3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย

3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

3ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวย



ในการออกกำลัง หรือ การต่อมวย การยืดกล้ามเนื้อ เป็นสิ่ง ที่สำคัญมาก ๆ ที่เราจะต้อง มีการทำทุกครั้ง ก่อนออกกำลังกาย และ ก่อนการชกมวย หากเรา ไม่มีการยืดกล้ามเนื้อ ก่อนการชกมวย ก็อาจจะทำให้ร่างกายของเรา เกิดการบาดเจ็บจากการ ออกกำลังกายได้

 

การยืดกล้ามเนื้อ ถือว่าเป็นเรื่องพื้นฐาน ใรการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหน ๆ ก็ตาม ก่อนออกกำลังกาย ทุกครั้งเราก็ต้อง มีการยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง เพราะไม่งั้น ร่างกายของเรา อาจจะเกิดการ บาดเจ็บ จากการชกมวยได้

 

เนื่องจาก มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้อง มีการใช้ร่างกาย ทุกส่วน ของร่างกาย และ ยังเป็นศิลปะป้องกันตัว ทำให้เรา ผู้ที่ฝึกมวยไทย ทุกคนต้อง จะต้องมีการ ยืดกล้ามเนื้อทุกครั้ง ก่อนที่เราจะเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็น กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) หรือ กีฬาอะไรก็ตาม เราก็ควร ที่จะมีการยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง นะครับ ดังนั้น วันนี้ เราจะมาเรียนรู้ ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของนักมวยกัน ว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกัน

 

 

 

 

 

1. ท่าเตะสูง

มากันที่ท่าแรก ก็คือ ท่าเตะสูง วิธีการทำท่าเตะสูง เราสามารถทำได้ไม่ยาก โดย การที่เรา ยืนตรง ๆ ให้มั่นคง จากนั้น ก็เอาท้าวข้างใด ข้างหนึ่งถอยไปข้างหลัง เพื่อมเตรียมตัว ในการเตะไปข้างหน้า โดย การที่เรา เตะให้ปลายเท้า แตะไปที่มือของเรา ในการเตะนั้น เราต้องมีการ เขย่งเท้าด้วย เพื่อให้เกิดแรงส่ง และ นำเท้ากลับมาวาง ไว้ที่ตำแหน่งเดิม ที่เท้าเราวางอยู่ การทำท่านี้ จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ในส่วนของกล้ามเนื้อน่อง และ เอ็นหลังเข่า

 

การทำท่าเตะสูง ให้เราเตะสลับไปมา ข้างละ 10 – 15 ครั้ง สำหรับผู้ที่ เริ่มฝึกใหม่ ๆ ก็เริ่มจาก การที่เริ่มเตะ ต่ำ ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับ ความสูง ขึ้นไปเรื่อย ๆ

 

 

 

 

2. ท่าแทงเข่า

การทำท่าแทงเข่านั้น ก่อนที่เรา จะเริ่มท่านี้ เราต้องหาบาร์ หรือว่าราว เพื่อจับ โดยความสูงของบาร์ หรือ ว่าราวที่เราใช้จับนั้น จะมีความสูงอยู่ที่ ระดับหน้าอกของเรา การทำท่าแทงเข่า เราต้องยืดแขงทั้งสองข้าง ไปจับที่บาร์ หรือ ราว และ ยืดตัวให้ตรง เอนหลังเพียงเล็กน้อย เพื่อให้เราสามารถ แทงเข่าได้ถนัด จากนั้น เราก็แทงเข่าไปข้างหน้า โดย การทำสลับ เข่าซ้าย เข่าขวา เริ่มจาก การทำช้า ๆ และ ค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว ขึ้นเรื่อย ๆ การทำท่าแทงเข้า ให้ท่านี้ ประมาณ 10 นาที แบบต่อเนื่อง ทำจนกว่า เราจะเริ่มเหนื่อย หรือ ว่า เหงื่อเริ่มออก การทำท่าแทงเข่า จะช่วยยืดกล้ามเนื้อ ในส่วนที่เป็น กล้ามเนื้อต้นขา และ กล้ามเนื้อ ในส่วนหน้าท้อง

ข้อดีของการ ยืดกล้ามเนื้อ ในท่าแทงเข่า ช่วยให้เรา ทำท่าแทงเข่า ได้ดีขึ้น และ ควรเพิ่มความเร็ว ไปเรื่อย ๆ ให้เกมือนกับ ว่าเรากำลังวิ่งเร็ว แต่เป็นการวิ่ง อยู่กับที่

 

3. ท่ากระโดดสูง

ท่ากระโดดสูง ท่านี้ เป็นท่าที่ ยืดกล้ามเนื้อ ท่าปกติที่ไม่ค่อย อะไรมาก แต่เราขอบอกเลยว่า ท่ากระโดดสูง เป็นท่าที่เรียก เหงื่อได้ไม่น้อย การกระโดดสูง เราจะต้องกระโดดให้ หน้าขา และ หัวเข่าของเรา ติดชิดกับหน้าอก ท่ากระโดสูง ทำได้ง่าย ๆ โดยการที่เรายืนตรง ๆ และ กระโดดแล้วยกขาของเรา ทั้งสองข้าง ให้มาชิดกับหน้า อก ของเรา

ทำท่ากระโดดสูง ประมาณ 3 – 5 นาที ข้อดี ของท่ากระโดดสูง จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อขา ทุกส่วน

 

ก่อนเริ่มฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) เราสามารถ เอาท่ายืดกล้ามเนื้อ ทั้งสามท่านี้ ไปใช้ยืดกล้ามเนื้อได้ เพื่อให้เราสามารภ ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ได้อย่างปลอดภัย และ ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ จาการฝึกซ้อมมวยไทย ( Muay Thai ) เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะเริ่มซ้อม ทุกครั้ง เราต้องยืดกล้ามเนื้อ ก่อนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอะไร ก็ตาม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไหล่ติด อาการยอดฮิตของนักมวย มวยไทย ( Muay Thai )

เบิร์นไขมัน ทั่วร่างด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ป้องกันออฟฟิศซินโดรมด้วย มวยไทย
อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก ฟันศอกแบบ มวยไทย