การตั้งท่ามวย และ เหลี่ยมมวย ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

การตั้งท่ามวย และ เหลี่ยมมวย ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การตั้งท่ามวย และ เหลี่ยมมวย ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ แฟน ๆ มวยไทย ( Muay Thai ) ทั้งหลาย วันนี้เราจะมาพูดถึง การตั้งท่ามวย และ เหลี่ยมมวย กันค่ะ ว่าแตกต่างกันอย่างไร มีประวัติที่มาเป็นแบบไหน หากเพื่อน ๆ พร้อมแล้ว มาอ่านกันได้เลยค่ะ

 

การตั้งท่าในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) 

สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) การตั้งท่า ถือว่าเป็นมูลฐานสำคัญเท่า ๆ กับ Stance ในแบบมวยสากล  แต่ไม่ได้มีความที่เหมือนกัน  ดังที่อาจารย์มวยบางท่านเข้าใจเพราะ ควายไม่ใช่วัว มวยสากลไม่ใช้ ตีน ท่าคุม หรือ ที่แบบสากลเรียกว่า การ์ด ก็เป็นลักษณะที่ต่อเนื่องกัน  มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องเอาใจใส่กับการ  ตั้งท่า ให้รัดกุม มิฉะนั้นการป้องกันก็ดี  หรือ การโจมตีก็ดี  ย่อมได้ผลไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ตามเจตนารมณ์ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ด้วยความประสงค์ ที่จักให้ได้ประโยชน์สูงสุด ในการนำเสนอการ ตั้งท่า ของ มวยไทย ( Muay Thai )

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นแบบต่อสู้ ตั้งแต่หัวตลอดเท้า ทั้งข้างหน้า และข้างหลัง เพราะฉะนั้นการ ตั้งท่า จึงต้องพยายามฝึกฝน ให้กระชับทะมัดทะแมง ใครถนัดหมัดขวา ให้ก้าวตีนซ้ายออกไปข้างหน้า  ยาวกว่าช่วงก้าวปกติเล็กน้อยพอไม่ให้เสียหลัก  ยกหมัดขวาขึ้นเท่าระดับหน้า ( ตรงจุดอุณาโลม )  ( ดังเคยแนะนำไว้แล้วตอนต้น )  คือ กลางระหว่างหัวคิ้ว  ให้หมัดห่างจากหน้าประมาณ 3 คืบ หรือ 12 นิ้ว  ดังนี้ ศอกซ้ายจะซ่อนอยู่ ( หากไม่สังเกตก็จะไม่เห็น ) คอยทำหน้าที่บังจุดสำคัญตรงที่หัวใจ  ส่วนหมัดขวาให้ยกขึ้นเท่าระดับกึ่งกลาง ของปลายแขนซ้าย  ศอกขวาก็จะกลายเป็นกำแพงป้องกัน ซี่โครงอ่อนด้านขวา และ ตับ อันเป็นอวัยวะสำคัญ ที่คอยเก็บกำลังสำรอง ขณะเดียวกัน หมัดขวาก็จะทำหน้าที่ปกป้องจุดอ่อนอีกส่วนหนึ่ง คือ อกรวบ หรือ ยอดอก ซึ่งนักมวยตะวันตกเรียกว่า โซลาร์ เปล๊กซุส ( Solar plexus )

 

ไม้มวยสากล ที่กล่าวนี้ไม่มีคนรู้จักจนกระทั่ง พ.ศ. 2440  เมื่อรูบี้  บ๊อบ ฟิตซีแมน  ซัดมือที่ปั้นเป็นก้อนเข้ายอดอก  เจมส์ เจ. คอร์เบต  ถึงแก่อสัญญี  จนได้ครองตำแหน่งจอมมวยโลก ฝ่ายแพทย์ศาสตร์ผู้ที่สนใจได้ถกเถียงและปรึกษาหารือกัน  จนในที่สุดลงมติว่า อกรวบ หรือ ยอดอก เป็นศูนย์รวมประสาท หรือ ปราณ จนแพร่หลายเป็นศัพท์เฉพาะวิชาติดปากในวงการมวย แต่ พวกชาวตะวันตกก็ไม่วายมองข้ามของเก่า แบบเดียวกับคนไทย เพราะที่สำคัญ ที่แห่งนี้เคยเรียกกันมาก่อนหลายสิบปีว่า มาร์ก ( Mark ) และมวยไทยถือว่าเป็น จุดมรณะ หรือ จุดตาย ซึ่งเป็นเป้าหมายในเขตราว นม  กระบังลม  ลิ้นปี่  มานานแล้วเหมือนกัน

 

เหลี่ยมมวยในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) 

