มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย

มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย



มวยไทยกีฬาสุดมันของคนไทย

          ถ้าพูดถึง กีฬา ที่อยู่คู่กับคนไทย มาอย่างยาวนานแล้ว ละก็ ก็คงต้องเป็น มวยไทย หรือ กีฬาต่อยมวย เป็นกีฬา ที่มีประวัติ ความเป็นมาที่ยาวนาน ของคนไทย

 

มวยไทย นั้น เป็นกีฬา ประจำ ชาติ ของประเทศไทย เลยก็ว่าได้ เพราะ กีฬา ประเภท มวยนั้น อยู่คู่กับ คนไทย มาอย่างยาวนาน และ คนไทยให้ความนิยม กันเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่สมัยก่อน มาจน ถึง ปัจจุบัน ทำให้ มวยไทย เป็นกีฬา ที่ คนไทย ให้ความนิยม และ ให้ความสนใจ กันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น วัยเด็ก วัยรุ่น หรือ วัยคนสูงอายุ ก็ต่างพา กัน วนใจ ในกิจกรราม ของมวยไทย ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ ท่าทาง หรือ ความงดงาม ของ มวยไทย ทำให้ เป็นที่นิยม แต่ มวยไทยไม่ได้เป็นแค่ ความนิยม ของคนไทย เท่านั้น ชาวต่างชาติ ก็ให้ความนิยม กับ กีฬา ประเภท นี้เป็น อย่างมาก จาการ สำรวจ ของกระทรวงการท่องเที่ยว และ กีฬา ได้พบว่า ในประเทศไทยนั้น มี ค่ายมวย ที่มีการ เปิดสอน มวยเป็น จำนวนมาก ประมาณทั้งสิ้น 1,762 ค่าย กันเลยทีเดียว และ มีค่ายมวย ที่เป็นค่ายมวย มาตรฐาน ที่พร้อมนับ ทัวร์ ประมาณ 443 ค่าย และ กระทรวงต่างประเทศ ได้พบว่า มีค่ายมวยไทย จำนวนประมาณ 3869 ค่าย กระจ่าย อยู่ ใน 36 ประเทศ เช่น บราซิล อิหร่าน อินเดีย โมร็อกโก และ สหรัฐอเมริกา เฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาดา และอิลลินอยส์ นั้น เป็นว่า กีฬา ต่อยมวยนั้น ไม่ได้ เป็นที่นิยม แค่คนไทยเท่านั้น แต่ยัง เป็นที่นิยมไปถึง ชาวต่างชาติ ที่ให้ความสนใจ และ ชอบในศิลปะ การต่อสู้  ประเภทการชกมวย

กีฬามวยไทย นั้น เป็นกีฬา กิจกรรม ออกกำลังกาย ที่ ทั้งสนุก มัน และ ตื่นเต้น แถม ยังได้ออกแรง ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น บริเวณ ศีรษะ ไปตลอดจน เท้า ของเรากันเลยทีเดียว ด้วยท่าทาง การต่อสู้ ต่างๆ ของมวยไทย ทั้งเท่ และ สวยงาม ทำให้ เกิดความสนใจ และ ได้ ผลิต เป็นหนัง ในหลายๆ เรื่อง เช่น องค์บอก ไชยา มองดีฟันขาว ต้มยำกุ้ง และ รวมไปถึง หนังการ์ตูนอนิเมชั่น ของ คนไทย คือเรื่อง 9 ศาสตรา ก็ได้เอาเรื่อง ของมวยไทย และ ศิลปะ การต่อสู้ ของมวยไทย มาใช้ เป็น ภาพยนตร์ และ การ์ตูนอนิเมชั่น มากมาย ทำให้ ความนิยม และ ความสนใจ ของมวยไทย นั้น เพิ่ม มายิ่งขึ้น ทั้งนี้ มวยไทย เป็น กิจกรรม ที่จะทำให้เรา ได้ฝึก ทักษะ การป้องกัน รวมไปถึง ทักษะ ต่างๆ ในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นทักษะ ด้าน ความว่องไว ความอดทน และ ได้ฝึกการก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ที่จะทำให้ใครๆ หลายๆ คน ได้มีทักษะ และ ความอดทนเพิ่มมากขึ้น แถม ในเรื่อง ของสุขภาพ ที่ดีอีกด้วย

มวยไทย เป็นกีฬา ที่สร้างอาชีพ ให้กับใครๆหลายคน เพราะ การแข่งขัน ที่ดุเดือน และ การแข่งขัน ที่ยิ่งใหญ่ ในหลายๆ รายการ ของการชกมวย ก็ทำให้ใครๆ สนใจเป็นอย่างมาก ในการชม ทั้งความ บันเทิง และ ความสนุกที่ เล้าใจ

มวยไทยนั้น เป็นกีฬา มีเอกลักต่างๆ ในการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นการ ออกหมัด ออกซอก หรือ ออกท่าทาง การต่อสู้ต่างๆ มวยไทยจะมีเอกลัก และ ความสวยงาม ในแบบ ของ มวยไทยเอง จึงทำให้ ใครๆ หลายๆ คน หลงใน ในศิลปะ การต่อสู้ ของมวยไทย ไม่ใช้แค่ ความสนุก หรือ ความมัน อย่างเดียวกับการ ชกมวย แต่ ยังรวมไปถึง ความรัก และ ความชื่นชอบ ความสนใจ ในศิลปะ แม่ไม้มวยไทย ที่เป็นกีฬา ประจำชาติ ไทยที่ได้รับ ความนิยม มากมายในผู้คนทั่วโลก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

นักมวย กับเครื่องรางของขลัง

 

วิวัฒนาการของมวยไทย ในแต่ละสมัย



บทความที่น่าสนใจ

การไหว้ครู แสดงความเคารพ ก่อนขึ้นชก มวยไทย ( Muay Thai )
การบำรุงรักษาอุปกรณ์ กีฬามวยไทย ที่น่ารู้