7 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกมวยไทย

ratchada

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

7 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกมวยไทย



มวยไทยเริ่มเป็นที่นิยม โดยเฉพาะ ในทศวรรษที่ผ่านมา เหตุผลที่ทำให้มวยไทย ได้รับการยอมรับทั่วโลก ก็คือการออกกำลังกาย ทั้งร่างกาย และจิตใจ ที่ครอบคลุม ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติ ของประเทศไทย ซึ่งรู้จักกันในชื่อ " ศาสตร์แห่งอาวุธทั้ง 8 " เนื่องจากมีการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เพื่อใช้ป้องกันตัว หรือต่อสู้กับคู่ต่อสู้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีค่ายมวยไทยในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อฝึกฝนให้กับ ผู้ที่รักในศิลปะมวยไทย

นอกจากนี้ การฝึกฝนตัวเองทุกวัน เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรฝึกแบบเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายมีการปรับตัวได้ในช่วงแรก โดยควรเริ่มต้นด้วย 3 วันต่อสัปดาห์ก่อน จากนั้นเพิ่มเป็น 5 หรือ 6 วันต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของร่างกาย นักมวยมืออาชีพ จะฝึกวันละ 2 ครั้ง สัปดาห์ละ 6 วัน

การท่องเที่ยว ก็พุ่งสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากชาวต่างชาติ เริ่มให้ความสนใจ เกี่ยวกับการเรียนมวยไทยในประเทศไทย  เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น และแข็งแรงขึ้น นอกเหนือจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว ยังสามารถสร้างความมั่นใจในตนเองอีกด้วย ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ การดูแลสุขภาพมากขึ้น มวยไทยจึงเป็นหนึ่งในกีฬา ที่น่าสนใจที่ช่วยให้สุขภาพดี และร่างกายแข็งแรง การฝึกมวยไทย ให้ประโยชน์อะไรกับเราบ้าง ไปดูกันเลย

 

1. มวยไทยทำให้เรามีทักษะในการป้องกันตัว

 

โลกเราในปัจจุบัน การเดินไปตามถนนตอนดึก ก็สามารถถูกคุกคามได้ หากคุณเป็นผู้หญิง โอกาสที่จะเกิดปัญหาก็เพิ่มขึ้น ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม การฝึกมวยไทย ช่วยให้คุณพัฒนากลยุทธ์ การป้องกันตัวที่จำเป็น ซึ่งจะช่วยคุณ ในการเผชิญหน้าในชีวิตจริง ด้วยการใช้แขนขา และความแข็งแกร่งของร่างกาย  อย่างมีกลยุทธ์  ในการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว กลยุทธ์ที่เรียนรู้ในฐานะนักเรียนมวยไทย สามารถนำไปใช้ เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ด้วยเทคนิคที่หลากหลาย ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ค่อนข้างเรียนรู้ได้ง่าย ภายในระยะเวลาหกเดือนของการฝึกอบรม คนทั่วไปจะได้เรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการป้องกันตัวเอง

 

2. มวยไทยช่วยให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง

 

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ประเภทหนึ่ง ที่ให้ทั้งความแข็งแกร่ง และความอดทน โดยเป็นการผสมผสาน  ระหว่างการออกกำลังกาย แบบแอโรบิก และแอนแอโรบิก ซึ่งคุณจะต้องวิ่ง กระโดดเชือก และชกเงา ซึ่งช่วยให้คุณ ได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิค ในทางกลับกันคุณฝึกตัวเอง เพื่อออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจน เช่น ต่อย เตะ ศอก และเข่า องค์ประกอบแบบแอโรบิก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ของระบบหัวใจ และหลอดเลือด โดยรวมของร่างกาย สิ่งนี้จะพัฒนาความแข็งแกร่งที่จำเป็น สำหรับการทำงานที่ดีที่สุดของร่างกาย

 

3. มวยไทยช่วยลดความเครียด

 

ยิ่งเหงื่อออกมาก ระหว่างการฝึกมวยไทย ยิ่งมีโอกาสที่คุณจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกาย มีความเชื่อมโยงโดยตรง กับฮอร์โมนความเครียดของร่างกาย ผลการศึกษาพิสูจน์ว่า เมื่อออกกำลังกายหนึ่งครั้ง ฮอร์โมนความเครียด เช่น อะดรีนาลีน และคอร์ติซอลจะลดลง และในเวลาเดียวกัน ร่างกายของเราก็เริ่มผลิตเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็นสารกระตุ้นอารมณ์ แนะนำให้ออกกำลังกายเป็นประจำ สำหรับผู้ที่กำลังเผชิญกับความเครียด และภาวะซึมเศร้าในชีวิต  

