หลักการ ตั้งการ์ด แบบ มวยไทย ( Muay Thai )

หลักการ ตั้งการ์ด แบบ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

หลักการ ตั้งการ์ด แบบ มวยไทย ( Muay Thai )



การตั้งการ์ด เป็นหนึ่งในพื้นฐานที่ นักมวย หรือผู้ฝึกกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ควรรู้หลักในการ ตั้งการ์ด และฝึกฝนจะวางท่าให้ถูกต้อง ก่อนการฝึกการต่อสู้

 

การตั้งการ์ด ในรูปแบบของ มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นท่าเตรียมพร้อมร่างกายของ นักมวย ก่อนทำการแข่งขัน เพื่อออกอาวุธ ไปยังคู่ต่อสู้ หรือเป็นท่าพัก ขณะที่เตรียมจะ ออกอาวุธไปยังคู่ต่อสู้ ซึ่งถือเป็นพื้นฐานนการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) โดยองค์ประกอบ ในการตั้งการ์ด สามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วน ดังต่อไปนี้

 

1. การกำหมัด

 

เป็นการจัดวางท่าทาง การตั้งการ์ด ในส่วนบน ที่นักมวยต้อง เรียนรู้ การกำหมัด ให้ถูกวิธี เพราะการกำหมัดที่ถูกต้องนั้น สามารถช่วย ป้องกัน ไม่ให้กระดูกข้อมือ หรือนิ้วมือหัก เมื่อชกไปยัง เป้าหมาย ทั้งยังเป็น อาวุธสำคัญ ที่ใช้ใน การพิชิตคู่ต่อสู้ โดยวิธีการ กำหมัด ที่ถูกต้อง ให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

1. ให้ยกมือทั้ง 2 ข้างแล้วกำ นิ้วชี้, นิ้วกลาง, นิ้วนาง และนิ้วก้อย ไว้ที่ฝ่ามือให้แน่น โดยให้ นิ้วทั้ง 4 นิ้ว เรียงชิดติดกัน

2. ใช้นิ้วหัวแม่มือ ( นิ้วโป้ง ) วางลงบน นิ้วชี้ และนิ้วกลาง แล้วกำหมัดให้แน่น

 

ข้อแนะนำใน การกำหมัด คือ ควรเกร็งข้อมือ ให้เป็น แนวเดียวกันตลอด ไม่ควรงอ หรือปล่อยตามสบาย เพราะจะเกิดอันตราย เมื่อชก หรือกระแทก โดยในการชกให้ใช้ "สันหมัด" ซึ่งอยู่บริเวณข้อดัน หรือข้อแรกของ นิ้วมื้อทั้ง 4 ที่ถูกกำลง คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้งนาง และนิ้วก้อย ปะทะไปยัง เป้าหมายของคู่ต่อสู้ เท่านั้น

 

จากนั้น ให้วางหมัด โดยใช้หมัดหน้า ข้างเดียวกับ เท้าหน้า ให้ยกหมัด ขึ้นสูงใน ระดับหางคิ้ว ลดหมัดลงมา ทางด้านที่หัน ไปเล็กน้อย ระยะห่าง จากคิ้ว ไม่ควรเกิน 1 คืบ สิ่งที่สำคัญ ในการวาง หมัดหน้า คือ ควรรักษาข้อศอก ให้พอประมาณ ไม่ห่างจาก ชายโครงมากเกินไป เพราะจะเป็น การเปิดโอกาส ให้คู่ต่อสู้ โจมตีได้ง่าย

 

2. การตั้งท่า

 

การตั้งท่า เป็นการตั้งการ์ด ในส่วนของการยืน โดยเป็น การยืนปักหลัก เพื่อจะ เตรียมการ ใช้เท้าหน้ายัน หรือการเหน็บ บางครั้ง ต้องอาศัยเท้าหลัง ในการทรงตัว ขณะใช้ เท้าหน้าถีบ หรือเตะ การจดมวยนั้น เท้าหลังวางเกือบขวางกับ แนวต้านทาน หรือแนวที่คู่ชก จะทุ่มน้ำหนักเข้ามา และเยื้องเป็น มุมกับเท้าหน้า ซึ่งในมวยสากล เท้าหน้ากับเท้าหลัง แนวชี้เกือบ จะชี้ตรงไปข้างหน้า

 

การวางเท้า ให้เริ่มจาก ระยะห่าง ในการวางเท้า ให้วางเท้าทั้ง 2 ข้างห่างกัน ประมาณ ช่วงไหล่ ให้วางเท้าข้าง ที่ไม่ถนัด ไว้ด้านหน้า ปลายเท้าชี้ ไปข้างหน้า ส่วนเท้าข้างที่ถนัด วางเป็นเท้าหลัง วางเท้าให้แบะ ออกมาทางด้านข้าง เนื่องจาก ต้องใช้เท้า ในการรับ น้ำหนักตัว  สิ่งสำคัญ ในการวางเท้า คือ ส้นเท้าทั้ง 2 ข้าง ต้องเปิดขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เกิด ความคล่องตัว ในการเคลื่อนไหว

 

3. การวางลำตัว

 

ควรให้ ลำตัว เหยียดตรง ปล่อยตัว ตามสบาย ไม่งอเข่า ไม่ก้มลำตัว ไม่เกร็ง หันไหล่ด้านหน้า ให้เกือบเป็นแนวเดียวกันกับ ไหล่ด้านหลัง ลักษณะ คล้ายหัน ด้านข้าง ให้คู่ต่อสู้ใน แนวเดียวกับ เท้าทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้คู่ต่อสู้ เห็นลำตัว ให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกัน จุดสำคัญ จากการ โจมตีของคู่ต่อสู้

 

การตั้งการ์ด ในตำแหน่ง อวัยวะแต่ละส่วน ทั้งการวางหมัด วางเท้า และการวางลำตัวให้ถูกต้อง จะช่วยให้นักมวย จัดระเบียบ ร่างกายได้ อย่างเหมาะสม ตั้งท่า พร้อมที่จะโจมตีคู่ต่อสู้ และป้องกัน การโจมตี จากคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การจัดอันดับนักมวย สุดแข็งแกร่ง ใน มวยไทย ( Muay Thai ) รุ่นแบนตัมเวท

ประวัติศาสตร์ ของ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ทำไมนักมวยถึงชอบใช้ถุงถ่วงน้ำหนัก
การแต่งกายมวยไทยสมัยโบราณ