เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย

เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย



เชื่อว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ อยากจะส่งเสริมให้บุตรหลานของท่าน ได้เรียนพิเศษนอกเหนือจากนอกห้องเรียน ( และนอกจากตำราเรียนด้วย ) ไม่ว่าจะเป็นเป็นทักษะดนตรี ศิลปะ รวมถึงกีฬานานาชนิดด้วย

 

ซึ่งผู้เขียนก็ขอเขียนแบบอวยจนไม่มิดเลยว่า กีฬาเสริมทักษะอย่างมวยไทย ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีไม่น้อย  เพราะว่า นอกจากมวยไทยจะเป็นหนึ่งในกีฬา และวัฒนธรรมของชาติ ที่บรรพบุรุษถ่ายทอดวิชามาตั้งแต่รุ่นสู่รุ่นแล้วนั้น ศาสตร์ของมวยไทย ก็ไม่ใช่วิชาที่เรียนเพียงผิวเผิน ก็ชก เตะ ต่อย เป็น ทว่ายังมีแม่แบบ ที่เรียกว่า ศิลป์แม่ไม้มวยไทย ที่มีกระบวนท่าที่ทั้งแข็งแกร่ง และใช้ป้องกันตัวได้เป็นอย่างดี

 

หากมองในมุมมอง เมื่อหลายปีก่อนย้อนไป มักจะมีการปลูกฝังคติแบบผิด ๆ เกี่ยวกับมวยไทยเอาไว้พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นความคิดที่ว่า เด็กที่เรียนมวยไทย โตมาจะต้องเป็นเด็กที่มีนิสัยเกเร อันธพาล ตีรันฟันแทง ไล่เตะต่อย หาเรื่องคนอื่น  ๆ ไปทั่ว จนทำให้ไม่มีใครอยากจะส่งลูกให้ไปเรียน ซึ่งนับว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาก ๆ เลยล่ะ เพราะการที่เด็กจะมีนิสัยอย่างนั้น ขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอน และตัวของเด็กคนนั้นเองมากกว่า ทำให้ค่านิยมการส่งเด็ก ๆ ไปเรียนมวยไทยนั้น ไม่ค่อยได้รับความนิยม หากเทียบกับศิลปะการต่อสู้แขนงอื่น  

 

ซึ่งตอนนี้ ดูเหมือนว่า มวยไทยจะเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง จากการที่มีนักมวยไทยไปสร้างชื่อเสียงระดับโลก การ Represent ศาสตร์แม่ไม้มวยไทย ผ่านสื่อ ผ่านการโฆษณาต่าง ๆ ที่เรียกได้ว่า ค่อนข้างไปได้ไกลมากทีเดียว แถมยังมีการเปิดสอนมวยไทยในต่างประเทศอีกด้วย ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ ที่กำลังหาตัวเลือกกีฬาที่เป็นประโยชน์ ผู้เขียนว่ามวยไทยนี่แหละ ตอบโจทย์ครบหลายด้าน

 

มวยไทย สร้างเสริมทักษะ และ สมาธิต่อเด็ก ๆ อย่างไรบ้าง

- มวยไทย มีแขนงการต่อสู้หลายท่วงท่า ที่ต้องใช้ทั้งไหวพริบ และสติ รวมถึงเรื่องของการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การคิดวิธีตั้งรับคู่ชก นั่นไง ใครบอกกันว่ามวยไทยไม่ได้ใช้ความคิดเลย นี่ยิ่งกว่าใช้ความคิดอีกนะ

- การเรียนรู้ ผ่านการอ่านเรื่องของกระบวนท่ามวยไทย เพียงอย่างเดียว อาจไม่ดีเท่าการที่ได้มาทดลองชกต่อย พร้อมกับเรียนรู้ศาสตร์กระบวนท่าไปในคราวเดียวด้วย

- มวยไทย สร้างเสริมให้เด็ก ๆ มีความเข้มแข็งตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก เพราะเมื่อเด็กชกแพ้อีกฝ่ายที่อาจเก่งกว่า เขาก็จะลุกกลับขึ้นมาต่อสู้ ด้วยความมานะแน่วแน่ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง รวมทั้งครูฝึก ในการสร้างพลังใจไม่ให้เด็ก ๆ ท้อไปก่อนด้วย เพราะการแพ้ หรือ ชนะนั้น นับว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องเจอในวงการกีฬา

- จากข้อดีดังกล่าว ยังเสริมสร้าง และปลูกฝังให้เด็ก ๆ รู้จักรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเกิดความสามัคคีในการเล่น หรือแข่งขันกีฬาได้ด้วย

- เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ในศาสตร์ของการป้องกันตัว ยามเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ( แนะนำว่าใช้เพื่อป้องกันตัวเท่านั้นค่ะ ไม่แนะให้ไปเล่นแรง ๆ กับเพื่อนในโรงเรียน หรือมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในโรงเรียนด้วยนะ )

 

ในด้านของสุขภาพ

หากคุณผู้ชายเลือกต่อยมวย เพื่อสร้างเสริมมวยกล้ามเนื้อ หรือ คุณผู้หญิงที่เลือกต่อยมวย เพื่อลดน้ำหนักกระชับสัดส่วน หรือประการอื่น การต่อยมวยไทยของเด็ก ๆ ก็ไม่ต่างกันมาก และมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ๆ เลยด้วย

- เหมาะสำหรับการเผาผลาญ เบิร์นแคลอรี ในกรณีที่เด็ก ๆ อาจมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ซึ่งมวยไทยนั้น ถือเป็นตัวเลือกในการลดน้ำหนักชั้นดีเลยล่ะ

- มวยไทยช่วยคลายเครียด ใช่แล้วค่ะ เพราะนอกจากเรื่องกระบวนท่า ในสมองของเราจะไม่ค่อยมีเรื่องอื่นแทรกเข้ามา จนถึงไม่มีเลย เพื่อเป็นการสร้างเสริมสมาธิของเด็ก ๆ นั่นเอง

- มวยไทย ช่วยในเรื่อง การทำงานของหลอดเลือดและหัวใจ เพราะความเหนื่อยจากการที่เบิร์นแคลอรีไปเยอะ จะทำให้ใบหน้าของคุณหนู ๆ มีเลือดสูบฉีดดี เรียกว่าพลุ่งพล่านเลยก็ได้ ซึ่งดีต่อร่างกายของเด็ก ๆ เอง แต่ก็อย่าออกแรงต่อเนื่องนานจนเกินไปเช่นกันนะ

 

อีกส่วนสำคัญ ก่อนที่เด็ก ๆ จะเรียนมวยไทยเลยก็คือ ต้องอย่าลืมวอร์มร่างกาย หรือ อบอุ่นร่างกายก่อน ประมาณ 5 – 30 นาทีได้ยิ่งดีเลย เพื่อให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และพร้อมจะชกมวยแบบทุ่มสุดตัว

 

ส่วนผู้ปกครองคนไหน ที่อยากให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับการเรียนมวยไทย เพื่อให้เขาได้มีศิลปะการป้องกันตัว หรือเป็นการเสริมสร้างทักษะ สร้างสมาธิ ก็สามารถเลือกเรียนได้ที่ เจริญทองมวยไทย โดยแนะนำเป็น 3 สาขาหลัก ได้แก่

- เจริญทองมวยไทย ข้าวสาร ( Jaroenthong Muay Thai Khaosan )

- เจริญทองมวยไทย รัชดา ( Jaroenthong Muay Thai Ratchada )

- เจริญทองมวยไทย ศรีนครินทร์ ( Jaroenthong Muaythai Srinakarin )

 

 ที่ไหนใกล้บ้าน หรือ สะดวกในการเดินทางไปเรียนมากที่สุด ก็เลือกที่นั่นเลยค่ะ เพราะเกิดเด็ก ๆ ติดใจการชกมวยขึ้นมา จะได้แวะเวียนไปเรียน หรือซ้อมได้ตลอดเวลานั่นเอง ราคาดีและคุ้มมาก แถมยังมีคลาสหลายแบบให้เลือกด้วย เลือกตามใจชอบเลย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ใน ค่าบริการมวยไทยสตรีท หรือดูคอร์สมวยไทยแบบสรุปคร่าว ๆ ( เฉพาะชาวไทย ) ที่ด้านล่างได้ค่ะ

 

- การเรียนแบบ Group Class รายเดือนเริ่มต้นที่ 2,490 บาท ( เฉพาะ เสาร์ อาทิตย์ ) หรือรายเดือนแบบไม่จำกัดครั้ง 2,990 บาท

 

- การเรียนแบบ Private Class รายครั้งเริ่มต้นที่ 990 บาท 1 คลาส ต่อ 1 ชั่วโมงครึ่ง 12 ครั้ง 9,590 บาท และ 24 ครั้ง ราคา 16,790 บาท

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

มวยไทย กับความภาคภูมิใจ ควรค่าแก่การดูแล สุขภาพ

 

คำศัพท์ วงการมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ประเภทของกีฬา มวยไทย Muay thai
ลีลาของมวยไทย