มารยาทการชก มวยไทย ( Muay Thai )

มารยาทการชก มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มารยาทการชก มวยไทย ( Muay Thai )



มารยาท ถือเป็นสิ่งที่ทุก คนต้องมีและจำเป็นอย่างมาก ต่อ การดำรงชีวิตหรือการทำ กิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การทำงาน การเรียน รวมไปถึง มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งจะมีไรบ้าง

 

            ก่อนที่เรา จะไปทำความรู้จัก กับมารายาท ของการชก มวยไทย เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่า ว่า มวยไทย มันคือ กิจกรรม อะไรแล้วมันมีที่มีและความสำคัญอย่างไร ต่อกิจกรรม สำหรับ กิจกรรม  มวยไทย มันถือ  เป็นกีฬา ที่ต้องใช้การ การต่อสู้ในการที่จะชนะ การแข่งขัน และ รวมไปถึง เราจำเป็น ที่จะต้อง เอาชนะคู่ต่อสู้ มากหน้าหลายตา และ รวมไปถึงการ ทำการต่อสู้กันเพื่อเอาชนะ ดังนั้น กินกรรม  กีฬา ที่มีการต่อสู้ ของคน สอง คนก็ต้องมี กฎกติกามารยาท อย่างมาก ในการแข่งขัน ไม่ใช่แค่ มวยไทย เพียงอย่างเดียว แต่มัน ยังรวมไปถึง กีฬา ประเภท อื่น ๆ ด้วย เช่นกัน ที่มีการต่อสู้ เพราะ ถ้ากีฬาไหน ที่มีการต่อสู้ แล้วไม่ทำตาม กฎกติกามารยาท ก็จะถูกวิจารณ์ หรือ ถูกตัดสินแพ้ หรือ อาจถูก แบนออกจากการแข่งขัน ได้ นั้นเอง และ สำหรับ นักมวย นั้นแต่ละคนนั้น คงจะรู้ กันดีอยู่แล้วว่า กฎกติกามารยาท ในการ ชกมวยไทย นั้น มันจะ มีอะไรกันบ้าง เพราะ แถมด้วย  นักมวย คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าถ้าไม่ทำตาม กฎกติกามารยาท นั้น จะส่งผลเสียอะไรแก นักมวย บ้าง แต่สำหรับท่านใด ที่กำลัง หันมาสนใจ มวยไทย หรือ กำลัง เป็นนักมวย มือใหม่ วันนี้เราจะเอา กฎกติกามารยาท มาอธิบาย ให้ฟังกันบ้าง มารยาท แบบไหน ที่ควรทำ หรือ ไม่ควรทำ ในการชกมวย

 

มารยาทในการชก มวยไทย ( Muay Thai )

           

สำหรับ นักมวย นั้นจะ เคารพในกฎกติกาการ และการ ชกมวยไทย อย่างเคร่งครัด และ ควรต้องทำตาม กฎกติกามารยาท ทุกประการ    

เคารพ เชื่อฟัง และปฏิบัติตามคำแนะนำ และคำตักเตือน ของผู้ตัดสินอย่างเคร่งครัด     

ไม่แสดง หรือ ห้ามแสดง กิริยาอาการอันไม่สุภาพ ต่อคู่แข่งขัน หรือผู้ชม เช่น ถ่มน้ำลาย ตะโกนด่าผู้ชม หรือ การทำผิดกฎที่ไม่เหมาะสม       

ไม่แสดงปฏิกิริยา คัดค้าน ไม่พอใจ หรือ ไม่เชื่อฟัง ในการตัดสินของผู้ตัดสินทุกกรณี เช่น ไม่ยอมลงจากเวที ทำร้ายร่างกายผู้ตัดสิน ด่าว่าผู้ตัดสิน หรือทำร้ายผู้ตัดสิน      

ไม่พยายามซ้ำเติม คู่แข่งขันที่ด้อยกว่า ทั้งที่มีโอกาสกระทำได้ โดยไม่ผิดกติกา     

มีน้ำใจนักกีฬา เมื่อเห็นว่าคู่ต่อสู้ไม่มีทางสู้แล้วก็พยายามทำให้คู่ตู่สู้ บอบช้ำอีกต่อไป     

ให้เกียรติและเคารพนักมวย รุ่นพี่ก่อนและหลังการต่อสู้ทุกครั้ง     

ตามประเพณีนิยม ก่อนการแข่งขันนักมวยต้องทำการไหว้ครู และ ต้องมีการร่ายรำตามศิลปะมวยไทย

ไม่ทำการ ล้มมวย หรือ ทำการไม่เหมาะสมนขณะแข่ง 

และ สำหรับ กฎกติกามารยาท ของการ ชก มวยไทย มันถือ เป็นสิ่งที่ควรทำตามอย่างเคร่งครัด และ ควรเคารพ ใน กฎกติกาที่มีการตั้งไว้ ควรให้เกียรติคู่ต่อสู้ และ ที่สำคัญ ไปกว่านั้น การชก มวยไทย ควร มีน้ำใจ นักกีฬา ซื่อสัตย์ สุจริต ก็จะส่งผลดีให้กับ ตัวนักกีฬา ด้วยนั่นเอง และ รวมไปถึง ค่าย ของตนเอง แถม มันยังส่งผลดี ต่อคนดู สำหรับ ใครที่อยากเป็น นักมวย หรือ สนใจในการ ชกมวย เราก็ควร ต้องมีน้ำใจนักกีฬา กันทุกคน เพื่อวงการ มวย จะได้เฟื่องฟูและ กลับ มาหน้าดูหน้าสนับสนุนเหมือนเดิม

 

เป็นยังไงกัน บ้างกับ ข้อมูลดี ๆ ของเรา และสำหรับ ท่านใด ที่อยาก ศึกษาเกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai ) ให้มากกว่านี้ หรืออยากลอง อ่านบทความดี ๆ เกี่ยวกับ มวยไทย เราอยากแนะนำ ข้อมูลดี ๆ จาก Jaroenthong Ratchada แหล่งรวมรวบ ข่าวสาร การกีฬา ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ไว้มากมาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

วิธีลดน้ำหนักแบบนักมวย
มวยกรง บนสังเวัยน 8 เหลี่ยม