มวยไทย เทรนด์ฮิตออกกำลังกาย

มวยไทย เทรนด์ฮิตออกกำลังกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย เทรนด์ฮิตออกกำลังกาย



     เทรนด์ฮิตออกกำลังกายด้วย มวยไทย เป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยลดน้ำหนักที่เห็นผลจริง เนื่องจากร่างกายเราได้ใช้พลังงานไปอย่างมาก ทำให้ไขมันที่อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายได้ถูกใช้ไป ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ กระชับสัดส่วนที่ต้องการได้

 

     "มวยไทย" คือ ศิลปะป้องกันตัวในแบบของไทยแต่โบราณที่สืบทอดกันมายาวนานโดยการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานของร่างกายอย่างมาก นอกจากจะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้วยังส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิต ระบบการหายใจ การทำงานของหัวใจ ปอด หลอดเลือดและกล้ามเนื้อร่างกายยืดหยุ่นดีขึ้น

 

     ผู้ที่คิดจะลดหุ่นหรืออยากจะเรียกความกระฉับกระเฉงให้ร่างกาย ตอนนี้ควรจะมองมวยไทยเป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่รับรองว่าถ้าได้ลองแล้วท่านจะแข็งแรงขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญเป็นอย่างดี เรียกเหงื่อ ขับของเสียจากร่างกาย และเป็นการฝึกฝนจิตใจให้สงบ มีสมาธิ ถือเป็นการออกกำลังกายที่ดีและกำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันเลยทีเดียว

 

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับท่าเบสิกที่ใช้ในการออกกำลังกายแบบมวยไทยแอโรบิกกันก่อนดีกว่า

1.ท่าหมัดตรง

     เตรียมพร้อมด้วยท่ายืนตรงเท้าอยูห่างกันพอประมาณ กำหมัดท้ังสองข้างไว้ระดับอกเก็บข้อศอกชิดลำตัว ตามองตรงไปข้างหน้า ก้าวเท้าซ้ายพร้อมกับชกมือขวาไปข้างหน้าให้ขนานกับพื้น เปิดส้นเท้าขวาโดยทิ้งน้ำหนักลงที่ขาซ้าย ดึงแขนและขากลับมาในท่าเริ่มต้นแล้วซ้ำสลับข้างอย่างต่อเนื่องเซตละ 15-20 คร้ัง

 

2. ท่าศอกตัด

     ยืนกำหมัดท้ังสองข้างไว้ระดับอกเหมือนท่าหมัดตรงก้าวเท้าขวาไปด้านขวาพร้อมกับเหวี่ยงหมัดซ้ายให้ข้อศอกตั้งฉากกับหมัดขวา บิดลำตัวเล็กน้อยและเปิดส้นเท้าซ้ายทิ้งน้ำหนักที่ขาขวา วางส้นเท้าซ้ายดึงแขนและขากลับสู่ท่าเริ่มต้นเพื่อทำซ้ำสลับข้างเซตละ 15 - 20 ครั้ง

 

3. ท่าถีบ

     กำหมัดทั้งสองข้างตั้งฉากระดับอก แนบแขนชิดลำตัว ตามองตรง จากนั้นงอเข่าเล็กน้อยพร้อมเตะขาไปข้างหน้าให้ปลายเท้าตั้งฉากหรือเท่าที่ทำได้ ทำสลับซ้ายขวา

 

4. ท่าศอกเสย

     ยืนหน้าตรง กำหมัดทั้งสองข้างไว้ใต้คาง เก็บแขนชิดลำตัว จากนั้นก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า เปิดส้นเท้าซ้ายพร้อมยกศอกขวาขึ้น กลับสู่ท่ายืน ทำสลับซ้ายขวา

 

5. ท่าตีเข่า

     กำหมัดทั้งสองข้างตั้งฉากระดับอก แนบแขนชิดลำตัว จากนั้นยกเข่าขวาขึ้นสูง (เท่าที่ทำได้) พร้อม เอนตัวไปด้านหลังเล็กน้อย ทำซ้ำอีกข้าง

 

6. ท่าเตะ

     กำหมัดทั้งสองข้างตั้งฉากระดับอก ก้าวเท้าซ้ายมาข้างหน้าพร้อมเตะขาขวาขึ้น หันปลายเท้าชี้มาทางซ้าย บิดตัวเล็กน้อย ทำซ้ำอีกข้าง

 

     เพราะการออกกำลังกายด้วยการชกมวย เป็นการลดน้ำหนักที่เห็นผลจริง เนื่องจากร่างกายเราได้ใช้พลังงานไปอย่างมาก ทำให้ไขมันที่อยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายได้ถูกใช้ไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mgronline

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนหน้าท้องให้เป็นแผ่นเหล็กของนักมวยไทย

มวยไทย ศิลปะการออกอาวุธสุดอันตราย

เข่า อาวุธอันทรงพลังของมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะป้องกันตัวชั้นเลิศ
กว่าจะเป็น นักชก มวยไทย ( Muay Thai )