มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน

มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย กีฬาที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน



มวยไทยนั้น เป็นกีฬา ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน และยัง ถือได้ว่า มวยไทย เป็นกีฬา ประจำชาติ ของ ประเทศไทย และ คนทั่วโลก ให้ความสนใจ กีฬา มวยไทยเป็นอย่างมาก

 

มวยไทยนั้น เป็น กีฬา ประจำ ของประเทศไทย ที่มี มาอย่างยาวนาน และ มีประวัติที่ มากมาย เกี่ยวกับมวยไทย มวยไทยนั้น เป็น กีฬา ที่ ใคร หลายๆ คน ให้ความสนใจ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่า จะเป็น คนต่างชาติ หรือ คนไทย และ ยังเป็นกีฬา ที่ เด็ก หรือ ผู้ใหญ่ สามารถ ทำกิจกรรม ได้ มวยไทยนั้น ไม่ได้มี กติกา ที่ บอกเป็น ลายลักษณ์อักษร แต่ ใน สนามมวยนั้น จะมีการชี้แจง ให้กับนักมวย ทราบถึงหลักเกณฑ์ หรือ กติกา ที่ต้องปฏิบัติตาม อย่างเด็ดขาด และ ก็กลายมาเป็นประเพณี และ ใช้เป็น หลักเกณฑ์ สำหรับ การแข่งขัน มวยไทย ในเวลาต่อมา และ มวยไทยนั้น เป็น มรดกตกทอดมาจากวัฒนธรรมของ คนไทย ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มวยไทย นั้น เป็นได้ทั้ง การป้องกันตัว หรือ การต่อสู้ และ ยังเป็นกีฬา ในการแข่งขัน มวยไทย นั้น ไม่มีปรากฏอย่างแน่ชัด ว่าเกิดขึ้นมาในสมัยใด แต่ ถือได้เลยว่า มวยไทยเป็นศิลปะ การต่อสู้ ของคนไทย เช่น เดียวกับ กีฬา พวก กังฟู ของ ประเทศจีน  หรือ ยูโด และ คาราเต้ ของ ประเทศญี่ปุ่น

 

 มวยไทย นั้น ได้มีเหตุการณ์ ทางประวัติศาสตร์ ของไทยมาอย่างยาวนาน ใน สมัยอยุธยา ของสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือ พระเจ้าเสื้อ นั้น โปรดชอบชมการ ชกมวยมาก ทรงปลอมพระองค์ มาชกมวยกับชาวบ้าน และได้ชนะ คู่ต่อสู้ไปถึง 3 คน ดังที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ระบุไว้ ในหนังสือ ชาวบ้านที่แพ้ 3 คน ได้แก่ นายกลาง หมัดตาย นายใหญ่ หมัดเล็ก นายเล็ก หมัดหนัก 3 คน ที่ได้รับความพ่ายแพ้นั้น ได้รับบาดแพ้อย่างบอบช้ำจากฝีมือ การ ชกมวยไทย ของพระองค์ เมื่อ พระมหากษัตริย์ ในสมัยนั้น โปรดการชกมวยไทยมาก เช่นนี้ได้มีการ ชกมวยไทย อย่างแพร่หลาย ในราชสำนัก และได้ขยาย ไปถึงหมู่บ้านต่างๆ รวมไปถึง วัด วัดนั้น เป็นสถานที่ ที่ประสาทวิชามวยไทยเป็นอย่างดี ในสมัยนั้น เพราะ ขุนศึกนั้น พออายุเริ่มมากแล้ว ก็จะไปบวชเป็นพระ และ ได้สอนการต่อสู้ให้กับ ประชาชนที่ให้ความสนใจ ในการชกมวยไทย นักมวยนั้น ถ้ามีฝีมือดีในสมัยนั้น จะได้มีโอกาส รับราชการ ให้มีความก้าวหน้าในการงาน โดยเฉพาะการเป็นทหาร ที่มีหน้าที่ในการ พิทักษ์รักษา ความปลอดภัยของพระมหากษัตริย์ ในสมัยนั้น

