ยูโด VS มวยไทย

ยูโด VS มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ยูโด VS มวยไทย



การต่อสู้ในแต่ละประเทศ ย่อมซ่อนความเป็นเอกลักษณ์เแพาะตัวเอาไว้ สำหรับ ยูโด การต่อสู้ผ่านการใช้ท่วงท่า ต่อสู้ ด้วยมือเปล่าแบบนักรบญี่ปุ่น กับ การต่อสู้ ผ่านศิลปะแบบไทย มวยไทย ฝึกสอนในด้านใดบ้าง

 

 ยูโด ( judo )  

      การฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ ที่ใช้สำหรับรบในสงครามในอดีต ได้แก่ การหอก ทวน หลาว ฟันดาบ ยิงธนู  ขี่ม้า ในส่วนของ  ยิวยิตสู ( Jujitsu ) เป็นการต่อสู้ที่ใช้มือเปล่าในระยะประชิดตัว ใช้อาวุธไม่ถนัด การต่อสู้แบบ   ยิวยิตสู ( Jujitsu ) เน้นทำให้ศัตรู อันตรายถึงชีวิต บางกรณี หวังเพื่อให้คู่ต่อสู้ได้รับบาดเจ็บ และ ยอมแพ้ ถ้าไม่ยอมแพ้อาจทำให้พิการ โดยใช้วิธีจับมือหักข้อต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย

 

     นักรบญี่ปุ่นในอดีต จะต้องฝึกการต่อสู้วิชา  ยิวยิตสู ( Jujitsu ) ทุกคน บวกกับการฝึกฝนสมาธิไปด้วย ต้องมีความตั้งใจในการฝึก เพราะอาจเกิดอันตรายในการฝึกฝนได้ การทำร้ายคู่ต่อสู้ด้วย  ยิวยิตสู  ให้ลืมเรื่องเมตตา ความเห็นใจไปได้เลย เพราะกระบวนท่า จะใช้เทคนิคคอยหาโอกาสซ้ำเติมคู่ต่อสู้ตลอดเวลา จึงทำให้ครูอาจารย์ที่ตั้งสถานที่ฝึกฝน พยายามคิดค้นกระบวนท่าทาง วิธีแตกต่างกันออกไป

 

     ยิวยิตสู ( Jujitsu ) แบบดั้งเดิม เนื่องเพราะว่าเทคนิคอันตรายต่างๆ เช่น การจิ้มตา  ดึงผม เตะหว่างขา และอื่นๆ อาจทำให้คู่ฝึกซ้อมบาดเจ็บสาหัสจากการฝึกฝนได้ รวมทั้งการฝึกที่เรียกว่า กะตะ ( การฝึกแบบเข้าคู่โดยทั้งสองฝ่ายรู้กัน และ ฝึกตามท่าโดยที่ไม่มีการขัดขืนกัน ) แต่เพียงอย่างเดียวก็ยังไม่ได้ประสิทธิภาพที่เพียงพอ เพราะเราจะไม่สามารถคาดหวังได้ว่าศัตรูของเรา จะให้ความร่วมมือในท่าที่เราฝึกมาโดยที่ไม่มีการขัดขืน

 

     ต่อมามีการปรับปรุงกระบวนท่าในการฝึกฝนมาเป็น  รันโดริ ( RANDORI ) คือ การฝึกซ้อมแบบจริง โดยใช้แนวความคิดว่า คู่ฝึก ทั้งสองใช้เทคนิคต่างๆ ที่ตนเรียนรู้มา เพื่อการเอาชนะอย่างเต็มกำลัง ทั้งนี้จะคุ้นเคยกับความรู้สึกต่อต้าน ขัดขืนจากคู่ต่อสู้ การฝึกแบบนี้สามารถพัฒนาจิตใจ ร่างกาย  และความคล่องตัวได้ดีกว่า เพื่อทำให้การฝึกซ้อมแบบ รันโดริ มีประสิทธิภาพมากขึ้น การล็อกสามารถทำได้เพียงแค่ข้อศอก ซึ่งปลอดภัยกว่าการล็อก สันหลัง ข้อมือ คอ  หรือหัวไหล่ การฝึกฝนแบบนี้จึงเรียกว่า ยูโด  ( judo )

 

    ปัจจุบัน ยูโด  ( judo )  กลายเป็นอีกหนึ่งกีฬาสากล หลักการในการฝึกฝน ยูโด คือ มุ่งบริหารร่างกาย และ จิตใจ ให้มีประสิทธิภาพ โดยออกแรงให้น้อยที่สุด เพื่อเป็นการเซฟร่างกาย และ ควบคู่แรงที่จะส่งไปยังฝ่ายตรงข้าม การฝึก ยูโด  ( judo ) ต้องมีการฝึกการต่อสู้ และ ป้องกันตัว เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกได้ออกแรง สร้างความแข็งแรงแก่กล้ามเนื้อ และระบบต่างๆ ของร่างกายได้ดี

 

ความคิดในการป้องกัน ( preventive ) ของ ยูโด  ( judo )

      คล้ายกับว่า ยูโด เน้นการตั้งรับ รอคอยจังหวะ ความได้เปรียบของอีกฝ่าย และชัยชนะ มากกว่าศิลปะการต่อสู้ชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะคาราเต้ ( Karate ) หรือ เทควันโด ( Taekwondo )  ซึ่งมีกระบวนท่า เน้นไปที่การจู่โจมเข้าตีคู่ต่อสู้ ในลักษณะที่เน้นผสมผสาน ทั้งการรุก และ ตั้งรับ ( offensive-defensive ) ไว้ด้วยกัน

 

มวยไทย ( muay thai )

    การต่อสู้ ผ่านศิลปะของไทย ไม่ว่าจะเป็นเข่า ศอก และการออกหมัด  เป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่ง ในการฝึกฝนต่อย มวยไทย ( muay thai ) นอกจากการใช้ฝึกฝนสำหรับคู่ต่อสู้แล้ว สามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ อีกทั้งช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ โดยเฉพาะต้นแขน ต้นขา และในด้านของจิตใจ สามารถฝึกสมาธิไปในตัว ทำให้ผู้เล่นได้ประโยชน์ต่อร่างกาย และ จิตใจ มวยไทย สามารถนำมาใช้ในการป้องกันตัว เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่อาจเสี่ยงอันตราย สามารถนำ มวยไทย ใช้ต่อสู้ เพื่อรักษาชีวิตเอาไว้ได้ 

 

ค่ายมวย กับ เจริญทอง มวยไทย ( jaroenthongmuaythairatchada )

     ค่ายมวยย่านรัชดา เรียกได้ว่า ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่อย่างชัดเจน เพราะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน เรียกได้ว่า เข้ากับไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนกรุง ด้วยอุปกรณ์ สถานที่ บรรยากาศในค่าย ไหนจะเทรนเนอร์ และ ผู้ใช้บริการอื่นๆ อยากให้ทุกคนลองเข้ามาสัมผัส จะเห็นได้ความเป็นมืออาชีพ ครบวงจร ในทุกด้าน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

เรื่องต้องรู้ สำหรับการต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) แบบมืออาชีพ

อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก

สร้างแรงบันดาลใจในการทำSixpack



บทความที่น่าสนใจ

การย่างสามขุม สเตปการเดิน 3 จุดของมวยไทย
ลดน้ำหนักในเเบบฉบับนักมวย