การย่างสามขุม สเตปการเดิน 3 จุดของมวยไทย

การย่างสามขุม สเตปการเดิน 3 จุดของมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การย่างสามขุม สเตปการเดิน 3 จุดของมวยไทย



การย่างสามขุม เป็นหนึ่งในรูปแบบการเคลื่อนเท้าแบบมวยไทย เพื่อเคลื่อนรุกเข้าหรือถอยออกจากคู่ต่อสู้  ซึ่งการเคลื่อนที่ชนิดนี้ มีเอกลักษณ์ คือ การเคลื่อนเป็นจุดสามจุด

 

เป็นที่ทราบกันดีสำหรับนักมวย ผู้ที่ฝึกมวย หรือผู้ที่สนใจมวยไทย ว่า "เท้า" นั้นถือเป็นหนึ่งในอวัยวะในการออกอาวุธสำหรับมวยไทย นอกเหนือจาก มือ (หมัด) ศอก และเข่า ซึ่งนอกจากเท้า จะมีความสำคัญในการออกอาวุธแล้ว ยังมีความสำคัญในด้านการเคลื่อนไหวร่างกายในการต่อสู้ ซึ่งรูปแบบการเคลื่อนที่เท้าที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง สำหรับมวยไทย ก็คือ การย่างสามขุม

 

การย่างสามขุม คืออะไร?

การย่างสามขุม คำว่า "การย่าง" คือ การเดิน ส่วนคำว่า "ขุม" ในที่นี่เปรียบเสมือนหลุมหรือจุด สามขุม ก็คือ สามหลุมหรือสามจุดนั่นเอง การย่างสามขุม จึงหมายถึง การเดินจุด 3 จุด โดยการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้าจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

 

การย่างสามขุม หนึ่งในแม่ไม้มวยไทยไชยา

การฝึกซ้อมมวยไทยไชยา และแม่ไม้มวยไทยไชยา มีกระบวนท่าอยู่ 5 ชุด ส่วนแม่ไม้มวยไทยไชยา มี 7 ท่า ได้แก่

 

1. ปั้นหมัด

2. พันแขน

3. พันหมัด

4. กระโดดตบศอก

5. พันหมัดพลิกเหลี่ยม

6. เต้นแร้งเต้นกา

7. ย่างสามขุม

 

 

วิธีการย่างสามขุม

วิธีการ คือ ตำแหน่งจุดยืนแรก จะต้องตั้งท่ากำหมัดสองมือ ให้หมัดซ้ายกำเข้าหาต้ว อยู่ในระดับตํ่ากว่าตาเล็กน้อยและศอกห่างลำตัว ส่วนหมัดขวาให้กำเข้าหาตัว อยู่ในระดับราวนม และศอกแนบลำตัว  การกำหมัด เข้าหาตัว จะทำให้พลังหมัดที่พุ่งออกไป มีแรงส่งกว่าหมัดที่กำออก ถ้าถนัดหมัดซ้ายให้หมัดขวาเป็นหมัดหน้า และหมัดซ้ายอยู่ในระดับราวนมการยืนให้ยื่นเปิดเท้าแบะออก ส้นเท้าทั้งสองห่างกันหนึ่งศอก ถนัดหมัดขวาให้เท้าซ้ายยื่นออก และหันข้างลำตัวเข้าหาคู่ต่อสู้ ถ้าถนัด ซ้ายให้ทำในทางกลับกัน

 

เทคนิคการตั้งท่า

การตั้งท่า จะต้องป้องปิด อย่างแนบเนียน ตั้งแต่บั้นเอวจนถึงศีรษะ แต่ช่วงล่างตั้งแต่บั้นเอวลงมาถึงเท้ายังมีช่องว่างอยู่ มวยไทยจึงต้องย่อตัวลงเล็กน้อย และเผยอปลายเท้าออกเล็กน้อน เพื่อให้หัวเข่าทั้งสองข้าง ไม่เกิดมุมที่เสี่ยงต่ออาการหักหรือเคล็ด เมื่อถูกคู่ต่อสู้ใช้เท้าถีบขา และการย่อตัวเป็นการลดช่องว่าง ช่วงเอว อันเป็นส่วนอ่อนระหว่างชายโครงกับ กระดูกเชิงกรานให้แคบลงป้องปัดการเตะได้ง่าย

 

ประโยชน์ของ การเคลื่อนที่แบบย่างสามขุม

การย่างสามขุม มีการกำหนดจุด 3 จุดที่ใช้ในการเปลี่ยนตำแหน่งของเท้า เช่น เท้าซ้ายอยู่หน้าให้เปลี่ยนไปอยู่ด้านหลัง เป็นการเปลี่ยนเหลี่ยมของร่างกาย ซึ่งจะมีประโยชน์ ทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างคล่องแคล่ว และสามารถป้องปัดหลบหลีก สืบ ถอย ได้อย่างไม่เสียหลัก

 

การฝึกเคลื่อนที่แบบการย่างสามขุม จะทำให้ผู้ฝึกมวยไทยมีพื้นฐานที่ดีในการใช้เท้าเคลื่อนที่และมีฝึกการทรงตัวของร่างกายได้เป็นอย่างดี และเพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับ การฝึกแม่ไม้มวยไทยต่อไป

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กว่าจะเป็น นักชก มวยไทย ( Muay Thai )

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

คุณค่า ศิลปะการต่อสู้ มวยไทย ( Muay Thai )
ทำไมต้องเรียนต่อยมวย กับ ครูที่มีประสบการณ์ ?