เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )



ศิลปะการป้องกันตัวของไทยที่น่าภูมิใจคือ มวยไทย ( Muay Thai ) อันเป็นเอกลักษณ์และได้รับการยกย่องระดับโลกว่าอันตราย และเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ได้กลายมาเป็นกีฬาระดับโลก

 

ต้นกำเนิดตั้งแต่ครั้งอดีต

     สำหรับต้นกำเนิดที่แท้จริงของกีฬา หรือศิลปะป้องกันตัวชนิดนี้ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจน เพียงแค่รู้ว่าคนไทยใช้ศิลปะในการป้องกันตัวเพื่อต่อสู้มาอย่างยาวนาน โดยแต่ละพื้นที่ก็จะมีทักษะรวมถึงรูปแบบในการต่อสู้ต่างกันออกไป เช่น มวยไชยาของภาคใต้, มวยโคราชของภาคอีสาน, มวยพระนครของภาคกลาง, มวยท่าเสาของภาคเหนือ เป็นต้น แต่เท่าที่มีการค้นพบประวัติเชื่อว่าน่าจะเริ่มต้นจากบรรดาทหารที่ฝึกฝนเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง มีทักษะในการต่อสู้ ประกอบกับในยุคโบราณยังไม่มีมีดหรือปืนเป็นอาวุธ กระทั่งเมื่อศิลปะดังกล่าวได้มีการเผยแพร่สู่ชาวบ้านมากขึ้นจึงทำให้คนไทยคุ้นชิน และมีทักษะของ มวยไทย ( Muay Thai ) สืบเรื่อยมา

 

ท่าต่าง ๆ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่น่าสนใจ

     ท่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมีอยู่ด้วยกันมากมายตามแต่ความคิด และศิลปะการป้องกันตัวในแต่ละกลุ่มคน โดยจะขอยกท่าทางที่โด่งดังพร้อมเป็นที่รู้จักมาฝากกัน

  • มอญยันหลัก เป็นการยกเท้าเพื่อยันไปยังฝ่ายตรงข้ามไม่ให้เข้ามาทำร้ายได้ในระยะใกล้ แล้วใช้หมัดอีกข้างต่อยเข้าไปบริเวณใบหน้า
  • จระเข้ฟาดหาง ให้หมุนตัวกลับหลังแล้วย่อตัวเล็กน้อย เหวี่ยงขาข้างที่ถนัดเข้าไปบริเวณลำคอของคู่ต่อสู้อีกฝ่าย
  • หนุมานถวายแหวน เมื่ออีกฝ่ายชกหมัดตรงมาแล้วหลบได้ให้ใช้หมัดของตนเองต่อยเข้าไปบริเวณปลายคาง
  • บาทาลูบพักตร์ คู่ต่อสู้ชกหมัดตรงมาให้ใช้แขนบริเวณท่อนล่างปัดหนีจากนั้นก็ใช้เท้ายันเข้าไปบริเวณใบหน้า

 

มวไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาระดับโลก

     ด้วยความแพร่หลายที่มากขึ้นประกอบกับการแข่งขันกีฬาในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง ซีเกมส์ ทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) ค่อย ๆ ได้รับการสนับสนุนเพื่อให้ถูกบรรจุเข้าสู่กีฬาแห่งความเป็นสากลระดับโลกมากขึ้น โดยทางไอโอซี ( IOC ) หรือคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ยอมรับให้กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถเปิดสู่ระดับโลก และมีรายการแข่งขันชิงแชมป์ต่าง ๆ มากมาย

 

เสน่ห์ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ทำให้ชาวต่างชาติหลงใหล

     ต้องยอมรับว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ของชาติเรามีเสน่ห์ที่ทำให้ชาวต่างชาติหลงใหล ชื่นชอบในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นท่าทางที่สวยงาม, การป้องกันตัวที่ใช้ได้จริง, ฝีกเอาไว้สำหรับการต่อสู้ยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน และยังเป็นกีฬาที่มีความท้าทายต่อการฝึกมากทีเดียว

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ตัวเลือกที่ดีที่สุดในการออกกำลังกาย

1. ยิ่งเรียนก็ยิ่งน่าสนใจ

     หนึ่งในสาเหตุหลักที่คนส่วนใหญ่โยนผ้า เลิกล้มความตั้งใจที่จะออกกำลังเป็นกิจวัตรประจำวันคือ นับวันมันยิ่งน่าเบื่อ ตอนที่เริ่มเล่นใหม่ ๆ ก็อาจมีพลังใจเปี่ยมล้นดีอยู่หรอก แต่เมื่อเวลาผ่านไปความคึกคักนั้นก็จะค่อย ๆ ลดลง ที่เป็นอย่างนี้เพราะคนเราเบื่อกับการต้องมาทำอะไรซ้ำ ๆ แบบเดียวกันทุกวัน จากนั้นก็ลงเอยด้วยการหยุดเล่นถาวรในที่สุด ทำให้ผลลัพธ์จากการที่อุตส่าห์ทุ่มเทแรงกายแรงใจออกกำลังกายก่อนหน้า ค่อยๆ แห้งเหี่ยวหดหายไปอย่างน่าเสียดาย

     ความน่าเบื่อแบบนี้ไม่มีให้เห็นในการฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ มวยไทย ( Muay Thai ) มีแม่ไม้ ( ท่าต่อสู้ ) มากกว่าหนึ่งพันท่วงท่า และยังมีการคิดค้นพัฒนาท่าใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงเท่ากับว่าต่อให้เรียน มวยไทย ( Muay Thai )  มาเป็นสิบ ๆ ปี ผู้เรียนก็ยังไม่อาจแตกฉาน การตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเรียนรู้ท่า หรือเคล็ดวิชาใหม่ ๆ ที่ครูจะสอนในแต่ละชั่วโมงเรียนจึงทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) น่าสนใจเสมอ แม้แต่นักมวยมืออาชีพเหล่านี้ก็ยังค้นพบอะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอระหว่างการฝึกฝน

