กติกานวมก็มีด้วยหรอ

กติกานวมก็มีด้วยหรอ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กติกานวมก็มีด้วยหรอ



มวยไทย ( Muay Thai ) ของที่คู่กันในปัจจุบันคือ นวมมวยการพัฒนากติกาเริ่มมีมากขึ้นโดยเน้นไปที่ตรวจที่ร่างกาย และนวมมวยที่ต้องขึ้นชก วันนี้กติกาตรวจนวมมวยไทยจะเป็นอย่างไรและให้ความรู้เรามากน้อยแค่ไหนมาดู

 

นวมมวยไทย คืออุปกรณ์กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) อย่างหนึ่งที่นักมวยต้องสวมไว้กับมือขณะกำหมัด เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บขณะชก ทำหน้าที่เป็นเบาะกระจายพลังของหมัดในขณะชกมวยและยังช่วยป้องกันอาการกระดูกฝ่ามือร้าวหรือหัก เพื่อเป็นการปกป้องนักกีฬาทั้งสองฝ่าย

 

คุณสมบัติของนวมมวย

 

นวมที่ใช้ในการแข่งขัน ผู้แข่งขันต้องใช้นวมที่ได้รับการรับรองจากสภามวยไทยโลก ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันจัดไว้ให้เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ผู้แข่งขัน ใช้นวมของตัวเอง

 

รายละเอียดของนวม นักมวยตั้งแต่รุ่นเล็กถึงรุ่นน้ำหนัก 122 ปอนด์ ใช้นวมขนาด 8 ออนซ์ ( กรัม) นักมวยรุ่นสูงกว่า 122 ปอนด์ ถึงรุ่นน้ำหนัก 147 ปอนด์ ใช้นวมขนาด 10 ออนซ์ (284 กรัม)

ส่วนที่เป็นหนังต้องหนักไม่เกินครึ่งหนึ่งของน้ำหนักนวมทั้งขนาดและไส้นวมต้องมีน้ำหนักไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของน้ำหนัก นวมทั้งหมด ไส้นวมต้องไม่เปลี่ยนรูปหรือถูกบดขยี้ให้กระจายไปจากรูปเดิม  ต้องผูกเชือกนวมให้ปมเชือกอยู่ด้านนอกหลังข้อมือของนวม ให้ใช้นวมที่สะอาด

การตรวจผ้าพันมือและการสวมนวม ทั้งนวมและผ้าพันมือจะต้องเหมาะสม อยู่ภายใต้การตรวจตราของเจ้าหน้าที่ตรวจนวม เจ้าหน้าที่จะต้องคอยดูแลเพื่อให้แน่ใจว่า นักมวยปฏิบัติถูกต้องตามกติกามวยไทยทุกอย่าง จนกระทั่งนักมวยขึ้นสู่เวที

 

นวมมวย เป็นสิ่งที่เราต้องตรวจอย่างเข้ามงวด เพราะอาจจะเกิดการโกงขึ้นได้ ใช้น้ำหนักมวยไม่สมดุลต่อ นักมวย หรือ สามารถ ซ่อนอะไรอยู่ในมววยทำให้รู้สึกว่าไม่ได้เล่นในกติกา ของ มวยไทย ( Muay Thai ) จริงๆ ดังนั้น การให้ความสำคัญกับกติกาและ การตรวจที่เข้มงวดแบบนี้จะส่งผลให้ ผลมวย และนักมวย ชกกันได้อย่าง สมศักดิ์ศรี

 

สมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะเป็นผุ้กำหนดรายละเอียดของนวมให้แก่โรงงานที่ผลิตนวม ผู้ผลิตนวมรายใดที่ประสงค์จะได้รับการรับรองนวม 10 และ 12 ออนซ์

 

จากสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะต้องส่งตัวอย่างนวมให้คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ให้รับรอง จากนั้นผุ้ผลิตจะได้รับตรารับรองอย่างเป็นทางการเพื่อนำไปติดที่นวมแต่ละข้างซึ่งผลิตขึ้นสำหรับใช้แข่งขันมวยไทยสมัครเล่นต่อไป

 

เป็นไงกันบ้างครับ กติกา นวมก็มีด้วย สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) นวมเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมาก พอๆกับการใส่กระจับของนักมวยเลย เพราะอาวุธที่ใช้บ่อยที่สุดก็คือ หมัด ที่จะต้องปล่อยออกไปใส่คู่ต่อสู้ หากเรามีนวมที่ไม่ดี หรือมีนวมที่ไม่ผ่านกติกา ก็ไม่สามารถแข่งขันได้นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ต่อยหมัด ตีเข่า ฟันศอก น็อกไขมัน

เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย

ทำไมต้องเรียนต่อยมวย กับ ครูที่มีประสบการณ์ ?

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  siamsporttalk



บทความที่น่าสนใจ

เจาะลึก คลังศัพท์น่ารู้ ก่อนดู มวยไทย ( Muay Thai )
5 ท่าไม้ตาย น็อคเอ้าท์