๆ คน ก็ยังหลงใหล ในศิลปะป้องกันตัว ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ประจำชาติของเรา ไปถึงขั้นฝึกฝนอย่างจริงจัง และมีการขึ้นสังเวียน ฟาดฟัน กับนักมวยชาติ ต้นตำรับ ให้เห็นเป็น เรื่องปกติไปแล้ว

 

โดยสิ่งที่ทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) โด่งดัง และได้รับความนิยมนั้น เป็นเพราะเสน่ห์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เป็นมากกว่าแค่ ศิลปะการต่อสู้ แต่คือ วัฒนธรรมประจำชาติไทย และเป็นวิถีชีวิต ที่อยู่คู่คนไทย มาหลายร้อยปี แล้วนั่นเอง แม้จะเห็นว่า มวยไทย ได้เริ่มขึ้นในสมัยใดไม่ปรากฏ และไม่มีหนังสือเล่มใดเขียนไว้ว่า เกิดขึ้นในสมัยใด แต่เท่าที่ได้ปรากฏมานั้น มวยไทย ก็ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว และอาจเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กับชาติไทยเลยด้วยซ้ำ เพราะว่า มวยไทย นั้นเป็นศิลปะประจำชาติของไทยจริง ๆ ยากมาก ที่ชาติอื่นจะเลียนแบบได้นั่นเอง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ ด้วยมือเปล่า ใช้ศอก เข่า เท้า ไปเตะ ต่อย คู่ต่อสู้ โดยถือว่าเป็น ศิลปะป้องกันตัว และเป็น กีฬาประจำชาติ ของไทย ที่เป็น ที่เลื่องลือ ในทักษะนี้ ใช้ได้ทั้งการปกป้องตัวเอง คนรอบข้าง และยังเป็นกีฬา ที่สามารถสร้างรายได้ เลี้ยงดูตัวเองได้ดีด้วย

 

แต่หากสืบประวัติของ มวยไทย ( Muay Thai ) จะพบว่า มีการบันทึกไว้ ถึงความเป็นมาที่ยาวนานหลายร้อยปี ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ที่พระเจ้าเสือทรงโปรดกีฬาชนิดนี้ถึงขั้นที่ทรงปลอมตัวออกมานอกวัง เพื่อแข่งชกมวย กับชาวบ้าน ซึ่งทรงชนะ ถึง 3 ครั้ง จุดนี้แสดง ถึงความนิยม มวยไทย ( Muay Thai ) แม้แต่ในรั้วในวัง ที่มีการฝึกฝน จนพระมหากษัตริย์เอง ก็ทรงมีพระปรีชาสามารถสูงอย่างมาก

 

 

 

 

แม้แต่ในสมัย ที่ชาวพม่า ได้กวาดต้อนคนไทย ไปเป็นเชลยใน พ. ศ. 2310 นายขนมต้มเอง ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งพอถูกจับเป็นเชลยที่พม่า เขาก็มีการต่อยมวยกัน แล้วนายขนมต้มก็ชนะคนพม่าถึงขั้นที่พระเจ้ากรุงอังวะ กษัตริย์แห่งพม่า ต้องกล่าวชมเชยว่า ถึงแม้คนไทย นั้นจะไม่มีอาวุธ แต่ก็สามารถปกป้องตัวเองและเอาชนะคู่ต่อสู้ได้ด้วยมือเปล่า นอกจากนี้ ก็ยังมีบันทึกถึงความเก่งกาจของพระยาพิชัยดาบหักซึ่งเป็นทหารคู่ใจของสมเด็จพระเจ้าตากสินในสมัยกรุงธนบุรี ที่ได้รับการยกย่องและเป็นที่รู้จักจนถึงปัจจุบัน

 

สถานที่แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน ที่รู้จักกันดีก็คือเวทีมวยลุมพินี ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2488 ใช้จัดแข่งขันชกมวยแบบมืออาชีพ ที่รวมยอดฝีมือทางด้านการต่อยมวยมาประชันกัน เพื่อรักษาศิลปะของไทยเอาไว้ให้อยู่นาน

 

ในปัจจุบัน มีการสอน มวยไทย ( Muay Thai ) อย่างเป็นกิจจะลักษณะแบบแผน มีปริญญารองรับตั้งแต่ไปถึงปริญญาเอกที่ “วิทยาลัยมวยไทยศึกษาฯ ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ที่ราชบุรี เพื่อให้มีเอกสารหลักฐานและการถ่ายทอดทักษะอย่างเป็นทางการ ไม่ผิดเพี้ยนสูญหายไป

 

การเล่น มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้ได้ฝึกฝนวินัย การควบคุมอาหาร การมีน้ำใจ เป็นนักกีฬา ฯลฯ ทั้งยังมีเสน่ห์ จนทำให้ชาวต่างชาติจำนวนมากอยากเรียนมวยไทย และตัดสินใจฝากตัวเป็นลูกศิษย์ เพื่อเรียนอย่างจริงจังในค่ายมวยต่าง ๆ และนำไปสอนต่อในต่างประเทศ อันทำให้กีฬาชนิดนี้ยิ่งแพร่หลายออกไป และเกิดการผสมผสานมวยไทยกับกีฬาเทควันโด ยูโด ยูยิตสู เป็นกีฬา MMA หรือ การป้องกันตัว ในแบบผสมผสาน ที่เด็ก และสตรี สามารถเรียนรู้ได้ เพื่อการป้องกันตัวเอง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นสัญลักษณ์ของชาติ ที่มีประวัติความเป็นมาและถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น จนเกิดการตั้งหน่วยงานการศึกษาเพื่อการอนุรักษ์สมบัติของชาติทางกีฬาไว้ เราทุกคนจึงควรภูมิใจและไม่มีคำว่าสาย หากจะลองเล่นกีฬามวยไทย เพื่อสุขภาพ เสริมสร้างวินัย และใช้เป็นทักษะป้องกันตัว ดังนั้น ควรให้ลูกหลาน รวมถึงเราทุก ๆ คน ก็ควรช่วยอนุรักษ์ มวยไทย ( Muay Thai ) ให้คงอยู่สืบไป

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีการดูแลรักษา นวม หลังจากชก มวยไทย ดูแลอย่างไร ?

เผาผลาญ ร่างกาย อย่างมีประโยชน์ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

รายการอาหาร สำหรับนัก มวยไทย
เจาะลึก คลังศัพท์น่ารู้ ก่อนดู มวยไทย ( Muay Thai )