มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการป้องกันตัว ที่สาวๆ ก็เรียนได้

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการป้องกันตัว ที่สาวๆ ก็เรียนได้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการป้องกันตัว ที่สาวๆ ก็เรียนได้



สำหรับ  มวยไทย นั้น เป็นศิลปะการป้องกันตัว ที่สาว ๆ ก็เรียนได้ ยิ่งเรียน ก็ยิ่งดี รวมถึงหนุ่ม ๆ ที่สร้างความแข็งแกร่ง ก็ขอแนะนำ เรียนมวย ได้ทุกเพศทุกวัยเลย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น โด่งดังอย่างมากมาย ด้วยการออก ท่าทาง การ ต่อสู้ ที่ดูดุเดือด และมีความสวยงาม หากพูดถึง มวยไทย ( Muay Thai )  แล้วละก็ แน่นอนว่าเป็น กีฬา ที่จะทำให้หลาย ๆ คนหันมาสนใจ และติดตามกันเป็น จำนวนมาก ด้วยการป้องกันตัวอย่างมีชั้นเชิงนี่เอง ที่อยากแนะนำให้สาว ๆ ได้เข้ามาลองเรียน มวยไทย เอาไว้ใช้ในการป้องกันตัว หรือหนุ่ม ๆ ที่อยากสร้างความแข็งแกร่ง เด็กก็เรียนได้ เอาจริง ๆ ไม่ว่าใคร ๆ ต่างก็มาเรียน มวยไทย ได้ เพราะว่า ประโยชน์ก็มีอย่างมากมาย อีกทั้ง ยังช่วยอนุรักษ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี

 

ศิลปะป้องกันตัว ของ มวยไทย กับท่าฝึกที่แนะนำ

 

1. ท่าจระเข้ฟาดหาง

ท่า แม้ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ตอบโต้ ปรปักษ์ ด้วยเป็นการเหวี่ยง แข้ง โดยเราหมุนตัวกลับหลัง ออกไปทางขวาด้วย ขา ข้างซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ ขาข้างขวา ให้เหวี่ยงสูงเข้าใส่ บริเวณก้านคอ ของ ฝ่ายคู่ต่อสู้ เพื่อเป็นการตอบโต้ ก่อนที่จะมาปะทะที่เรา

 

2. ท่าขุนยักษ์จับลิง

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกัน หมัด จากคู่ต่อสู้ และตอบโต้ โดยเป็นการกอดคอ ไปที่ฝั่งตรงข้าม โดยใช้ หมัดซ้าย ให้ทิ่มเข้าตรงหน้าเรา แล้วใช้แขนขวาท่อนล่าง กันไว้ เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว แล้วเข้าไปประชิดตัว เอาแขนซ้ายกอดคอ คู่ต่อสู้ ไว้ข้างตัวด้านซ้าย เพื่อเป็นการ ตอบโต้กลับไป

 

 

 

 

3. ท่าสลับฟันปลา

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ ป้องกันตัว และใช้หลบหลีก อาวุธของ คู่ต่อสู้ โดยการใช้ หมัด ซ้ายทิ่มเข้าหน้าฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตรงข้าม ก่อนจะเบี่ยงตัว มาทางขวา ด้วยการ ก้าวเท้าซ้ายถอยหลัง หรือให้สืบเท้าขวา ไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวา ผลักแขนของฝ่ายตรงข้ามให้ออกไปทางซ้าย ถ้าหากเราใช้ หมัดขวา ในการป้องกันตัวและการตอบโต้ ท่าก็จะเป็น ทำนองเดียวกัน แต่เป็นลักษณะตรงกันข้าม นั่นคือ เบี่ยงตัวมาทางซ้าย แล้วใช้ฝ่ามือซ้ายตบ ผลักแขนของฝ่ายตรงข้ามให้ออกไปทางขวา การยักย้ายถ่ายเทดังกล่าว ของทั้ง 2 ท่า จะมี การเคลื่อนไหว ของ ร่างกาย และแขน ในลักษณะ สลับฟันปลา เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว ก่อนที่จะหาโอกาส ตอบโต้ ในจังหวะ ที่เหมาะสมต่อไป

 

4. ท่าอิเหนาแทงกริช

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกันหมัด ของ คู่ต่อสู้และการตอบโต้ ด้วย เข่า โดยที่เราใช้ หมัด ขวาทิ่มเข้าตรงไปที่หน้าฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตรงข้าม ใช้ฝ่ามือขวา เพื่อกันแขนของเรา ออกไปทางซ้าย เพื่อจะเป็นการ ป้องกันตัว และในขณะเดียวกันนั้น ก็ใช้ เข่า ซ้าย แทงเข้า ที่กลางลำตัวของเรา เป็นการตอบโต้

 

 5. ท่าปักษาแหวกรัง

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกันตัว และตอบโต้ เมื่อ คู่ต่อสู้ เข้าปล้ำ และไปกอดรัด เราก็จะเคลื่อนตัว เข้าหาฝ่ายตรงข้าม และให้ใช้แขนทั้งสองข้าง เข้ากอดรัด ฝ่ายตรงข้ามยกแขน ทั้งสองสอดเข้ากลาง ระหว่างแขนของเรา และให้ใช้แขนท่อนล่าง ทั้งสองแขนกันไว้  ไม่ให้ฝ่ายตรงข้าม โอบแขนเข้ามาที่เราได้ เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว พร้อมกันนั้น ก็ใช้ เข่า จะเป็น เข่า ข้างใดก็ได้ ไปตามจังหวะ การเคลื่อนไหว ในขณะนั้นให้ยัดหรือ แทง เข่า เข้าไปที่ลำตัว ของ คู่ต่อสู้ เพื่อเป็นการตอบโต้

 

 

สุดว้าวขนาดนี้ บอกเลยว่าอย่ารอช้า มาเรียน  มวยไทย ( Muay Thai ) กันดีกว่าค่ะทุกคน

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างสุขภาพดีง่าย ๆ ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) กิจกรรมยอดฮิต ของชาวออฟฟิศ



บทความที่น่าสนใจ

เทรนออกกำลังกายสำหรับผู้หญิงยุคใหม่กับมวยไทย
เอกลักษณ์มวยไทย มนต์เสน่ห์แห่งศิลปะการต่อสู้