มวยไทย ทำไมต้องมีดนตรี

มวยไทย ทำไมต้องมีดนตรี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ทำไมต้องมีดนตรี



มวยไทย ทำไมต้องมีดนตรี

 

ทุกคนเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า ระหว่างการแข่งขัน มวยไทย (Muay Thai) ทำไมต้องมีดนตรี สังเกตไหมว่าทุกยกจะต้องมีดนตรีประกอบระหว่างการชก วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ มวยไทย (Muay Thai) และ ดนตรีประกอบการแข่งขัน ว่ามันจะเหมือนและต่างกันยังไงบ้าง เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลยก็แล้วกันนะทุกคน

 

เคยได้ยินกันไหมว่า ดนตรีเกิดจากการเลียนเสียงตามธรรมชาติ มนุษย์ร้องไห้เพราะดีใจและเสียใจ อารมณ์ความรู้สึกของเรา ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์โกรธ เสียใจ ดีใจ หรืออะไรก็แล้วแต่ ดนตรีจะเลียนแบบเสียงพวกนี้แล้วประดิษฐ์ท่วงทำนองที่ทำให้เรารู้สึกถึงความรู้สึกเหล่านั้น เราเลยคิดว่านี่เป็นสาเหตุที่ มวยไทย (Muay Thai) มีดนตรีประกอบ เพื่อให้ผู้ชมหรือคนดูได้มีส่วนร่วมไปกับการแข่งขัน มวยไทย (Muay Thai) มากขึ้น

 

มวยไทย เป็นศิลปะชั้นสูงที่อยู่คู่กับคนไทยมานานมาก ๆ แล้ว  ซึ่งในปัจจุบัน การออกกำลังกายแบบ มวยไทย (Muay Thai) กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะเดี๋ยวนี้สาว ๆ หนุ่ม ๆ หวังผลกับการออกกำลังกายที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน นั่นก็คือ ศิลปะป้องกันตัว

 

การออกกำลังกายด้วย มวยไทย (Muay Thai) ในแต่ละครั้งจะใช้พลังมากเป็นพิเศษ เพราะต้องขยับตัวตลอดเวลา และใช้พละกำลังในการปล่อยอาวุธในแต่ละท่า ทำให้สามารถช่วยเบิร์นไขมันของคุณออกไปแบบไม่รู้ตัวเลยทำให้ มวยไทย (Muay Thai) สามารถเบิร์นได้ถึง 800-1000 kcal เลยก็ว่าได้

 

มวยไทย ใช้ดนตรีอะไรบ้าง

  • ปี่ชวา
  • กลองแขก
  • ฉิ่ง

 

แค่เพียงใช้เครื่องดนตรีสามอย่างนี้ ก็สามารถบรรเลงเพลงไปพร้อมกับการชกมวยได้แล้วใช่ไหมล่ะ บางคนก็บอกว่าสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องดนตรีในการช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์แล้วก็ได้ แต่เอาจริงเราคิดต่างออกไปนะ เราคิดว่า มวยไทย  (Muay Thai) จำเป็นที่จะต้องมีเสียงดนตรีประกอบจริง ๆ ลองนึกภาพเชียร์แบบไม่มีเสียงดนตรีสิ มันก็จะเขิน ๆ ใช่ไหมล่ะถ้าเราเป็นคนเชียรเสียงดัง

 

ดนตรีไทย กับมวยไทย  (Muay Thai) เราว่ามันเป็นของคู่กันนะ ถ้าเจอคนที่เป็นคนบรรเลงดี ๆ แล้วเข้ากับจังหวะหรือท่วงทำนองในการชกของนักมวย เหมือนคนรู้จังหวะว่าตอนไหนจะต้องบรรเลงแบบไหน แบบนั้นถือว่าเก่งมากนะ สามารถทำให้เราเข้าถึงอารมณ์และความดุเดือดในระหว่างการชก และก็ลุ้นไปพร้อม ๆกับนักมวยอีกด้วยว่าเค้าจะต้องเจอหมัด หรือ ลูกเตะแบบไหนต่อไป

 

สรุปง่าย ๆ เลยก็คือ ดนตรีไทย กับ มวยไทย  (Muay Thai) เป็นของคู่กัน ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปไม่ได้ และดนตรีก็มีเอาไว้เพื่อให้คนดูได้มีความรู้สึกร่วมไปกับการแข่งขัน การขึ้นสังเวียนโดยไม่คลาดสายตาจากนักมวยนั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย มรดกไทย

ศิลปะการรำมวย



บทความที่น่าสนใจ

การเคลื่อนไหว แบบ มวยไทย ( Muay Thai )
มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การรุก การรับ ที่แข็งแกร่ง สวยงาม