เอราวัณเสยงา ท่า มวยไทย ใช้แหวกชกเสยคางคู่ต่อสู้

เอราวัณเสยงา ท่า มวยไทย ใช้แหวกชกเสยคางคู่ต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เอราวัณเสยงา ท่า มวยไทย ใช้แหวกชกเสยคางคู่ต่อสู้



ลูกไม้มวยไทย เรียกได้ว่า มีทวงท่าที่สวยงาม และคงเอกลักษณ์ ความเป็นไทย ได้อย่างดีเยี่ยม วันนี้ จะพาทุกท่าน มารู้จัก เอราวัณเสยงา มวยไทย ใช้แหวกชกเสยคาง คู่ต่อสู้

 

ประวัติแม่ไม้มวยไทย

มวยไทย เป็นการเล่นพื้นบ้าน ที่มีคุณลักษณะ ของการต่อสู้ป้องกันตัว ด้วยการใช้อวัยวะ ในส่วนที่สามารถใช้ทำอันตรายคู่ต่อสู้ได้ มาใช้งานอย่างชาญฉลาด และมีศิลปะอย่างสูง เช่น หมัด ศอกแขน เท้า แข้ง และเข่าเป็นต้น นับเป็นศิลปะประจำชาติ และเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นประการหนึ่งของคนไทย ในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ต้องผจญกับศึกสงครามมาโดยตลอด จึงต้องฝึกฝนไว้ให้เชี่ยวชาญเพื่อใช้ในการต่อสู้ มีการจัดตั้งสำนักมวยขึ้นฝึกสอนกันโดยทั่วไป

 

ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ได้มีผู้ที่ชื่อเสียงโด่งดังในเชิงมวยไทย จนกลายเป็นที่เลื่องลือมาจนถึงปัจจุบัน คือ นายขนมต้ม ที่มความสามารถใช้วิชามวยไทย เอาชนะศัตรูได้อย่างเป็นจำนวนมาก แม้แต่พระมหากษัตริย์ของไทยบางพระองค์ในสมัยอยุธยาต่างก็ทรงโปรดปราณ และมีความสามารถมากมายในวิชามวยไทย อาทิ พระเจ้าเสือหรือ ขุนหลวงสรศักดิ์

 

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าฯ ได้ทรงส่งเสริมวิชามวยไทยให้แพร่หลายยิ่งขึ้นโดยได้ทรงจัดให้มีการแข่งขันชกมวยไทยการกุศล เพื่อเก็บรายได้ไปบำรุงกองเสือป่าขึ้นที่เวทีมวยโรงเรียนสวนกุหลาบ เมื่อ พ.ศ. 2463 สำหรับเวทีมวยไทยอื่นๆ ในครั้งนั้นก็มี เวทีสวนเจ้าเชตุและเวทีหลักเมืองเป็นต้น

 

การชกมวยไทย เป็นการชกด้วยหมัดเปล่าๆ ต่อมา เมื่อมีการแข่งขัน ก็ได้มีการคาดเชือกที่มือ และในระยะต่อมา จึงใช้สวมนวมแทนแบบมวยสากล

 

 

 

 

 

คุณลักษณะของมวยไทย

มวยไทย ใช้อวัยวะ 6 ชนิด ในการต่อสู้กับปรปักษ์ อันได้แก่ หมัด, ศอก, แขนท่อนล่างเท้า, แข้ง และเข่า เข้ากระทำกับคู่ต่อสู้ ด้วยการเข้าไป ชก, ต่อย, เขก, โขกทุบ, เตะ, ถีบ, เหน็บ, อัด, ยัน, เหยียบ, เหวี่ยง, ปัก, ทิ่ม, เฉือน, กระทุ้ง, สับ, เสียบเฆี่ยน, กด, ทุ่ม, ฟาด, มัด, รัด, หักแขน, หักขา, หักคอ ฯลฯ อวัยวะแต่ละชนิดดังกล่าวนั้น มีวิธีใช้ดังนี้

 

1. หมัดใช้ทิ่มกระแทก กระทุ้ง โดยมีทั้งกระทุ้งขึ้น และทั้งกระทุ้งลง, เหวี่ยง นั้นก็มีทั้ง เหวี่ยงสั้น และเหวี่ยงยาวเขก โขก และทุบ

2. การใช้ศอก ใช้เหวี่ยง ไม่ว่าจะเป็น ปัก, งัด, ทิ่ม, เฉือน, กด และการกระทุ้ง

3. แขนท่อนล่าง ใช้สับ เสียบ ปัด เหวี่ยง และเฆี่ยน

4. การใช้เท้า ใช้ถีบ เหน็บ อัด นั่นคือ การเตะ ด้วยปลายยอดโต่ง ยัน เหยียบ เตะ และกระตุกเท้า

5. แข้งใช้เหวี่ยง ซึ่งก็มีทั้งเหวี่ยงสั้น และเหวี่ยงแบบยาว

6. เข่าใช้ยิงโยน ยัด เหวี่ยง กุด และกระตุก

 

ไม้มวย คือ ?

