มวยไทย กับการต่อสู้แบบโดนรุม

มวยไทย กับการต่อสู้แบบโดนรุม

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย กับการต่อสู้แบบโดนรุม



ตื่นเต้นมากที่เห็นฉากในหนัง แบบพระเอกเจอคนร้ายล้อมไว้แล้วจะมารุมทำร้ายพระเอก แนวคิดนี้ทำให้เกิดความสงสัยมาโดยตลอดว่าหากเป็นเราจะมีวิธีสู้แบบไหนบ้าง วันนี้มาดูเทคนิคสู้แบบ มวยไทย ( Muay thai ) แบบโดนรุม

 

การต่อสู้ที่เป็นที่กล่าวกันทั่วโลกก็คงหนีไปไหนไม่พ้น มวยไทย ( Muay thai ) ศิลปะป้องกันตัวที่อันตราย รุนแรง และอาจจะทำให้ถึงตายได้หากเราใช้เป็น แต่ศิลปะพวกนี้ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่าป้องกันตัว ซึ่งการป้องกันตัวจากการโดนทำร้าย ไม่ว่าจะเป็นหนึ่งต่อหนึ่ง หรือ โดนรุม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ไม่ให้ตัวเองเจ็บมากที่สุด เรามาดูเคล็ดลับ สู้แบบโดนรุมกัน

 

 เปิดก่อนแล้วเปิดให้หนัก 

เริ่มเปิดก่อนแรงๆ แบบ Surprise ตอนที่คู่ต่อสู้ยังประมาท แล้วหวังให้สลบไปเลยก็ดี หากเราลดจำนวนได้ดีและเร็ว ก็ถือว่าเป็นการลดคู่ต่อสู้ จาก 4 เป็น 3 ตามจำนวนคน การต่อสู้ คือ การที่คู่ต่อสู้ยังไม่สร้างโครงสร้างการตั้งรับ ดังนั้น ไม่ต้องไปกลัวว่าเราจะไม่เป็นลูกผู้ชายที่ชิงเปิดก่อน เพราะพวกมันก็ไม่เป็นลูกผู้ชายแต่แรกแล้วที่คิดจะมารุมเรา

 

เคลื่อนที่ตลอดเวลา 

เคลื่อนไหวตลอดเวลาพยายามอย่าให้โดนล้อม และควรเคลื่อนไหวอย่างมีชั้นเชิง ตำแหน่งตัวเองอย่าให้ถูกดันเข้ามุมอับ เพราะฉะนั้นควรเคลื่อนไหวไปด้วย และมองสิ่งรอบๆ ไปด้วย มวยไทย ( Muay thai ) สิ่งที่ต้องมีเลยคือ การเคลื่อนไว สายตาไว และการมองเห็นต้องดี อย่าให้โดนล้อมเด็ดขาด ซึ่งหากเราพยายามเคลื่อนไหวและมีการรับรู้สภาพแวดล้อมและตำแหน่งของคู่ต่อสู้ตลอดเวลาจะดีมาก

 

สร้างแรงบวก

การสร้างแรงบวก สำคัญมากมันคือความคิดเรานั้นเองหากเราคิดว่าเราจนมุมแล้วเราแพ้แล้ว สิ่งที่ตามมาก็คือการแพ้แบบยังไม่ได้สู้ เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องความคิด จิตวิทยาจะต้องมีอยู่แล้ว เคยได้ยินไหมครับว่า ความคิดสามารทำอะไรได้มากกว่าที่เราคาดหวังไว้  ใน มวยไทย ( Muay thai ) ก็มีเรื่องพวกนี้เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นกัน

 

หนีเมื่อมีจังหวะ

เรื่องจริงเราคงไม่ต้องไปสู้จนหมดทุกคนหรอก พละกำลังเราไม่เท่ากับ นัก มวยไทย ( Muay thai ) หรือ คนต่อสู้แบบมืออาชีพ ในระหว่างการต่อสู้นั้นหากมีจังหวะเมื่อไหร่ให้เราควรหาช่องทางหนีทันที ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสู้ เพราะฉะนั้นแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการเอาตัว รอดจากสถานการณ์นั้นให้เรากลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

 

เอาจริงๆ การต่อสู้แบบรุมนี้เกิดขึ้นได้ยากมาก น้อยมาก แต่หากมันเกิดขึ้นกับเราจริงๆ เราจะทำอย่างไรให้ผ่านตรงนี้ไปได้ สุดท้ายนี้ หากใครอยากมีพื้นฐาน ต่อยมวย เรียนมวย สามารถติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะครับ เราจะสอนพื้นฐานการต่อสู้อย่างดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก

MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสม VS มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไร้ช่องโหว่

ฝึก มวยไทย อย่างไรให้ได้ผลมากที่สุด

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ignitefightclub

 



บทความที่น่าสนใจ

ผู้หญิงกับมวยไทย
ศิลปะการรำมวย