เรียนรู้ กติกา และ ประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

เรียนรู้ กติกา และ ประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เรียนรู้ กติกา และ ประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาหนึ่ง ที่มีประวัติศาสตร์ มายาวนาน และ หลาย ๆ คน ให้ความสนใจ มวยไทย ( Muay Thai ) มาก ๆ เพราะว่า เป็นกีฬา ที่ดูแล้วลุ้น ระทึก เพลิดเพลิน ไปกับ การแข่งขัน อีกทั้ง ยังสามารถ นำมาใช้ เป็นศิลปะ ป้องกันตัว ได้อีกด้วย

เรียนรู้ กติกา และ ประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่มีความโดดเด่น ในทางด้านเทคนิค การกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่จะใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักกันว่าเป็น นวอาวุธ โดยจะประกอบด้วย การโจมตีจากร่างกาย ทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และ เท้า ถ้าหากมีการเตรียมพร้อมทางด้านร่างกายอย่างดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพอย่างมาก

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ได้เป็นที่แพร่หลาย ในระดับของนานาชาติ ในช่วง ศตวรรษที่ 20 เมื่อเหล่านักมวยไทย สามารถต่อสู้เป็นฝ่ายชนะ นักต่อสู้ ที่มีชื่อเสียงในแขนงอื่น ซึ่งการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในระดับของอาชีพ ยังได้รับการดูแล โดยสภามวยไทยโลก อีกด้วย

 

กติกาของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

กติกาของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ถูกกำหนดไว้ อย่างชัดเจน และครอบคลุมทุก ๆ เรื่อง การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ในปัจจุบัน นักมวย จะต้องสวมนวม ขนาด 4 ออนซ์ แต่งกายแบบ นักกีฬามวย ก็คือ สวมกางเกงขาสั้น สวมกระจับ สวมปลอกรัดเท้า หรือ ไม่สวมก็ได้ เครื่องรางของขลัง ผูกไว้ที่แขน ท่อนบนได้ ส่วนเครื่องราง ชนิดอื่น ๆ ให้ใส่ได้เฉพาะ ตอนร่ายรำไหว้ครู เท่านั้น แล้วจึงให้ถอดออก ตอนเริ่ม ทำการแข่งขัน

 

ซึ่งในการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จะมีกรรมการ ผู้เป็นผู้ชี้ขาดบนเวที จำนวน 1 คน กรรมการผู้ให้คะแนน ข้างเวที จำนวน 2 คน และ มีจำนวนยก ในการแข่งขัน มีทั้งหมด 5 ยก ยกละ 3 นาที และ มีเวลาพัก ระหว่างยก 2 นาที

 

การแข่งขัน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) จะแบ่งออกเป็นรุ่น ตามน้ำหนักตัว ของนักมวย เหมือนกับ หลักเกณฑ์ ของมวยสากล อวัยวะ ที่สามารถใช้ ในการต่อสู้ ก็คือ หมัด เท้า เข่า ศอก เข้าชก เตะ ถีบ และ ถอง เป็นต้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกส่วน ของร่างกาย โดยไม่จำกัดที่ ที่ชก และ แม่ไม้มวยไทย ที่มีอันตรายสูง ในบางท่า ก็ได้ถูกห้าม ใช้เด็ดขาด อย่าวเช่น ท่าหลักเพชร เป็นท่าจับขา แล้วหักด้วย การนั่งทับ เป็นต้น

 

ประโยชน์ของ มวยไทย ( Muay Thai )

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนาการทางร่างกาย ทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนาการทางอารมณ์ การออกกำลังกาย การฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) และการแข่งขัน นักกีฬามวยไทย จึงต้องมีความอดทน อดกลั้น เป็นอย่างดี จึงสามารถเป็นนักกีฬามวยไทยที่ดีได้

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนาการทางด้านสังคม มวยไทย เป็นศิลปวัฒนธรรม

 

หวังว่า เพื่อน ๆ จะเริ่มเข้าใจถึง กติกา และประโยชน์ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) กันบ้างแล้วนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เล่น มวยไทย ได้ประโยชน์ แค่ไหน ต้องไปดู!

เล่นกีฬา มวยไทย ยังไงให้เกิด ประโยชน์ ต่อตนเอง



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น
เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย