มวยไทย ( Muay Thai ) กิจกรรมยอดฮิต ของชาวออฟฟิศ

มวยไทย ( Muay Thai ) กิจกรรมยอดฮิต ของชาวออฟฟิศ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) กิจกรรมยอดฮิต ของชาวออฟฟิศ



หนุ่มสาวชาวออฟฟิศ เดี๋ยวนี้หลาย ๆ คน หันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น อีกทั้งยังมี โรคออฟฟิศซินโดรม ที่เป็นปัญหาหลัก ที่คอยกวนใจ หลาย ๆ คน จึงหันมา ต่อยมวย นั่นเอง

 

การออกกำลังกายนั้น ก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตีแบต ว่ายน้ำ โยคะ พีลาทิส ฟิตเนส หรือแม้แต่สายแข็ง ที่ชื่นชอบการ “ต่อยมวย” ทำให้ “ มวยไทย ” ไม่ได้เป็นกีฬาที่ฮิตเฉพาะ ในบ้านเราเท่านั้น แต่ต่างประเทศ ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และ “มวยไทย” ก็ไม่ใช่แค่กีฬาในกระแส แต่ยังมีอะไรดีๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ มาก่อน  เรามาดูกันดีกว่าค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการออกกำลังกาย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่ต้องเคลื่อนไหวทุก ๆ ส่วนของร่างกาย และได้รับความนิยม จากทุกเพศ ทุกวัยไปทั่วโลก ดังนั้น ในปัจจุบันค่ายมวย และฟิตเนส จึงเริ่มมีคอร์สเรียนมวยไทย หรือคลาสการต่อยมวย เพื่อลดน้ำหนัก รวมไปถึง การนำท่าลูกไม้ หรือแม่ไม้มวยไทยมาใช้ ในการเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อออกกำลังกาย เช่น คีตะมวยไทย และ Dance Boxing ซึ่งหากต้องการเรียนมวยไทย ต้องที่ “ เจริญทอง มวยไทย ” สุดยอดยิมมวย ที่คุณพลาดไม่ได้

 

มวยไทยกับการแสดง ( นาฏมวยไทย )

นาฏมวยไทย นั้นคือ การแสดง ที่นำความแข็งแกร่ง รวมทั้งท่วงท่าที่สวยงาม ของการออกอาวุธ แบบมวยไทยที่มาผสมผสาน กับท่วงทำนองการบรรเลง ของดนตรีไทย หรือว่าสากล โดยผู้แสดง มักแต่งกาย ด้วยชุดมวยไทยประยุกต์ อย่างเช่น เสื้อกั๊กแขนกุด และโจงกระเบน โดยได้หยิบยกฉากสำคัญ จากตำนานพื้นบ้าน วรรณกรรม หรือว่า เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ มาเล่าเรื่อง อาทิ ฉากพรานบุญ จับกินรี นอกจากนี้ ก่อนที่จะทำการแสดง ก็ยังมีการไหว้ครู ซึ่งเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบ ที่มีความสำคัญของการแข่งขัน ชกมวยไทย รวมอยู่ด้วยนั่นเอง

 

 

 

 

เรามาดูกับดีกว่าค่ะ ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ประโยชน์อะไรกันบ้าง ทำไมหลาย ๆ คน ถึงหันมาสนใจกันอย่างมากมาย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) สร้างสกิลการวางแผน ที่เฉียบแหลม

การจู่โจม ในแต่ละครั้ จะมากกว่าแค่การต่อย หรือแตะออกไปเท่านั้น การชกมวย เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่เราต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เราต้องรู้ว่า ควรจะออกหมัดจังหวะไหน ด้วยน้ำหนักเท่าไหร่ หรือตอนไหน ที่ควรหลบหลีก กำลัง ถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่พลังสมองในการวางแผน วางกลยุทธนั้น ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะมองข้ามได้ เพราะเราต้องคิดล่วงหน้า ไปก่อนคู่ต่อสู้ ทักษะความออกสเต็ปของเท้า ก็ต้องใช้การฝึกฝน และพัฒนาอย่างต่อเนื่องเหมือนกัน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) สร้างความมั่นใจ

