ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ผ่อนคลาย ระบายความเครียด ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )



หากวันนี้ เป็นอีกหนึ่งวัน ที่ต้องเขอปัญหา มาสารพัดมากมาย จนรู้สึก หงุดหงิด หรือ อยากระบายอารมณ์ออกมา การชกมวย หรือ มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยคลายเครียด ได้เยี่ยมเลยค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) คลายเครียด ได้ดีมาก

การชกกระสอบทราย ระบายอารมณ์ ออกมาบ้าง จะทำให้สารอะดรีนาลีน และฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมา ระหว่างการใช้แรง ส่งผลให้ร่างกาย และสมอง รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ดังนั้น การชกมวย จึงเป็นการระบาย ความเครียด ที่ได้ผล และดีต่อทั้งสุขภาพกาย รวมถึงสุขภาพจิต ร่างกายยังหลั่งสารเอ็นดอฟิน ที่ช่วยให้ มีความสุขขึ้นด้วย

นอกจากนี้ การชกมวย ก็เป็น อีกทางเลือกหนึ่ง ในการบำบัด อาการซึมเศร้า เพราะ การชกมวย เป็นการสร้าง ความมั่นใจ และความภาคภูมิใจในตนเอง อีกทั้ง ยังเป็นการปลดปล่อย อารมณ์ ทั้งหลาย เช่น ความหงุดหงิด ความโกรธ และความเศร้า ทำให้ค่อย ๆ มีสุขภาพจิต ที่ดีมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วยค่ะ

 

วันนี้ ก็มีท่า ต่อยมวย ง่าย ๆ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) มาฝากเพื่อน ๆ ด้วยนะ

 

1. ท่าศอก ท่านี้ เป็นการใช้ศอก เหวี่ยงไปข้างหน้า เพื่อป้องกันคู่ต่อสู้ เมื่อฝึกจนชำนาญ สามารถเพิ่มความท้าทาย ให้กับตัวเอง ด้วยการทำท่าศอก ร่วมกับ ท่าเตะ แบบเป็นเซ็ตดูค่ะ

 

2. ท่าเตะ วิธีก็คือ ก้าวขาข้างหนึ่ง ไปด้านหลัง จากนั้น ออกแรงเกรงขา เตะไปที่กระสอบทราย ทำสลับซ้าย - ขวา นอกจากนี้ สาว ๆ ยังสามารถใช้ เข่าแทง ไปที่กระสอบทรายได้เช่นกัน หรือ จะใช้เท้าถีบก็ได้ เมื่อฝึก จนชำนาญแล้ว พยายามถีบ ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

 

3. ต่อยแย็บ ท่านี้ เป็นการต่อยหมัด ออกไปที่กระสอบทราย และดึงหมัด กลับเข้ามาด้วยความเร็ว

การสวิงน้ำหนัก ไปข้างหน้า ทำให้ขาข้างใดข้างหนึ่ง ต้องก้าวออกไปข้างหน้า เพื่อน ๆ อย่าลืม สลับข้างต่อย เพื่อให้แขน และขา ทั้งสองข้าง ได้ทำงานเท่ากัน ระวังกล้ามโต แค่ข้างเดียวนะคะ

 

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ให้อะไร กับเราอีก ?

 

1. ช่วยเบิร์นไขมัน ซึ่ง มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นทางเลือกใหม่ ในการออกกำลังกายแบบ High-intensity Interval Training หรือ การออกกำลังกาย แบบความเข้มข้นสูง ที่ช่วยให้สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย เมื่อนำมาเทียบกับ การวิ่ง หรือปั่นจักรยาน จะเผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่า แต่ใช้เวลาน้อยลง สามารถเบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลอรี่ใน 1 นาที

 

2. เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ และหลอดเลือด โดยการออกกำลังกาย ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) จะช่วยให้เรา มีปอดที่ใหญ่ขึ้น สามารถกระตุ้น การทำงานของหัวใจ และหลอดเลือดได้ดี ส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิต ทั่วทั้งร่างกายเป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

 

3. ช่วยในเรื่องสมาธิ และลดความเครียด สร้างความสุข ซึ่งการออกกำลังกาย ดด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทำให้เรารู้สึกดี และมีความสุขมากขึ้นค่ะ

 

4. สร้างหุ่น ที่ฟิตเฟิร์มมากขึ้น ถ้าหากเพื่อน ๆ อยากมีซิกแพค สามารถเริ่มที่ ต่อยมวย ได้เช่นกัน เพราะ การชกมวย ต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพก เพื่อเพิ่มแรง ส่งให้ออกหมัด ได้หนักขึ้น และเผาผลาญพลังงาน ได้มากกว่าการนอนซิทอัพกับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น และสร้างกล้ามท้องได้นั่นเองค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เรียกได้ว่า ให้ประโยชน์แบบจัดเต็มขนาดนี้ ผ่อนคลาย ระบายอารมณ์ ได้ประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย เรามาเริ่ม ต่อยมวย กันเลยดีกว่าค่ะเพื่อน ๆ พร้อมแล้ว อย่ารอช้านะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การต่อสู้ ที่ลุ้นระทึก

ทำไมกีฬา มวยไทย ถึงช่วยในการ ลดน้ำหนัก ได้

 



บทความที่น่าสนใจ

พัฒนาชีวิตด้วย มวยไทย ( Muay thai )
เด็กน้อย กับการเรียนมวยไทย