มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่คุณควรรู้จัก

มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่คุณควรรู้จัก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่คุณควรรู้จัก



วันนี้ เราจะพาทุกท่าน มารู้จัก กับ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถือเป็น เอกลักษณ์ แห่งความเป็นไทย อันทรงคุณค่า ที่คนไทยทุก ๆ คน ควรรู้จัก และสืบสานสิ่งดีงามต่อไป

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ศาสตร์ และ ศิลป์ ที่ทรงคุณค่า แห่งความเป็นไทย ที่สืบสาน มาอย่างยาวนาน เราควรช่วยกัน อนุรักษ์ไว้ นอกจากนี้ มวยไทย ยังเป็นกีฬา ที่สร้างชื่อเสียง และ โด่งดังไปทั่วโลก รวมถึง ได้รับการยอมรับจาก ต่างชาติอีกด้วย

 

ศิลปแม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai )

โดยแม่ไม้ มวยไทย นั้นหมายถึง ท่าของ การผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็น การใช้หมัด, เท้า, เข่า, ศอก, เพื่อใช้ในเชิงการรุก รวมทั้ง การรับในการต่อสู้ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) การใช้ศิลปะไม้มวยไทย ได้อย่างชำนาญ จะต้องผ่านการฝึก เบื้องต้น โดยการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก แต่ละอย่างนั้น จะต้องให้คล่องแคล่วก่อน จากนั้น จึงจะไปหัดใช้ ผสมผสานกันไป ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก และ ศิลปะในการหลบหลีก นั่นก็ขึ้นอยู่กับ ครูมวย ที่จะคิดค้น ดัดแปลง พลิกแพลง เพื่อให้ศิษย์ได้นำไปใช้ ให้ได้ผล แล้วจึงตั้งชื่อท่ามวยนั้น ๆ ตามลักษณะ ท่าทางให้ จดจำได้ง่ายขึ้น

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น เมื่อมีท่ามวยมากขึ้น จึงได้จัดแบ่ง เป็นหมวดหมู่ แล้ว ตั้งชื่อ ให้เรียกขานคล้องจองกัน เพื่อลูกศิษย์ นั้นจะได้ท่องจำ และ ไม่ลืมง่าย ๆ ซึ่งในอดีต มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ได้ใส่นวม จะขึ้นชกกัน ด้วยมือเปล่า หรือว่า จะใช้ผ้าดิบ มาพันมือ จึงสามารถใช้มือจับคู่ ต่อสู้เพื่อทุ่ม หัก หรือว่าบิดได้ นักมวย จึงใช้ชั้นเชิง ในการต่อสู้ ได้มากกว่า การใช้พละกำลัง จึงเกิด ท่ามวยมวย ขึ้นมากมาย

 

 

 

ต่อมา ได้มีการกำหนด ให้นักมวยไทย ใส่นวม ในขณะที่ขึ้นชก แข่งขัน เช่นเดียว กับทางด้านของ มวยสากล และมีการออกกฎ กติกาต่าง ๆ เพื่อจะได้เป็นการป้องกัน อันตราย ที่อาจจะเกิดขึ้น แก่นักมวยอีกด้วย และ ง่ายต่อการตัดสินในเรื่อง ท่ามวย ที่มีมาแต่อดีต บางท่านั้นไม่สามารถ นำมาใช้ ในการแข่งขันได้ ถือว่าเป็นการผิดกติกา และบางท่า นักมวยก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ถนัดเนื่อง จากมีเครื่องป้องกัน ร่างกายมากขึ้น ท่ามวยบางท่า จึงได้ถูกลืมเลือนไปในที่สุด

 

 

โบราณาจารย์ และ เหล่าผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แบ่งประเภท ของแม่ไม้มวยไทย ไว้ต่างกัน ขึ้นอยู่กับ ครูมวยแต่ละท่าน แม้ว่าบางท่า จะมีชื่อเรียกต่างกันก็ตาม ไม้มวยไทย ที่ได้มีการกล่าวถึง ในตำรามวยหลายตำรา และ จะแบ่งลักษณะ ไว้ชัดเจน ก็คือ แบ่งตามลักษณะ การแก้ทางมวย และ การจู่โจม เรียกชื่อว่า กลมวย โดยแบ่งตามลักษณะ การใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เรียกว่า เชิงมวย บางตำรา แบ่งเป็นแม่ไม้ลูกไม้ หรือจะแบ่งเป็นไม้ครู ไม้เกร็ด ซึ่งไม้ครู หมายถึง ไม้สำคัญ เป็นไม้หลัก โดยที่ครูมวยเน้นให้ลูกศิษย์ทุกคน จะต้องทำให้ได้ ทำให้ดี และ ทำให้ชำนาญ เพราะ เมื่อรู้ จนกระทั่งเกิดความชำนาญเรื่องไม้ครูแล้ว จะสามารถแตกไม้ครู แต่ละแบบ ออกเป็น ไม้เกร็ด ได้อีกหลากหลายมากมาย

 

แม่ไม้มวยไทย นั้นเป็น ท่าของการใช้ศิลปะมวยไทย ที่สำคัญที่สุด อันเป็นพื้นฐาน ของการใช้ไม้มวยไทย โดยผู้ฝึกมวยไทย จะต้องเรียนรู้ และปฏิบัติให้ได้ ก่อนที่จะฝึก ลูกไม้ นั่นถือว่าเป็นการใช้ ไม้มวยไทยที่ละเอียดขึ้น

 

 

โดยโบราณาจารย์ ท่านผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มีการจัดแบ่ง แม่ไม้มวยไทย เป็น 15 ไม้ ไว้ดังนี้

1. แม่ไม้มวยไทย ท่า จระเข้ฟาดหาง

2. แม่ไม้มวยไทย ท่า หักงวงไอยรา

3. แม่ไม้มวยไทย ท่า นาคาบิดหาง

4. แม่ไม้มวยไทย ท่า วิรุฬหกกลับ

5. แม่ไม้มวยไทย ท่า ดับชวาลา

6. แม่ไม้มวยไทย ท่า ขุนยักษ์จับลิง

7. แม่ไม้มวยไทย ท่า หักคอเอราวัณ

8. แม่ไม้มวยไทย ท่า สลับฟันปลา

9. แม่ไม้มวยไทย ท่า ปักษาแหวกรัง

10. แม่ไม้มวยไทย ท่า ชวาซัดหอก

11. แม่ไม้มวยไทย ท่า อิเหนาแทงกริช

12. แม่ไม้มวยไทย ท่า ยอเขาพระสุเมรุ

13. แม่ไม้มวยไทย ท่า ตาเถรค้ำฝัก

14. แม่ไม้มวยไทย ท่า มอญยันหลัก

15. แม่ไม้มวยไทย ท่า ปักลูกทอย

 

นอกจาก แม่ไม้มวยไทยแล้ว ก็ยังมี ลูกไม้มวยไทย, กลมวยไทย ที่มีชื่อต่าง ๆ นานา ตามที่ท่านครูอาจารย์มวยได้ประยุกต์ดัดแปลง และยังได้ผสมผสานในท่าทางที่แตกต่างกันไปอีกกว่าหลายร้อยท่า ก็เรียกได้ว่า เป็นกีฬาที่พิเศษ และอัศจรรย์มาก ๆ อีกทั้ง เราทั้งหลาย ควรอนุรักษ์ มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย สืบต่อไปค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) เด็ก ๆ ก็ฝึกได้ แข็งแกร่ง แข็งแรง ลุยเลย

 



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ที่ได้จากการฝึกมวยไทย
เครื่องรางของขลังประจำตัวนักมวย