มวยไทย ในสมัย รัชกาลที่ 1

มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ในสมัย รัชกาลที่ 1



มวยไทย เป็นประวัติศาสตร์ อันยาวนาน เริ่มมี และ ใช้กัน ในการสงคราม ในสมัยก่อน จนปัจจุบัน มีการดัดแปลง มวยไทย เป็นการกีฬา ออกกำลังกาย โดยมี การใช้นวม เพื่อป้องกัน การอันตราย ที่เกิดขึ้น อีกทั้ง มวยไทย ยังได้ชื่อว่า ศาสตร์การโจมตีทั้งแปด

 

มวยไทย มีมาหลายยุค หลายสมัย และ ในบทความนี้ จะพูดถึง มวยไทย ในสมัย รัชกาลที่ 1 ว่ามีความเป็นมา อย่างไรบ้าง

มวยไทย สมัยรัชกาลที่ 1 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ( พ.ศ.2325 – 2352 )

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรี ได้สถาปนา กรุงรัตนโกสินทร์ เป็นราชธานี ในปี พ.ศ. 2325 หลักฐาน ที่เก่าแก่ที่สุด ในสมัยนี้ ได้แก่ กฎหมายตราสามดวง ซึ่งมีมา แต่ครั้ง กรุงศรีอยุธยา และ ชำระเมื่อ พ.ศ. 2347 ซึ่งได้กล่าว ถึงการตีมวย และ ปล้ำกันไว้ ในพระอัยการเบ็ดเสร็จ อันเป็นสาเหตุ แห่งการทะเลาะ วิวาทกัน การนิยม ชกมวยไทย คงมีอยู่ทั่วไป จึงทำให้ ชาวต่างชาติ สนใจเข้ามา ท้าชกพนัน ดังปรากฏ ในประวัติศาสตร์

 

พระองค์ ทรงฝึกหัดมวยไทย มาตั้งแต่ ยังทรงพระเยาว์ และ ทรงสนพระทัย ในการเสด็จ ทอดพระเนตร การแข่งขัน ชกมวยไทย อยู่เสมอ ในปี พ.ศ.2331 พ่อค้าชาวฝรั่งเศส สองพี่น้อง เดินทางไป ค้าขายทั่วโลก ด้วยเรือกำบั่น คนน้อง เป็นนักมวย ฝีมือดี เที่ยวพนัน ชกมวย มาหลายเมือง เมื่อเดินทาง มาถึงกรุงเทพมหานคร จึงได้ล่ามกราบเรียน พระยาพระคลัง ขอชกมวย พนันกับคนไทย พระยาพระคลัง ได้นำความขึ้น กราบทูลรัชกาลที่ ๑ พระองค์ทรงตรัส ปรึกษากับ กรมพระราชวังบวรพระอนุชา ซึ่งเป็น ผู้มีฝีมือ มวยไทย และ คุมกรมมวยหลวง อยู่ในขณะนั้น รับตกลง พนันกันเป็นเงิน 50 ชั่ง

 

กรมพระราชวังบวร คัดเลือก ทนายเลือกวังหน้า ฝีมือดี ชื่อหมื่นผลาญ ต่อสู้กับ นักมวยฝรั่งเศส ครั้งนี้ สังเวียนการแข่งขัน จัดสร้างขึ้น ที่สนามหลัง วัดพระแก้ว โดยใช้ เชือกเส้นเดียว ผูกกับเสา 4 ต้น สูงประมาณ 70 เซนติเมตร ขึงกั้น บริเวณเป็น สี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณ ด้านละ 20 เมตร ด้านหน้า ปลูกพลับพลา ที่ประทับ กติกาการแข่งขัน ไม่มีการให้คะแนน ชกกันจนกว่า จะแพ้ชนะกัน โดยเด็ดขาด เมื่อใกล้ เวลาชก ทรงตรัสสั่ง ให้แต่งตัว หมื่นผลาญ ด้วยการชโลม น้ำมันว่านยา ตามร่างกาย ผูกประเจียด เครื่องรางของขลัง ที่ต้นแขน แล้วให้ขี่คอ คนมาส่ง ถึงสังเวียน เมื่อการแข่งขัน เริ่มขึ้น ฝรั่งได้เปรียบ รูปร่าง เข้าประชิดตัว พยายาม จะปล้ำ เพื่อหักคอ และ ไหปลาร้า หมื่นผลาญ พยายามปิดป้อง ปัดเปิด สลับกับเตะถีบ ชิงต่อย แล้วถอยวนหนี ยิ่งชกนาน ฝรั่งยิ่งเสียเปรียบ เพราะทำอะไรไม่ได้ ฝรั่งพี่ชาย เห็นว่า ถ้าชกต่อไป น้องชาย คงเสียเปรียบแน่ จึงตัดสินใจ กระโดดเข้าไป ขวางกั้น ไม่ให้หมื่นผลาญถอยหนี การกระทำ เหมือนช่วยกัน จึงเกิดมวยหมู่ระหว่างพวกฝรั่ง กับพวกทนายเลือก ฝรั่งบาดเจ็บหลายคน รัชกาลที่ 1 พระราชทาน หมอยา หมอนวด ไปรักษาพยาบาล เมื่อหายดีแล้ว ฝรั่งเศสสองพี่น้อง ก็ออกเรือกลับไป

 

การชก มวยไทย ในสมัยก่อน จะสวมมงคลไว้ที่ศีรษะ มีกลวิธีการรับ เพื่อปกปิดร่างกาย ส่วนคนดูสนุกสนาน พร้อมกับเสียงเชียร์สนั่น รอบสนาม นักมวยเจ็บตัวกันทั้งสองฝ่าย ใครชนะก็ได้รางวัล การชกมวย ในสมัยนี้ มักจะเรียกชื่ออย่างเดิม ที่เคยเรียกมาครั้งกรุงศรีอยุธยา คือ มวย มวยปล้ำ ตีมวย ต่อยมวย เป็นต้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ถุงถ่วงน้ำหนัก สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai )

ข้อดีของมวยไทย สำหรับผู้สูงวัย



บทความที่น่าสนใจ

How to ออกกำลัง ให้ได้ผลดีกับสุขภาพ
มารยาท มวยไทย