2. ช่วยให้เผาผลาญแบบจัดเต็ม

     ถ้าการลดน้ำหนัก และฟิตหุ่นให้ดีขึ้นคือเป้าหมายหลักในการออกกำลัง มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้คุณไปถึงจุดนั้นได้เร็วกว่าการออกกำลังทั่วไป ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) คุณต้องใช้กล้ามเนื้อทุกส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแกนกลางที่จะถูกบีบเค้นเป็นพิเศษในทุกครั้งที่คุณเทรน

     ทุกครั้งที่ชั่วโมงเรียนจบลง คุณจะเผาผลาญไขมันได้ราว 1,000 แคลอรี่ต่อหนึ่งชั่วโมง นั่นเกือบจะเท่ากับครึ่งหนึ่งของจำนวนแคลอรี่ที่คนทั่วไปควรได้รับในแต่ละวัน นับเป็นวิธีการเบิร์นไขมันที่เห็นผลอย่างชัดเจนจนสังเกตได้

3. เหมาะเจาะที่สุดในการจัดการความเครียด

     ชีวิตไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ บางครั้งคุณอาจพบเจอกับเรื่องแย่ ๆ ในวันแย่ ๆ บ้าง ประเด็นอยู่ที่ว่าคุณจะรับมือกับอารมณ์ทางลบที่ก่อตัวอย่างไรดี แทนที่จะจมปลักอยู่กับความรู้สึกหดหู่ที่คอยบั่นทอนจิตใจ ทำไมไม่ลองหากิจกรรมบางอย่างที่จะช่วยให้คุณระบายความขุ่นมัวนั้นออกมาในเชิงบวก และลดระดับความเครียดดูล่ะ

     การต่อย เตะ เข่า ศอก ช่วยไล่ความเครียดออกไปจากตัวได้ คุณจะรู้สึกดีขึ้นเยอะ หลังจากได้ระบายความโกรธแค้นทั้งหมดใส่เจ้ากระสอบทรายไร้ทางสู้ แถมยังได้ออกแรงจนเหงื่อท่วมตัวอีกต่างหาก นี่จะนำไปสู่กระบวนการปลดปล่อยฮอร์โมน “แห่งความสุข” จากต่อมในสมองที่จะยกระดับอารมณ์คุณให้ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นร่างกายที่เหนื่อยอ่อนจากการโหมออกกำลังจะทำให้คืนนี้คุณหลับเป็นตาย แทนที่จะเครียดจนนอนไม่หลับทั้งคืน

4. ได้เพื่อนใหม่

     ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) มีเสน่ห์บางอย่างที่ช่วยดึงดูดคนเจ๋ง ๆ ให้โคจรมาพบกัน เสน่ห์ที่ว่านั้นอาจมาจากบรรยากาศที่ดูเข้มขลัง น่าเลื่อมใสของ มวยไทย ( Muay Thai ) หรือธรรมเนียมถ้อยทีถ้อยอาศัยต่อผู้เรียนหน้าใหม่

     เมื่อคุณเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) คุณจะได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตาซึ่งหลายคนคบหาเป็นเพื่อนกันไปตลอดชีวิต นี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลพลอยได้ดี ๆ ที่มาจากการเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) คุณสามารถฝึกมวย และสังสรรค์กับผู้คนที่คุณชื่นชม และเคารพได้ในเวลาเดียวกัน

5. ได้เรียนรู้ศาสตร์การป้องกันตัวที่มีประสิทธิภาพ และใช้งานได้จริง

     มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นหนึ่งในศิลปะการต่อสู้ที่ใช้ป้องกันตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ถ้าคุณอยากเรียนวิชาต่อสู้ที่เน้นลีลาแพรวพราวแต่ใช้ป้องกันตัวเองไม่ได้ ก็ให้เลือกเรียนอย่างอื่นที่ไม่ใช่ มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ มวยไทย ( Muay Thai ) มุ่งเน้นไปที่สามารถใช้งานได้จริงในการปกป้องตัวเอง และบนสังเวียน

6. เรียนตามสมรรถภาพของคุณเอง

     การเปรียบมวยเป็นสิ่งที่คุณต้องตัดสินใจเข้าร่วมด้วยความสมัครใจ มันเป็นหนทางที่จะช่วยลับฝีมือที่คุณได้ร่ำเรียนมา ผู้เรียน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ไม่เคยขึ้นชกมาก่อนจะถูกจับใส่เครื่องป้องกันอย่างรัดกุม

 

     เหล่านี้คือเรื่องของ มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการป้องกันช่วยของคนไทยที่สืบทอดมายาวนาน และยังเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน ซึ่งหากสนใจจเรียนรู้เจาะลึกเกี่ยวกับศิลปะป้องกันตัวแขนงนี้ ปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าคอร์สเรียนเกี่ยวกับศิลปะป้องกันตัวชนิดนี้ได้จากสถาบันสอน มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เปิดให้บริการหลาย ๆ แห่ง อย่าง เจริญทองมวยไทย ที่มีทั้งสาขารัชดา ข้าวสาร และศรีนครินทร์ นับว่าเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เล่นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นกีฬาที่อยู่ในเทรนด์รักสุขภาพอีกด้วย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เคล็ดลับป้องกันอาการบาดเจ็บจากการฝึก มวยไทย

น้ำมันมวย สำคัญอย่างไรกับ มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

เรามารู้จักน้ำมันมวยกันเถอะ
หุ่นสวยด้วยมวยไทย