ผู้หญิงกับมวยไทย

ผู้หญิงกับมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ผู้หญิงกับมวยไทย



ผู้หญิงกับมวยไทย บอกได้เลยว่าในปัจจุบันกระแสมวยไทยกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับสาว ๆ  ไม่ว่าจะเป็นดารา หรือเหล่าเซเลปทั้งหลาย ต่างก็หันมาสนใจการออกกำลังกายสไตล์มวยไทย จนกลายมาเป็นทางเลือกใหม่ในการดูแลหุ่น

 

     การชกมวยถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกายที่น่าตื่นเต้นที่สุดอีกประเภทหนึ่ง การเคลื่อนไหวของมวยไทยจะช่วยให้ร่างกายของเราได้ออกกำลังทุกส่วน ถ้าสาว ๆ คนไหนที่ชอบกินเยอะแต่กลัวอ้วนแนะนำให้หันมาฝึกมวยไทย จะช่วยให้ร่างกายของเราเผาผลาญเร็วขึ้น แถมกินได้กระหน่ำ แต่น้ำหนักลดฮวบ แต่ก็ต้องแลกกับการเบิร์นออกด้วยนะคะ เนื่องจากการต่อยมวยทำให้เหงื่อทะลัก ยิ่งไปกว่านั้นยังหลั่งอะดรีนาลีน (ฮอร์โมนแห่งความสุข) ทำให้เรารู้สึกสนุก มีความสุขกับการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงได้อย่างเต็มที่ แถมเผาผลาญได้ถึง 800 แคลอรี / ชั่วโมงเลยทีเดียว อีกทั้งยังได้ศิลปะในการป้องกันตัวอีกด้วย เห็นมั้ยคะว่ามีแต่ข้อดีทั้งนั้น แล้วใครมาบอกว่าผู้หญิงกับมวยไทยไม่เหมาะนั้นอย่าไปฟังเขาเลยค่ะ

 

          ผู้หญิงกับมวยไทย จะเริ่มฝึกอย่างไรดี

     การฝึกที่ดีและถูกต้อง เราควรหาสถานที่และครูฝึกที่ดี ในที่นี้ไม่ได้บอกว่าต้องมีราคาค่าใช้จ่ายที่แพง เพราะที่ฝึกราคาแพงก็ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป อาจจะเลือกที่สะดวก ใกล้บ้านใกล้ที่ทำงานเพื่อให้เราเข้าฝึกอย่างต่อเนื่องจะดีกว่า ก่อนอื่นเราต้องเริ่มต้นด้วยการอบอุ่นร่างกาย วิ่ง หรือกระโดดเชือก เพื่อยืดกล้ามเนื้อก่อนเข้าฝึก การออกกำลังกายสไตล์มวยไทย เราต้องจริงจัง ใจสู้ และไม่เหยาะแหยะ อย่าคิดเพื่อที่จะลดน้ำหนักอย่างเดียว ต้องบอกเลยว่าถ้าเราเทรนหนัก จนเหนื่อยแล้วเรายังกลับมากินแบบไม่ยั้งคิด น้ำหนักก็ไม่มีทางลงแน่นอน ดังนั้นเราควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และวางปริมาณอาหารที่เหมาะสมควบคู่ไปด้วยจะดีที่สุด อีกอย่างเวลาเราออกกำลังอย่ากลัวเจ็บ เพราะการฟกช้ำดำเขียวเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับมวยไทย

 

          อะไรทำให้ความสนใจของผู้หญิงเปลี่ยนไป

     การฝึกมวยไทยสำหรับการออกกำลังกายกำลังเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน เพราะมวยไทยในเวลานี้ไม่ใช่ฝึกเพียงเพื่อแข่งขันอย่างจริงจังเท่านั้น แต่ถูกสื่อสารออกมาในรูปแบบของการออกกำลังกายที่สนุกสนาน เสียเหงื่อ ลดน้ำหนักได้รวดเร็วและทั้งยังกระชับกล้ามเนื้อ และนั่นทำให้เกิดธุรกิจในการสร้างสถานที่ออกกำลังกายแบบมวยไทยขึ้นมากมาย ที่เน้นกลุ่มลูกค้าผู้หญิง และมีส่วนผสมของฟิตเนสทั่วไปเพื่อให้ครบวงจรมากขึ้น คุณผู้หญิงทั้งหลายก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น มวยไทย ถือเป็นการออกกำลังกายแบบอิสระประเภทหนึ่งหรือที่เรียกว่า Freestyle Training ที่เวลาฝึกสามารถเคลื่อนไหวได้ทุกทิศทาง คล่องตัว

