ศิลปะป้องกันตัวท่าทางการต่อสู้ ของมวยไทย

ศิลปะป้องกันตัวท่าทางการต่อสู้ ของมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะป้องกันตัวท่าทางการต่อสู้ ของมวยไทย



   มวยไทย นั้น ถือได้ว่าเป็นกีฬา ที่ใครๆ หลายๆ คน ให้ความสนใจ กันเป็น จำนวนมาก ด้วย ท่าทาง การต่อสู้ที่ดุเดือด และ สวยงามไปในตัว

          ถ้าใครๆ หลายๆ ทานพูดถึง มวยไทย แล้วละก็ แน่นอนว่า เป็นกีฬา ที่จะทำให้ใครๆ หลายๆ ทาน สนใจ และ ติดตามกันเป็น จำนวนมาก ไม่ว่า จะเป็น สายภาพยนตร์ สายการเเสดง สายการ์ตูน ล้วนแล้ว มีมวยไทย เข้าไปมีบทบาท เป็นส่วนใหญ่ ด้วยท่าทาง และ ลีลา ที่ ดุดเดือด และ สวยงาม รวมไปถึง ประวัติศาสตร์ อันยาว นานของ มวยไทย ไม่ว่าจะเป็น ท่าทางการต่อสู้ เรื่องเล่า ของคนสมัยก่อน ร่วมไปถึง ประวัติ และความเป็นมา ที่มากมาย และ ยังมีความเป็นเอกลักในตัว อีกด้วย

 

มวยไทย นั้น ถือได้เลยว่า เป็นกีฬา ที่ทำให้ ใครๆ หลาย คน สนใจ และ ติดตาม เพราะ มีการแข่งขัน อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็น ในประเทศไทยเรา หรือ ต่างประเทศ ก็ให้ความสนใจ กันเป็นจำนวนมาก และ มีการแข่งขัน ที่ดุเดือด นั้นจึงทำให้ เป็นกีฬา ยอดนิยม ในหลายๆ ประเทศเลยที่เดียว

 

ท่าศิลปะการต่อสู้ของ มวยไทย

 

ท่าทาง เเละ การต่อสู้ ของ มวยไทยนั้น ไม่ใส่แค่ ความเท่ และ สวยงามอย่างเดียว ยังเป็นการป้องกันตัว ที่ได้ผล และ รุนแรง ถ้าทำใส่คู่ต่อสู้ และ ยังได้รับความนิยม มากมาย ท่ามวยไทย แต่ละท่า นั้น ยังได้ มีการเอาไป เป็นแบบ หรือ ได้มีการ ทำท่าทาง ทั้งในเกม และ ภาพยนตร์ นั้น คงไม่ต้องบอกเลยว่า ศิลปะ ท่าทางแม่ไม้มวยไทยนั้น ได้รับความนิยม มากมาย ขนาดไหน เราจะยกตัวอย่าง ท่ามวยไทย เด็ดๆ ที่ ใครๆ ก็รู้จัก และ เป็นที่นิยม กัน

 

ท่าที่ 1 ยอเขาพระสุเมรุ

ท่านี้ใช้ตั้งรับหมัดตรง และ หากคู่ต่อสู้นั้นเป็นมวยซ้าย ให้ก้มศีรษะลงไป ให้หมัดของอีกฝ่ายนั้น ผ่านศีรษะไป พร้อมกับสืบเท้า ขวาไปข้างหน้า เพียงเล็กน้อย แล้ว ใช้ความรวดเร็ว และ จังหวะหาโอกาส ปล่อยหมัด เสย ปลายคางฝ่ายตรงข้ามทันที ถือเป็นท่าที่รุนแรง เลยที่เดียว และ สามารถ ล้มคู่ต่อสู้ ให้นอนลงบนพื้นได้ นะจะบอกให้

 