เมื่อนักมวยทำท่า ตั้งท่า จากที่กล่าวมาแล้ว จะมีการป้องปิดแนบเนียนพอใช้  ตั้งแต่บั้นเอวจนถึงกระหม่อม ส่วนท่อนล่างตั้งแต่บั้นเอวจนถึงปลายตีนยังมีช่องว่างอยู่  ฉะนั้นมวยไทยจึงต้องย่อตัวลงเล็กน้อย และเผยอส้นเท้าขึ้นนิด ๆ เพื่อให้หัวเข่าทั้งซ้ายขวา เกิดมุมที่ไม่เสี่ยงต่ออาการหัก หรือเคล็ด เมื่อถูกปฏิปักษ์ใช้ตีนถีบขา  จริงอยู่  การตั้งท่าแบบนี้ตามหลักสรีรวิทยา และมวยแบบตะวันตก ถือว่าก่อความเคร่งเครียดแก่ร่างกาย  ขัดต่อการเคลื่อนไหว และฝืนอริยาบถ  แต่โปรดอย่าลืมว่าขณะนี้กำลังศึกษาเรื่องมวยไทย

 

สำหรับการฝึกในช่วงแรก ๆ การฝึกย่อมจะรู้สึกเมื่อย และสบายนัก  แต่เมื่อพยายามฝึกฝนต่อไป จนเกิดความเคยชิน การฝึกนั้น ก็จะไม่เหนื่อยเหมือนเมื่อตอนแรกฝึก ลักษณะย่อตัวดังกล่าวเป็นการลดช่องว่างตอน กระเดียดน้ำ  อันเป็นส่วนอ่อนระหว่างชายโครงกับกระดูกเชิงกรานให้แคบลง ปกปิดการเตะได้ง่าย นอกจากนั้นกล้ามเนื้อขาทั้งสองท่อน ย่อมเบ่งเขม็งขึ้นตามธรรมชาติโดยไม่ต้องเกร็ง  แม้จะเผลอถูกปฏิปักษ์เตะ ก็ไม่สู้เจ็บฉกรรจ์ ( อย่าให้เกิน 3 ที ) ข้อสำคัญสำหรับการปฏิบัติ ต้องให้น้ำหนักตัวอยู่ตรงศูนย์กลาง  ทั้งนี้เพื่อจะได้ใช้น้ำหนักท่อนบน เป็นประโยชน์ในการช่วยเหวี่ยงตีนเตะให้แข็งแรงขึ้น  ไม่ว่าด้วยหน้าตีน ( ซ้าย ) หรือตีนหลัง

 

การ ตั้งท่า หรือ การคุมตามแบบที่ได้แนะนำ ย่อมมีความแน่นรัดกุมพอรับการเตะ แคมสำเภา หรือที่รู้ ๆ กันในวงการมวยปัจจุบันว่า บานพับ ( พับนอกพับใน ) อันเป็น ไม้สำคัญ ในวิชามวยไทยภาคใต้ ซึ่งครู ตังกี้ ( ครูมวยเมืองตะกั่วป่า ) เป็นคนแรกที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ นายทองใบ  ยนตรกิจ  ( อ้ายยางตัน ) จนมีชื่อเสียงลือกระฉ่อน เมื่อประมาณยี่สิบปีมาแล้ว  โดยไม่ขยายการป้องกันไว้ให้เลย และ นอกจากนั้น  อ้ายยางตัน นายแนบ และนายเกียรติ  ยนตรกิจ สองพี่น้องยังได้นำ ไม้สำคัญ ออกใช้บ่อยครั้ง ในช่วงสมัยที่เวทีราชดำเนินยังไม่มีหลังคา  เป็นเหตุให้นักมวยชั้นนำค่ายอื่น พับฐานถึงขาลากพ่ายแพ้  และ ที่ขาลีบไปก็หลายคน

 

แต่ยังไม่ต้องใจร้อน ครูตังกี้ได้ถึงแก่มรณกรรมไปแล้ว  โปรดอดทนรอไว้ ว่าจะมีการขยาย ไม้แก้ ออกมาเองเมื่อถึงเวลา  สำหรับนักมวยที่ถนัดซ้ายเป็น หมัดพิฆาต ก็เพียงแต่เปลี่ยนก้าวตีนขวาออกไปข้างหน้า  ในทำนองเดียวกับก้าวตีนซ้าย  แต่ทว่านักมวยที่หวังความรุ่งเรืองกระเดื่องชื่อ  ต้องเพียรพยายามฝึกหัดให้ถนัดแคล่วคล่องทั้งซ้ายและขวา ซึ่งเรียกกันว่า เหลี่ยม

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ หารตั้งท่า และ เหลี่ยมมวย ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )  ที่เราได้นำมาเสนอกัน นอกจากจะ ช่วยลดความอ้วน ได้แล้ว ยังช่วยให้มีไหวพริบที่ดีขึ้น มีความอดทน กล้าหาญ และ นำไปใช้เป็นศิลปะป้องกันตัว ได้ในอนาคต หากใครสนใจเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถมาเรียนได้ที่ เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) ที่ 3 สาขาดังนี้

  • jaroenthong muay thai Khaosan ( สาขาข้าวสาร )
  • jaroenthong muay thai Ratchada ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • jaroenthong muay thai Srinakarin ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก นวม แต่ละรุ่น ใน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิควิชาการต่อสู้ ที่ร้ายกาจที่สุด
ศิลปะการต่อสู้ ( Martial arts ) กับการออกกำลังกาย