 

          อุปกรณ์ที่ใช้มีอะไรบ้าง

     หลัก ๆ คือ นวม อาจจะเป็นนวมซ้อม หรือนวมที่ใช้เพื่อออกกำลังกายก็ได้ มักจะแบ่งตามขนาดตัว โดยส่วนมากที่ฝึกจะมีให้บริการอยู่แล้ว แต่อย่าคาดหวังว่าจะต้องสะอาดเนี้ยบ เพราะเป็นเรื่องยากสำหรับการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน ถ้าเราคิดจะจริงจังกับการออกกำลังกายสไตล์มวยไทย ก็ควรหาซื้อนวมคู่ใจสักคู่เป็นของตัวเองก็ดี และสิ่งสำคัญที่พลาดไม่ได้คือ ผ้าพันมือ อุปกรณ์สำคัญเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ รอยฟกช้ำดำเขียวบนมือได้ ส่วนอุปกรณ์อย่างอื่น เช่น สนับแข้ง แองเกิลสำหรับสวมที่เท้า อุปกรณ์พวกนี้แล้วแต่ความหนักหน่วงของการออกกำลัง ถ้าออกแรงมากก็ต้องป้องกันมากขึ้นด้วย

 

          ประโยชน์ของมวยไทย

1. คุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเพราะมีการเคลื่อนไหวและออกแรงทุกส่วนของร่างกาย

2. ต้องมีการเล็งเป้าหมายและตั้งใจ เพื่อให้การเตะ การต่อย ออกหมัดทุก ๆ ครั้งนั้นถูกตำแหน่ง ทำให้เกิดการฝึกสมาธิไปในตัว

3. การฝึกนั้นสามารถทำเป็นกลุ่มเล็กฝึกร่วมกัน ทำให้เกิดความสนุกสนาน และสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อน

4. การฝึกมวยไทย เป็นการฝึกในรูปแบบฟรีสไตล์ เคลื่อนไหวอิสระมีทั้ง รุก ตอบโต้ รับและหลบหลีก จึงจะช่วยส่งเสริมให้การทำงานในชีวิตประจำวันดีขึ้น

5. ที่สำคัญมวยไทยนั้นใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ในร่างกาย เช่น หลัง ต้นขา ก้น รวมถึงการเพิ่มความเร็วและแรงในท่าต่าง ๆ ทำให้สูญเสียพลังงานหรือการเผาผลาญพลังงานในร่างกายเป็นจำนวนมาก ผู้หญิงที่ฝึกอย่างจริงจังจึงสามารถลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงถ้าใช้ความหนักในการชก เตะและต่อย กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวต้องเกร็งและถูกฝึกให้แข็งแรงมากขึ้น ทำให้เกิดเพิ่มความกระชับในทุก ๆ ส่วน รวมถึงหน้าท้องอีกด้วย

6. และที่ลืมไม่ได้คือ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทำให้มวยไทยเป็นการฝึกการออกกำลังกายชั้นเลิศ เพราะได้ทั้งการออกกำลังกายและยังเป็นศิลปะป้องกันตัว

7. เมื่อคุณฝึกมวยไทย ผู้หญิงจะเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องเสื้อผ้า ความสวยงาม เพียงคุณแค่ใส่ขาสั้นสบาย ๆ เสื้อกล้าม และต่อยอย่างสนุกสนาน เหงื่อ ท่วมตัว แบบลืมเหนื่อย

 

