มวยกรง บนสังเวัยน 8 เหลี่ยม

มวยกรง บนสังเวัยน 8 เหลี่ยม

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยกรง บนสังเวัยน 8 เหลี่ยม



ในไทยปัจจุบัน ช่วงนี้กระแส MMA ( Mixed Martial Arts ) หรือเรียกอีกอย่างว่า มวยกรง ค่อนข้างมาแรง เป็นการต่อสู้ที่รวม เอาศิลปะการต่อสู้ หลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน มีทั้งการเตะต่อย และการทำให้ คู่ต่อสู้ยอมแพ้ นั่นเอง

 

มวย แม้ว่าจะเป็นการต่อสู้ บนสังเวียนที่ ได้รับความนิยมมาก แต่ด้วยวิธีการชก ที่เปลี่ยนแปลงไป มีทั้งการชกแบบปกติ กับการชกแบบแท็คติค ที่อาศัยการเข้าคลุกวงใน กอด รัด เหวี่ยง ทุ่ม จนทำให้เสน่ห์ ของการชกมวยบางครั้ง หายไปแบบไม่น่าสนใจ น้อยคู่มากที่จะเป็นการชกมวย แบบฟาดปาก แลกหมัดกันแบบ สู้ไม่ถอยจริง ๆ นั่นทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน เริ่มมองหาวิธีการต่อสู้แบบใหม่ เพื่อตอบสนอง คนดูให้มากขึ้น จึงออกมาในชื่อ ที่เราเรียกว่า มวยกรง

 

 

ประวัติของ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts )

มวยกรงนั้น เป็นสังเวียนต่อสู้บน เวทีแปดเหลี่ยม ลักษณะจะมีลูกกรง ล้อมรอบเวที ส่วนชื่อการแข่งขัน ก็เปลี่ยนแปลงไป ตามองค์กรของตัวเอง และสปอนเซอร์ หากจะย้อนไปตามที่เช็คได้ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1993 ณ รัฐโคลโรราโด สหรัฐอเมริกา ปรากฏว่าความเข้มข้น สะใจของการต่อสู้บนสังเวียน ได้ทำให้เวทีการแข่งขันมวยกรงนี้ แพร่หลายไปทั่ว สหรัฐอเมริกา และ หลายประเทศ อย่างบราซิล อิตาลี เป็นต้น

 

 

การต่อสู้ แบบของจริง

จุดเด่นของการต่อสู้ แบบมวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ก็คือ นักสู้ที่เข้าไปในกรง สามารถงัดเอาศิลปะ การต่อสู้อะไรก็ได้ออกมา ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย คาราเต้ ยูโด ยิวยิตสู มวยปล้ำ และอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหมัด เท้า เข่า ศอก จับทุ่ม จับกด ท่านอน ท่ายืน สามารถเอามา ใช้ได้หมด เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ ตรงหน้าให้ได้ นั่นทำให้การต่อสู้นั้น ค่อนข้างเข้มข้น จนเลือดสาดกระจายเต็มเวที เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก คนดูจะรู้สึกได้ถึง ความน่าหวาดเสียว ของกระบวนท่า ความเจ็บปวด เสียงเนื้อกระทบกัน และอีกมากมาย แม้จะดูว่ารุนแรง แต่มันกลับกลายเป็นเสน่ห์ ที่ไม่น่าเชื่อของ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ไปในที่สุด

 

 

กรงป้องกันอันตราย

คำว่า มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) อาจจะมองว่าเป็นการต่อสู้ แบบไม่ให้ออกมา หากไม่มีใครยอมแพ้เสียก่อน แต่ความจริงแล้ว กรงนั้นมีไว้เพื่อป้องกัน อันตราย ต่อนักชกเองมากกว่า กรงนั้นจะไม่เหมือนเชือก ที่อาจจะมีนักสู้ยืมแรงจากการพิงเชือก มาเพื่อสร้างน้ำหนักให้กับตัวเอง จนเกิดอันตรายได้ แบบสองเท่า อีกทั้งกรงนั้นยังเป็นจุดกั้น ระหว่างนักแข่ง กับช่างกล้องให้ไม่อยู่ใกล้กันด้วย ลองนึกภาพช่างภาพ โดนลูกหลงจากนักสู้สิ บางทีอาจจะถึง ขั้นบาดเจ็บได้เลยนะ อีกทั้งลักษณะกรง 8 เหลี่ยมจะเป็นการป้องกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบมากจนเกินไป ระหว่างการต่อสู้ด้วย

 

 

ผลแพ้ชนะ ?

สำหรับผลการตัดสิน แพ้ - ชนะ ก็จะขึ้นกับองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่ การชนะคะแนนหลังจากชกกัน ครบยกตามที่กำหนด ซึ่งหากเป็นการแข่งขันทั่วไปจะมี 3 ยก แต่หากเป็นการแข่งขัน ไฟล์ชิงแชมป์ หรือไฟล์นัดพิเศษ จะแบ่งเป็น 5 ยก ส่วนผลการตัดสินผล แพ้ - ชนะ จะประกอบไปด้วย การชนะน็อคเอาท์คู่ต่อสู้ หรือคู่ต่อสู้ไม่สามารถแข่งขันต่อได้ และการทำให้คู่ต่อสู้ เอ่ยปากยอมแพ้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นักสู้จะใช้ท่าล็อคคู่ต่อสู้ ส่งผลให้อีกฝ่ายเจ็บปวด จนทนไม่ได้ นอกจากนี้แล้วกรรมการ ผู้ชี้ขาดบนเวที ก็สามารถสั่งยุติการแข่งขันได้ ถ้าเห็นสมควรว่าอันตราย หรือผู้แข่งขันไร้สมรรถภาพ ในการตอบโต้ หรือป้องกันตัว

 

ส่วนผู้ที่สนใจ ใคร่ฝึกฝนศิลปะป้องกันตัว ด้วยมือเปล่าแขนงนี้ ในบ้านเราก็มีสำนัก ยิม และค่าย ที่เปิดสอนอยู่หลายแห่ง ไม่เพียงเท่านั้น ก็ยังมีสังเวียนการต่อสู้ วนเวียนเข้ามาเปิดการแข่งขัน อยู่ด้วยเช่นกัน มีเหล่าบุรุษ และสตรี สัญชาติไทยหลายท่าน ที่เคยขึ้นสังเวียนประลอง สร้างชื่อเสียง ให้กับประเทศ มาแล้วมากมาย ไปจนถึงคว้าเข็มขัดแชมป์เปี้ยน ในบางรุ่นด้วย ยิ่งคนไทยไปได้สวยบนรายการนักสู้ ที่มีความหลากหลายแบบนี้ มันยิ่งตอกย้ำว่านักมวยไทย เรามีความสามารถแค่ไหน อนาคตหวังว่า จะมีนักมวยไทย หรือ นักสู้ไทยประสบความสำเร็จ บนเวทีนี้กันเยอะมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีผู้คนอีกมากมาย ที่อาจมองว่า มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) นั้นจะเป็นศิลปะป้องกันตัว ที่ไร้ข้อจำกัด และกฎกติกา โหดร้าย ป่าเถื่อน ทว่าในการต่อสู้จริงเพื่อเอาชีวิตรอดแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ และแรงขับเคลื่อน ของสัญชาตญาณ ในการเอาชีวิตรอดเข้า มาเกี่ยวข้องเสมอ ศิลปะป้องตัวเป็นเพียง แค่การฝึกฝนเพื่อพัฒนา ศักยภาพของตัวเองเท่านั้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไหว้ก่อนชก ประเพณีอันดีงาม

มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน



บทความที่น่าสนใจ

ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )
เทรนออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงยุคใหม่กับมวยไทย