อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก ฟันศอกแบบ มวยไทย

อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก ฟันศอกแบบ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อาวุธที่อันตรายที่สุดในโลก ฟันศอกแบบ มวยไทย



พูดถึงการออกอาวุธแล้วในการศิลปะมวยไทยทั้ง เตะทั้งเข่า หรือหมัดที่เราเคยเห็นกันบ่อยๆ ก็ไม่สู้ ศอกเป็นอาวุธที่อันตราย หากโดนเต็มๆ อาจถึงเสียชีวิตได้เลย อย่างน้อยๆก็มีเย็บกันบ้างเราแนะนำให้รู้จัก ฟันศอก

 

ตีศอกหรือการฟันศอกเป็นแม่ไม้ มวยไทย ( Muay thai ) หนึ่งที่อันตรายและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ รวมเคล็ดลับวิธีฟันศอกให้แรงไว้ให้ฝึกฝนไว้เป็นศิลปะป้องกันตัวในยามฉุกเฉิน โดยบทความนี้จะเน้นวิธีการฟันศอกให้แรงแบบ มวยไทย ( Muay thai )

 

ก่อนจะฟันศอกต้องรู้จัก และเข้าใจวิธีต่อยให้แรง

 

เช่นเดียวกับการต่อยให้แรง เพราะการฟันศอกให้แรงนั้นไม่ได้ขึ้นกับความแข็งแรงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับประสานตั้งแต่การบิดเอว การใช้ปลายเท้าส่งแรง ทำให้เกิด Momentum ที่ดี และจนไปถึงการเลือกตำแหน่งข้อศอกในการจู่โจมคู่ต่อสู้

 

รู้ประเภทของการฟันศอก: เพราะคุณจะได้เลือกท่าฟันศอกได้ถูกต้องตามสถานการณ์ ซึ่งนักมวยไทยที่เก่งจะสามารถผสมผสานท่วงท่าได้อย่างสวยงามและมีชั้นเชิง โดยทั่วไปแล้วการฟันศอกมีประเภท

 

มวยไทย ( Muay thai )  ศอกตี โดยใช้วิธีการตีศอกจากบนสู่ล่าง เฉียงซ้ายคล้ายมุมฉาก บางครั้งอาจบิดตัวตี โดยมีแรงส่งจากไหล่ ลำตัว และเท้า

 

ศอกตัด การตีศอกตัดขนานไปสู่เป้าหมาย

ศอกงัด การตีศอกจากกลาง งัดขึ้นไปข้างบน ตรงเป็นมุมฉาก

ศอกกระทุ้ง การใช้ศอกพุ่งออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง แก้ไขสถานการณ์ที่คู่ต่อสู้ประชิดเข้ามาด้านหลัง

ศอกกลับ การหมุนตัวตีศอก กลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนตามเท้า

ศอกคู่  การตีศอกด้วยแขนสองข้าง

 

ฝึกการออกแรงในระยะสั้น

ในการแข่งมวยไทยส่วนใหญ่จะเหมือนว่านักมวยแทบไม่ได้ใช้ระยะในการง้างศอกเลย เพราะการจู่โจมต้องทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่จะทำอย่างนี้ได้ นักมวยจะต้องสามารถออกแรงในระยะสั้นได้

 

ใช้ท่าศอก แบบ มวยไทย ( Muay thai )   จู่โจมที่ถูก

พยายามเลือกตรงปลายข้อศอกที่แหลมและแคบในการสัมผัสเป้าหมาย เพราะมันจะทำให้ความรุนแรงเข้มข้นขึ้นในพื้นที่สัมผัสที่แคบ และให้ต้นแขนเป็นเหมือนฐานจรวดในการส่งแรงไปที่เป้าหมาย หากคุณไม่มีต้นแขนเป็นฐานแล้วพลังโจมตีคุณจะเบาบางอย่างมาก  หรือพูดง่ายๆว่า เล็งที่ จุดออ่นคู่ต่อสู้เช่น หัว หรือ เบ้าตา หัวคิ้วนั้นเอง

 

อยาก เรียน มวยไทย ( Muay thai ) ก็ต้องมีจังหวะในการเริ่มต้นทั้งการวิ่ง การเดิน  เพราะสกิล พวกนี้สามารถใช้ได้ในชีวิตจริง เพื่อป้องกันตัวของตัวเอง หากท่านใดกำลังมองหา ยิมมวยไทย ( Muay thai ) สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้ตลอดเลยนะครับ  “เจริญทอง มวยไทย ยิม” ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ohlor

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีต่อยมวยไทย ที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร

หมัด เท้า เข่า ศอก สู่ ‘ลูกไม้มวยไทย’

 

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย
ฝึก มวยไทย อย่างไรให้ได้ผลมากที่สุด