มวยไทย VS กังฟู

มวยไทย VS กังฟู

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย VS กังฟู



การป้องกันตัวเอง จะฝึกฝนเป็นการออกกำลังกาย หรือ เอาดีเป็นอาชีพได้ สำหรับการต่อยมวย วันนี้เรามาดูกันว่า ระหว่างศิลปะของชาวจีน กังฟู ( kung fu ) กับ มวยไทย (muay thai ) ศิลปะของไทย ต่างกันอย่างไร

 

กังฟู ( kung fu )    

     กังฟู ( kung fu ) เป็นศิลปะการต่อสู้แสนมหัศจรรย์ ด้วยกระบวนท่าทางที่งดงาม บวกกับ เสน่ห์ชวนติดตามดู  การรวมเอาการต่อสู้จากหลานชนชาติ หลานชนเผ่า บางท่าดัดแปลงมาจากท่าสัตว์ รวมไปถึง หมอเทวดาฮัวโต๋ จนเรื่อยมา และรู้จักกันในนามว่า กังฟู สำนักวัดเส้าหลิน 

 

     ส่วยใหญ่ในไทย พวกเราสามารถเห็นได้มากในรูปของ  รำพัด ไทเก็ก   เรียกได้ว่า เป็นการออกกำลังกายสำหรับอาม่าอาเจ็ก หาได้ยาก ที่คนวัยทำงาน หรือ วัยรุ่น จะมีความสนใจใน ศิลปะ กังฟู ( kung fu )    

 

 

    ต่อสู้ในรูปแบบ กังฟู ( kung fu ) ต้นกำเนิดมาจากการเล่น โยคะ ( yoga ) ของท่านโพธิธรรม ผสมผสานร่วมกับปรัชญาขงจื้อ ในจีน  รูปแบบต่อสู้ของชาวจีน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งศิลปะทางวัฒนธรรมที่มีความยาวนาน บทบาทสำคัญในทุกยุคสมัย ที่มีการรบทัพจับศึกของประเทศจีน อย่างยาวนาน

 

     คำว่า วูซู แปลตรงตัวว่า วิทยายุทธ แต่ด้วยกาลเวลา การเผยแพร่มีการเปลี่ยนคำจาก วูซู มา เป็น  กังฟู ( kung fu ) ตามที่ได้ยินกันในปัจจุบัน

 

     ทำไมถึงเปลี่ยน ก็เพราะว่า ประเทศจีนในขณะนั้น เป็นยุคปิดประเทศ ผู้คนทั่วไปจึงรู้จักวิชาวูซูภายใต้ชื่อ กังฟู ต่อมาเมื่อจีนเปิดประเทศ และ ได้ให้การพัฒนา วิชาวูซู เป็นกีฬา จึงได้ให้การเรียกขานให้ถูกต้องว่า วูซู ( WUSHU ) นอกจากนี้ วิชาวูซู ยังเป็นวิชาต้นแบบของวิชาต่อสู้ป้องกันตัวที่มีชื่อในหลายวิชาของ ทวีปเอเชียอีกด้วย

 

 

อิทธิพล วิชาวูซู

     เริ่มต้นจากการอพยพของชาวจีน มาที่ประเทศไทย ได้นำการต่อสู้มาเผยแพร่เช่นกัน  เริ่มจากการฝึกสอน ฝึกฝนเฉพาะลูกหลานชาวจีน ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก  แม้แต่ปัจจุบัน ชาวไทยจะรู้จัก วิชาวูซู แต่เพียงการรำมวยจีนเพื่อสุขภาพเท่านั้น ปัจจุบัน วิชาวูซู ได้รับการพัฒนาเข้าสู่ระบบกีฬา

 

     ชาติจีนได้ปรับปรุงพัฒนา วูซู ได้วิวัฒนาการกลายเป็นกีฬาอีกประเภท ช่วงการพัฒนาที่สำคัญคือ ในสมัยสังคมบรรพกาล วูซู มีจุดประสงค์เพื่อความอยู่รอด ในยุคจั้นกว๋อ( รัฐสงคราม ) มีการใช้ วูซู เพื่อประโยชน์ทางการทหาร ต่อมา ได้กลายเป็นวัฒนธรรมในหมู่ชาวบ้าน และ ได้รับการเผยแพร่ไปอย่างกว้างขวาง และ ช่วงสุดท้ายได้มีการกำหนดให้ วูซู มีระบบ และ เป็นมาตรฐานหลังจากก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ชี่กง

     การออกกำลังกาย ผ่านการเคลื่อนไหวของร่างกาย ผ่านแขนขา โดยการความเข้าใจในโครงสร้างร่างกายมนุษย์ ของชาวจีน โดยมีจุดประสงค์หลัก เพื่อยืดอายุให้ยืนยาว แต่แฝงไปด้วยคุณธรรม

 

     หลักการพื้นฐานของ ชี่กง คือ ทำให้ร่างกาย บวกกับอวัยวะภายในได้เคลื่อนไหว ผ่านความคิด ผ่านกระบวนท่า พร้อมมีการปรับท่าทางการเคลื่อนไหวของร่างกาย แขนขา  ทำให้ร่างกายประสานกับรูปร่างของร่างกาย

 

มวยไทย ( muay thai )

     เป็นศิลปะการต่อสู้ ของชาวไทย จุดเด่น คือ เทคนิคการกอดคอต่อสู้ โดยใช้ทั้งกาย และ ใจ ในการต่อสู้ และสำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ ประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกาย ศอก, เข่า, หมัดและเท้า การฝึกฝนเรียกได้ว่า เป็นอีกขั้น หากว่าเรามีการฝึกฝน หมั่นซ้อมอยู่เสมอ ร่างกายของเราจะมีความพร้อม และได้เปรียบกว่าคนที่ขี้เกียจ อีกทั้งยังสามารถชนะได้โดยง่าย

 

     และในการฝึกฝนนั้น สามารถฝึกได้โดยตนเอง หรือ จะฝึกฝนผ่านผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็น ยิม ค่ายมวย หรือ ฟิตเนส สามารถสอบถามการฝึก ผ่านเทรนเนอร์ ครูมวย และใครที่อยู่ในย่านรัชดา เราขอแนะนำ เจริญทองมวยไทย ค่าย มวยไทย ( muay thai ) ครบวงจร ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เปิดทุกวัน เรียกได้ว่า ว่างตอนไหน ก็สามารถเข้ามาต่อย มวยไทย ได้ตลอดเวลา

 

มวยไทย ( muay thai ) VS กังฟู ( kung fu )  

มวยไทย ( muay thai ) สามารถเรียนรู้ได้ง่าย เข้าใจกระบวนท่าได้อย่างชัดเจน รวดเร็ว

กังฟู ( kung fu ) เมื่อฝึกฝน ร่างกายเกิดความยืดหยุ่นเป็นอย่างมาก พริ้วไหว

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น

เทคนิคเข้าวงในแบบ มวยไทย มืออาชีพ



บทความที่น่าสนใจ

หลักการ ตั้งการ์ด แบบ มวยไทย ( Muay Thai )
มวยคาดเชือกที่ผสมผสานไปด้วยแม่ไม้