 

4. สร้างกล้ามหน้าท้องด้วยการฝึกมวยไทย

 

เมื่อฝึกมวยไทยเป็นประจำ  ประโยชน์ที่จะได้รับคือ หน้าท้องที่แข็งแรง เนื่องจากมวยไทยเป็นการฝึกโดยการบิดตัว การใช้ลูกเตะ การใช้เข่า และหน้าแข้งให้เกิดประโยชน์ จึงเป็นเรื่องธรรมดา ที่จะต้องพัฒนากล้ามเนื้อหน้าท้อง โดยปกติการฝึกมวย โดยการชกเงา การเตะ การตีเข่า การแทงเข่า และกอดปล้ำคู่ต่อสู้ การเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ จะทำให้หน้าท้องของคุณกระชับขึ้น และการสร้างกล้ามเนื้อที่รวดเร็ว ซึ่งจะช่วยเผาผลาญไขมัน และสร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง หากคุณควบคุมอาหารด้วย คุณจะเห็นผลลัพธ์ค่อนข้างเร็ว เมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ ในการเพิ่มกล้ามหน้าท้อง

 

5. มวยไทยช่วยให้คุณมีรูปร่างที่ดีที่สุด

 

การฝึกมวย ถือเป็นทางเลือกใหม่ ในการออกกำลังกาย ที่ช่วยให้สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย เมื่อนำมาเทียบกับ การวิ่ง หรือการปั่นจักรยาน จะเผาผลาญพลังงาน ที่ดีมากกว่า แต่ใช้เวลาน้อยลง คุณสามารถเบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลอรี่ใน 1 นาที

 

 

6. มวยไทยทำให้คุณซึมซับอย่างมั่นใจ

 

คุณจะได้เรียนรู้ เทคนิคการป้องกันตัว คุณจะลดระดับความเครียด และความวิตกกังวลลง คุณจะมีรูปร่างที่ดีขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมวยไทย ไม่เพียงฝึกฝนร่างกาย แต่เพียงอย่างเดียว  ยังฝึกการควบคุมจิตใจด้วย  คุณจะมีปฏิกิริยาตอบสนอง และการตัดสินใจอย่างเป็นธรรมชาติ และเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเอง สิ่งนี้จะทำให้คุณมั่นใจ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน หรือเป็นใครก็ตาม

 

7.  มวยไทยเปิดโอกาสให้คุณได้รู้จักวัฒนธรรมที่แตกต่าง

 

มวยไทย ซึ่งมีรากฐานมาจาก วัฒนธรรมไทย ช่วยให้คุณได้สัมผัส ถึงระบบจิตใจ และความเชื่อของคนไทย นอกจากนี้  การเรียนมวยไทย ในประเทศไทย อาจช่วยให้คุณ ได้รู้จักเพื่อนใหม่อีกด้วย และโอกาสที่จะพบปะผู้คนใหม่ ๆ อาจกลายเป็นแหล่งความสุขแห่งใหม่ก็ได้ เมื่อคุณเข้าค่ายมวยไทย คุณจะได้ฝึกฝน ไปพร้อมกับคนที่มีความคิดที่เหมือน ๆ กัน

 

สรุป

 

มวยไทย เป็นการฝึก เพื่อให้ร่างกายของเรา มีความสัมพันธ์ระหว่างตา สมอง และกล้ามเนื้อ ในส่วนที่ เกี่ยวข้อง กับการเคลื่อนไหวได้อย่างดีเยี่ยม และการเป็นคนที่มีความกระตือรือร้น กระฉับกระเฉง นั่นก็เป็นเพราะว่า การฝึกซ้อมมวย จำเป็นจะต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงในทุกส่วนของร่างกาย โดยระหว่างฝึก ศิลปะมวยไทย เราจะต้องมีสมาธิ ตาต้องไว และมีการออกอาวุธที่รวดเร็ว เคลื่อนที่ว่องไว และหลบหลีกการโจมตีของคู่ต่อสู้ จึงถือได้ว่าการฝึกมวยไทย มีประโยชน์ต่อตัวคุณหลายอย่างเลย

 

 



บทความที่น่าสนใจ

พื้นฐานการฝึก มวยไทย ให้ได้ประโยชน์ที่สุด
มวยไทยสำหรับผู้หญิง ช่วยเสริมพลังและป้องกันตัว