ท่าที่2 หักงวงไอยรา

ท่านี้จะถือ เป็นการ ใช้ศอกในการ แก้ทางมวย และ ตัดกำลังขาคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดีเลยที่เดียว เพราะ เนื่องจากมวยไทย เราจะ สังเกตได้เลยว่า จะมีการใช้ขาในการ เตะอยู่หลายท่ามากๆ  ดังนั้นท่า หักงวงไอยรา จึงจำเป็น ที่จะต้องใช้ตัดกำลังขา ของคู้ต่อสู้ ด้วยการใช้ศอกกระทุ้งที่โคนขานั้น อาจจะยากในการที่จะหาจังหวะทำท่านี้  เพราะเมื่อคู่ต่อสู้ยกแขนเตะกวาดที่ชายโครงแล้ว ฝ่ายรับจะต้องก้าวเข้าหาอีกฝ่ายอย่างรวดเร็ว พร้อมหันหน้าไปตามทิศทางที่ฝ่ายตรงข้ามรุกเตะเข้ามา แล้ว ให้กระแทกศอกอัดบริเวณโคนขา ชองคู่ต่อสู้  พร้อมใช้แขนจับล็อก ที่ หน่อง เพื่อยกให้ขาขึ้นสูง เพื่อให้เสียหลักป้องกัน ท่านี้จะเป็น ท่าที่เห็น ในภาพยนตร์ในหลายๆ เรื่องด้วยนะ

 

ท่าที่ 3 หนุมานถวายแหวน

            ท่านี้ ถือเป็นที่ ที่ได้รับความนิยม ในหลายๆ ทาน เป็นอย่างมาก เพราะ ท่านี้ ได้มีการ นำไป แสดง ทั้งภาพยนตร์ ละครเวที หรือ รวมไปถึง เกม นั้นแสดงให้เห็นเลยว่า ท่า หนุมานถวายแหวน นั้น เป็นท่า ที่ใครก็รู้จัก ท่านี้นั้น จะเป็นการ ใช้เชิงมวย และ การแก้ทางชอง มวยมือขวา ถ้าใครที่ได้ดูฉาก ในละคร จะเห็นได้เลย ว่าท่านี้ก็พิษร้ายแรงใช้เล่นทำเอาคู่ต่อสู้ เจ็บช้ำเลือดช้ำหนองได้เลยทีเดียว  เนื่องจากฝ่ายรับจะก้าวเท้ามาด้านข้าง พร้อมใช้หมัดซ้ายปัดหมัดขวาของฝ่ายรุก จากนั้น ให้เราย่อตัวลงหลบหมัดตรงของคู่ต่อสู้ แล้วสวนกลับด้วยหมัดทั้งสอง อย่ารวดเร็ว เสยเข้าไปที่คาง ให้เต็มแรง รับรองว่าคนโดนต้องมีร้องกันมั้ง แหละ

 

ท่าแต่ละท่านั้น มีประวัติ และ ความเป็นมา อย่างยาวนาน ด้วยท่าทางลีลา ที่สวยงาม รวมไปถึงความรุนแรง ที่สามารถ ทำให้คู่ต้องสู้ ล้มลงพื้น นั้น เป็นสาเหตุ ที่ทำให้ ใครๆ หลายคน ให้ความสนใจ และ ฝึกฝนมวยไทย เพื่อ ป้องกันตัว หรือ เพื่อแข่งขัน ขึ้นสู่สังเวียน เพื่อ จะไปคว้าชัยชนะ และ ยังเป็นตัว อย่างให้ หลายๆ สื่อ ทั้ง ภาพยนตร์ การ์ตูน และ เกม ได้นำไป ใช้ เพื่อเป็น ศิลปะ และ ความบันเทิง นั้น ทำให้ มวยไทย ได้รับความนิยม ไปทั่วโลก และ ทำให้ ใครๆ หลายๆ ทาน อยากหลงรักใน ศิลปะแม่ไม้มวยไทย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

เครื่องรางของขลังประจำตัวนักมวย

ไหว้ก่อนชก ประเพณีอันดีงาม



บทความที่น่าสนใจ

กฎ กติกา การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณอาจไม่เคยรู้
การจำแนกรุ่น การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ดูอย่างไร