แต่งกายมวยไทย

แต่งกายมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

แต่งกายมวยไทย



มวยไทยศิลปะการป้องกันตัวอันดับหนึ่งของโลก ที่มีต่างชาติ และคนไทยให้ความสำคัญมากในปัจจุบันแนวทางการอนุรักษ์นั้นเอง แต่หารู้ไม่ว่าการแต่งกายของนักมวยหรือมวยไทยเค้ามีการแต่งกายกันอย่างไร

 

การแต่งกายมวยไทยในสมัยปัจจุบัน

การแต่งกายมวยไทยในปัจจุบัน จะเน้นความสวยงามของเครื่องแต่งกายนักมวย  ถึงแม้นักมวยจะสวมกางเกงเพียงตัวเดียวก็ตามในการแข่งขัน  กางเกงนักมวยแต่ละคน หัวหน้าค่ายมวยจะสั่งตัดเย็บให้เป็นพิเศษของใครของมัน  โดยจะปักชื่อของนักมวยและชื่อค่ายมวยไว้ที่ตัวกางเกงด้านหน้าด้วยด้ายสีสันสดใสตัดกับสีของกางเกงเพื่อ ความโดดเด่นสวยงาม เช่น ถ้ากางเกงสีแดงก็มักจะปักชื่อด้วยด้ายสีทอง  สีเขียว  หรือสีดำ เป็นต้น

ถ้ากางเกงสีน้ำเงินก็มักจะปักชื่อด้วยด้ายสีทอง สีชมพู และสีแดง เป็นต้น นักมวยคนหนึ่งจะมีกางเกงมวยสำหรับใส่ชกอย่างน้อย  2 ตัว คือ กางเกงมวยสีแดงและสีน้ำเงินเพราะในการแข่งขันชกมวยเราไม่สามารถกำหนดมุมเองได้จึงต้องมีกางเกงเตรียมไว้ทั้งสองมุม  โดยกางเกงมวยสำหรับใส่ขึ้นชกนั้นจะถูกเก็บรักษาอย่างดีให้ใหม่และสวยอยู่เสมอ  เนื่องจากมีราคาแพงและการที่นักมวยสวมกางเกงมวยใหม่ๆ และสีสันสวยงามจะเป็นหน้าตาของค่ายมวยอีกด้วย

 

ครื่องรางของขลัง

เครื่องรางของขลังที่นักมวยไทยในสมัยปัจจุบัน ยังคงใช้เป็นเครื่องแต่งกายอยู่ ได้แก่ มงคลและประเจียด ซึ่งมงคลนั้นนักมวยจะสวมไว้บนศีรษะตั้งแต่แต่งตัวเสร็จจนขึ้นเวที   และจะถอดออกเมื่อทำพิธีไหว้ครูและร่ายรำมวยไทยเรียบร้อยแล้ว ส่วนประเจียดนักมวยสามารถคาดไว้ที่ต้นแขน ตลอดเวลาการชกแข่งขันได้

เครื่องแต่งกายปัจจุบันประกอบไปด้วย

 

ผ้าพันมือ

การพันมือ หมายถึง การใช้ผ้าพันรอบมือก่อนสวมนวมเพื่อเข้าชกมวย เพื่อป้องกันไม่ให้มือได้รับอันตราย ผ้าพันมือเป็นผ้าเนื้ออ่อน เล็กประมาณ 1.30 นิ้ว ยาวไม่น้อยกว่า 6 ฟุต พี่เลี้ยงและครูมวยให้นักมวยนั่งในท่าที่สบายที่สุด ให้คว่ำมือและเหยียดให้นิ้วมือตรง ควรมีพี่เลี้ยงคอยประคองแขน เพื่อไม่ให้นักมวยใช้กำลังแขนมาก พี่เลี้ยงเป็นผู้พันมือ

เริ่มพันผ้าโดยพันให้ค่อนข้างตึง พันให้เหลื่อมและห่างจากข้อมือประมาณ 3 นิ้ว พันราว 6-7 รอบ บางคนนิยมเจาะผ้าให้เป็นรูโดยคล้องเข้ากับหัวแม่มือ เพื่อกันการคลายหลุดออก แล้วจึงพันข้อมือและหลังมือ เมื่อพัน ถึงหัวแม่มือก็พันย้อนไปทางข้อมือจนถึงฝ่ามือพันประมาณ 2-3 รอบ ให้นักมวยลองกำหมัดดูหลายๆ ครั้ง สำหรับบริเวณสันหมัด ซึ่งเป็นส่วนสำคัญพันสัก 2-3 รอบ

 

กระจับ

นั้นหมายความว่าการป้องกันในส่วนที่เป็นกล้องดวงใจ เพื่อไม่ให้กระแทก หรือโดนอาวุธของคู่ต่อสู้ในจุดนี้เพื่อป้องกันการ จุกและสามารถต่อยต่อได้ อันนี้เป็นอีกหนึ่ง อุปกรณ์สำคัญมากๆอย่างหนึ่ง จะเห็นได้ว่าหลายคู่อาจหยุดการชก เพราะว่าโดนกล่องดวงใจนั้นเอง

 

กางเกง

กางเกงเป็นขั้นพื้นฐานอยู่แล้วที่ทุกคนจะต้องส่วมใส่ ไม่ใช่แค่ความสวยงามอย่างเดียว แต่กางเกงตัวนี้จะต้องขากว้างเพื่อออกอาวุธหรือเคลื่อนที่ได้สะดวกสบายนั้นเอง

นวม นวมนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ชกต่อยนั้นเอง แต่เดิม ใช่แค่เชือก หรือเรียกกันว่ามวยคาดเชือก

 

ฟันยาง

ฟันอย่างจำเป็นมากๆ เพราะการที่เราจะต่อยหนัก ฟันอย่างก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้ต่อยหนักนะครับ เพราะการต่อยแต่ละครั้งเราจะต้องกัดฟันเพื่อแกร่งและทำให้ต่อยแรง  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลักๆป้องกัน ฟันล้วง ฟันหัก แล้วก็การกัดลิ้นตัวเองนะครับ

 

ปลอกรัดเท้า

ปลอกรัดเท้านั้น จะไม่ได้ใส่ไว้แค่หล่อหรือเท่ห์เฉยๆ ปลอกรัดเท้านั้นจะสามารถเซฟ ข้อเท้าให้คงอยู่ไม่หลุดและสามารถ ขยับให้เร็วขึ้นหรือ สีที่สามารถหลอกล่อศัตรูอีกด้วย

 

      จะเห็นได้ว่ามวยไม่ได้มีแค่การชกต่อยอย่างเดียว เราลงลายละเอียดความสำคัญต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่กำลังเริ่มเล่นหรือศึกษาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น และต้องต่อยมวยหรือฝึกฝนมวยกับครูมวยที่ดีและถูกหลักนะครับ

     ดังนั้น หากท่านใดสนใจ ยิมมวย หรือ คลาสมวยไทยที่ถูกหลัก และครูมวยที่ดีที่สุด เราขอแนะนำ https://jaroenthongmuaythairatchada.com

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  thaiboxingproject



บทความที่น่าสนใจ

เรามารู้จักน้ำมันมวยกันเถอะ
เทคนิค เรียนมวยไทย ง่าย ๆ เพื่อให้ บรรลุเป้าหมาย