ในยุคสมัยที่ ไทย ยังทำการรบกับพม่านั้น นายขนมต้มที่ถูกจับเป็นเชลย ได้ถูก พม่าจำตัวไปอยู่ที่ กรุงอังวะ ประเทศพม่า และ พม่าได้จัดการฉลองชัยชนะ ในการทำส่งครามกับประเทศไทย พม่า ได้จัดการชกมวยไทย โดยให้ เชลยของไทยนั้น คือ นายขนมต้ม ให้ขึ้นชกกับ คนพม่า 10 คน และ นายขนมต้มนั้น ได้รับชัยชนะ ได้ล้มชาว พม่าได้ถึง 10 คน ทำให้ พม่า ได้กล่าวว่า คนไทยถึงจะไม่มีอาวุธ มีเพียงแค่สองมือเปล่า ก็ยังมีพิษสงรอบตัวได้ถึงขนาดนี้ แสดงให้เห็นว่า นักมวยไทยนั้น มีฝีมือ ที่เก่งกาจ เป็นที่เลืองลือ ดังนั้น นายขนมต้มนั้นเปรียบ ได้ถึงเป็น บิดาของวิชามวยไทย ด้วยความเก่งกาจ และยัง ทำให้คนไทยนั้นมีชื่อเสียง มากมายในด้านมวยไทย และ ในสมัยต่อมา มวยไทย ก็ยังมีการฝึกเพลงดาบ คู่ กับการฝึกมวยไทย เพื่อ การทำสงคราม และ การป้องกันตัว หรือ บาง ก็ฝึกเพื่อการแข่งขัน หรือ งานเทศกาลต่างๆ

วิชามวยไทยนั้น ได้ยั่งยืน และได้ความนิยมมาจนถึง สมัยปัจจุบัน วิชามวยไทยนั้น ได้ยั่งยืนมาก และในสมัยอยุธยาตอนปลายนั้น ได้มีมวยไทย เริ่มการชกกันด้วยการคาดเชือก นั้นคือการ ใช้เชือกเป็นผ้าพันมือ  และ บางครั้งการชก ก็อาจถึงตายได้ เพราะ เชือกที่คาดมือนั้น บางครั้งก็ใช้น้ำมัน ชุบเศษแก้ว ละเอียดๆ ชกถูกตรงไหนก็เป็นแผลตรงนั้น และ จะเห็นได้เลย ว่ามวยไทย ในยุคสมัยนั้นมีความอันตรายมาก และ ต่อมา ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยานั้น มวยไทย ก็ได้มีการ ฝึกตามสำนักฝึกต่างๆ และได้ มีการฝึก มวยไทย กันอย่างกว้างขวาง มากมาย และ ได้มีการ จัด สนามแข่ง หรือ เป็นการแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน มาจนถึง ปัจจุบัน

 

มวยไทย นั้น ถือได้เลยว่าเป็นกีฬา ที่อยู่กับคนไทย มาอย่างยาวนาน และ มีประวัติ มากมายที่เกี่ยวกับมวยไทย ในประเทศไทย มวยไทย เป็นกีฬาที่ใครๆ จำนวนมากสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ยุคสมัยไหน ผ่านมากี่ปี มวยไทยก็ยัง เป็น กิจกรรม หรือ กีฬา ที่มีคนชื่นชอบ และ ให้ความสำคัญ ดังนั้น เราควรที่จะ อนุรักษ์ กีฬาประประเทศไทยไว้ ให้มีคนสนใจ และ ให้ความสำคัญแบบนี้ไปอีกยาวนาน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย

มวย เทรนด์ใหม่วัยรุ่น



บทความที่น่าสนใจ

กลวิธีการใช้ ศอก ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
ความเป็นมาของ มวยไทย ในแต่ละยุคสมัย