ไม่ใช่ว่าการเรียนรู้ ที่จะแตะต่อยเป็นแล้ว จะทำให้คุณมีความมั่นใจ เพิ่มมากขึ้น แต่ “มวยไทย” จะทำให้คุณ ได้รู้จักศักยภาพของตัวเอง รู้ว่าร่างกายของคุณ สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด และนี่แหละ คือสิ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และความภูมิใจให้ กับตัวคุณเอง การที่ได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเอง จะทำให้คุณรู้สึกทึ่งกับร่างกาย “มวยไทย” จะสอนให้คุณรู้คุณค่า ที่เป็นตัวตนของคุณจริง ๆ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) สร้างรอยยักภายในสมอง

แน่นอนว่าคงไม่ใช่แค่คุณเพียงคนเดียวแน่ที่เป็นฝ่ายจู่โจม ดังนั้น คุณเองจะต้องรู้จักที่จะหลบหลีก ก้มหลบหมัดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการตั้งรับนั้น คุณอาจจะต้องมีการออกหมัด ทั้งยกแขนได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งสองข้างขึ้นมาบล็อก หรือว่าแม้แต่การโต้ตอบกลับด้วยหมัดขวาตรง โดยทั้งหมดนี้จะต้องทำด้วยสปีดที่เร็ว ซึ่ง “ปฏิกิริยาการโต้ตอบนั้นจะช่วยฝึกการทำงานที่สอดประสานระหว่างสมองและกล้ามเนื้อของคุณให้ทำงานได้ดีขึ้น จนในที่สุดคุณก็จะสามารถกลายเป็นคนที่มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้เร็วในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ได้ทุก ๆ สถานการณ์ โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน” นั่นเอง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) สร้างพลังกล้ามเนื้อ

หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิด คิดว่าการต่อยมวยนั้น จำกัดอยู่ที่การใช้แค่หมัด และเท้า แต่ทว่า สำหรับ “มวยไทย” ทุกอย่างในร่างกาย จะต้องประสานกันทั้งหมด ทั้งข้อศอก คาง และเข่า ในขณะที่เราเคลื่อนตัว จู่โจม รวมทั้งป้องกันการรุก จากทิศทางต่าง ๆ นั้น ก็จะทำให้กล้ามเนื้อทำงานอยู่ตลอด และพลังงานเหล่านั้น ก็จะพุ่งไปทั่วทั้งตัว โดยการเตะจะเน้นไป ที่ส่วนของลำตัว สะโพก และก้น ส่วนการต่อย โดยใช้ข้อศอก และกำปั้น จะได้ส่วนของแขน และข้อมือ หากทำได้ถูกท่า ก็จะช่วยเบิร์นแคลอรี่ และสลายไขมันได้มากขึ้นด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ลดความนอยด์

การใช้กำลัง ช่วยลด อาการนอยด์ ลงไปได้ การต่อยมวย ทำให้เรามีสมาธิ และสติมากขึ้น เพราะทุกครั้ง ที่คุณยืนอยู่หน้าคู่ต่อสู้ คุณจะต้องโฟกัส กับทุกการเคลื่อนไหว นั่นทำให้คุณไม่มีเวลา ที่จะได้คิดวิตกกังวลอะไรทั้งนั้น มวยไทย ทำให้ได้เรียนรู้ และช่วยจัดการความวิตกกังวลอีกด้วย ยิ่งฝึกฝน เรียกได้ว่ายิ่งมีสติ

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด ทำให้เห็นว่า มวยไทย ( Muay Thai ) มีประโยชน์หลากหลายมาก ๆ ทั้งฝึกสมอง พัฒนาสกิลต่าง ๆ เห็นแบบนี้แล้ว ไม่แปลกใจเลยนะคะ ว่าทำไมชาวออฟฟิศ ถึงหันมาชกมวยกันเยอะขึ้น แล้วคุณล่ะ เริ่มหันมาฝึกชก มวยไทย หรือยัง ?

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เหตุผลที่ทำให้ มวยไทย เป็นกีฬายอดนิยม

เอราวัณเสยงา ท่า มวยไทย ใช้แหวกชกเสยคางคู่ต่อสู้

 



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค คลุกวงใน ของ มวยไทย ( Muay thai )
เบิร์นไขมัน ทั่วร่างด้วย มวยไทย ( Muay Thai )