เป็นการใช้อวัยวะต่าง ๆ ประกอบกับการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผสมกลมกลืนในการรุกและรับซึ่งก็คือการเข้ากระทำต่อคู่ต่อสู้ และการป้องกันตัว ซึ่งนับว่าเป็นศิลปะที่มีการประยุกต์ใช้ให้เกิดผลในรูปแบบต่างๆ

 

ปัจจุบัน ท่ามวยไทย ต่างได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในประเทศ หรือว่าทางต่างประเทศ ผู้คนต่างหันมาสนใจ ที่จะฝึกฝน มาเรียนรู้ให้เกิด ความชำนาญ เพราะว่า มวยไทย นั้น เป็นศิลปะป้องกันตัว ที่สามารถนำไป ใช้ปประโยชน์ได้หลาย ๆ อย่าง ในชีวิตประจำวัน เปรียบเสมือนกีฬาประเภทหนึ่ง ที่สามารถสร้างรายได้ ทั้งสร้างชื่อเสียง ให้กับคนหนึ่งคน ให้ได้เป็นที่รู้จัก ไปทั่วโลกได้ อีกทั้งก็ยังเป็นกีฬา ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ให้แข็งแรงอีกด้วย

 

ท่ามวยไทย ตั้งแต่ในอดีต จนถึงปัจจุบัน นั้นมีหลากหลาย และมีความน่าสนใจไม่น้อย ในวันนี้ จึงได้ขอนำเสนอ ท่า " เอราวัณเสยงา " ที่ใช้ทั้ง แหวก ชก เสยคาง คู่ต่อสู้ ให้ทุก ๆ คน ได้รู้จัก ไปพร้อม ๆ กัน

 

 

 

 

มาทำความรู้จัก เอราวัณเสยงา

เอราวัณเสยงา เป็นท่ามวยไทย ที่แยกย่อย ออกมาจาก ท่าแม่ไม้มวยไทย ที่เรียกว่า ท่าลูกไม้มวยไทย เป็นท่า ที่มีลักษณะ ที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ ท่านี้ ใช้แก้หมัด คู่ต่อสู้ โดยใช้การหมุนตัว ปัดหมัด และชกสวนออกไป ด้วยหมัดเสยปลายคาง ซึ่งผู้ที่ต้องการ จะฝึกท่านี้ ต้องผ่านการฝึกฝน ท่าแม่ไม้มวยไทย มาเสียก่อน ถึงจะสามารถฝึก ท่าเอราวัณเสยงา ได้อย่างถูกต้อง และท่านี้ ยังใช้ทักษะ การใช้หมัด ที่สามารถทำอันตรายให้แก่ คู่ต่อสู้ได้

 

วิธีใช้ ท่ามวยไทย เอราวัณเสยงา

ประวัติ แม่ไม้มวยไทย แต่ในอดีต ได้แบ่งแยก มวยไทย ออกมาเป็น 2 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรุก และฝ่ายรับ โดยท่ามวยไทย ก็มีมากมายหลาย ๆ ท่า ที่ได้แบ่งแยก เป็นทั้งสองฝ่าย เหมือน ๆ กันกับ วิธีการใช้ ท่าเอราวัณเสยงา นั้น ทั้งฝ่ายรุกจะชกด้วยหมัดซ้าย เข้าที่ใบหน้าของฝ่ายรับด้วย

 

ในขณะที่ฝ่ายรับ นั้นจะต้องใช้แขนขวา ปัดหมัด ที่กำลังจะโดนที่หน้าตัวเอง ให้เบนออกไป พร้อม ๆ กับสืบเท้าขวา ทแยงออกไปขวา เพื่อให้ได้ระยะ หมัดเสย แล้วจึงเหวี่ยงหมัดซ้าย จากทิศทางข้างล่าง สู่ปลายคางของฝ่ายรุก และในท่านี้ผู้ฝึก ต้องมีทักษะของความว่องไว และเชี่ยวชาญ ในการจะออกอาวุธ ด้วยหมัดนั่นเองค่ะ

 

และนี่ก็เป็น เอราวัณเสยงา ท่ามวยไทย ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้นั่นเองค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) อาวุธลับ ป้องกันตัว ร่างกายแข็งแรง

มวยไทย ( Muay Thai ) เอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่คุณควรรู้จัก

 



บทความที่น่าสนใจ

สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )
การเคลื่อนที่แบบมวยไทย