          การเริ่มออกกำลังกายสำหรับผู้หญิง

1.การหาสถานที่ที่สะดวกในการออกกำลังกาย ที่สามารถให้บริการทางด้านมวยไทย หรือมีครูฝึกที่มีความสามารถและฝึกมาโดยเฉพาะเพื่อให้คำแนะนำที่ถูกต้อง

2.เตรียมอุปกรณ์ ผ้าพันมือ เพื่อป้องการแตกหรือบาดเจ็บของสันมือ ผ้าเช็ดหน้าฝืนเล็กสำหรับเช็ดเหงื่อ ขวดน้ำดื่มที่ใช้จิบทุก ๆ 15 นาทีเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ และใส่เสื้อผ้าที่สบาย เบาและระบายเหงื่อได้ดี

3.ทำการอบอุ่นร่างกายทุกครั้งก่อนเริ่ม และควรเริ่มฝึกแบบเบา ๆ ก่อน แล้วจึงเพิ่มความหนักมากขึ้นตามความสามารถของร่างกาย รวมถึงยืดเหยียดหลังการฝึกจบทุกครั้ง

 

          เทคนิคการต่อยมวยให้ได้ผลดีที่สุด

1.สำหรับการที่จะเริ่มต้นต่อยมวยต้องมีเป้าหมายชัดเจน เช่น การเอาจริงเอาจังไปกับ การออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ต่อยมวย เพราะถ้าใจไม่สู้ต่อให้ไม่มีอุปสรรคมาขวางก็ตาม ก็จะไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

2.ต้องไม่กลัวในเรื่องอาการฟกช้ำ หรือ ปวดเมื่อยร่างกาย อาจจะเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจสำหรับคุณผู้หญิงที่กลัวจะเกิดรอยเขียว จะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ธรรมดามาก ๆ

3.ควรที่จะหาสถานที่ฝึกและครูฝึกสอนที่ดีมีประสบการณ์ เพราะจะช่วยให้การฝึกซ้อมได้ดีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานที่ และครูมวยด้วย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องลดการบาดเจ็บจากการฝึกได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าเรามีครูดีก็จะทำให้เกิดความผิดพลาดได้น้อยในการเล่น

4.ควรทำตามกฎหรือคำแนะนำของครูฝึก เพราะอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึก ชกมวย บางอย่างควรต้องใส่เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุขณะออกกำลังกายได้ และเป็นการเซฟตัวเราเองได้อีกด้วย

 

          ออกกำลังกายเสร็จ เลือกของกินอย่างไรดี

     แม้ร่างกายของเราจะได้ประโยชน์มากมายจากการออกกำลัง แต่ก็มีความเสื่อมทางร่างกายที่ตามมาเช่นกัน ดังนั้นเราควรเลือกกินอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกายด้วยเหมือนกัน

1.สับปะรด และมะละกอ ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และทำให้ร่างกายฟื้นตัวหลังจากเสียเหงื่อมาก

2.ปลาแซลมอน ดีต่อหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจช้าลง และลดอาการหอบเหนื่อยน้อยลง

3.แซนด์วิชเนยถั่วผสมแยม หรือพาสต้าซอสเนื้อ จัดเป็นอาหารที่ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

4.เนื้อหมูสันใน (ส่วนที่ไม่มีมัน) เป็นแหล่งโปรตีนที่มีแคลอรีต่ำจะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องไขมันพอกพูนแถวท้อง แถวเอว

5.นม เครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการออกกำลังกาย แถมยังช่วยเรื่องการเต้นของหัวใจ และส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม

6.กาแฟ หากร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณการดื่มกาแฟ 2 ถ้วย หลังออกกำลังกาย จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

7.น้ำเย็น ควรดื่มทั้งก่อน และขณะออกกำลังกาย เพราะช่วยออกกำลังได้นานขึ้น และยังช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย

8.ชาเขียว ควรดื่มวันละ 2 – 3 แก้ว ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังออกกำลังกายอย่างหนัก

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย

5 สายเด็ด แม่ไม้มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )
ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์กว่าที่คิด