อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก

อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อันตรายจากการ ชกมวย ลดการบาดเจ็บแค่ป้องกันให้ถูก



     กีฬาชกมวยเป็นกีฬาที่คนนิยมทั่วโลก หากจะกล่าวถึงนักกีฬาชกมวยล้วนแต่ผ่านการฝึกฝนอยากหนักและการชกต่างๆบนเวที นักกีฬาชกมวยมักจะได้รับอาการบาดเจ็บตามส่วนต่างๆของร่างกาย แต่โดยเฉพาะอย่างยิ่งศีรษะนั้นมีความเสี่ยงมาก ๆ แต่นั่นก็แลกด้วยผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน

 

ความเสี่ยงในการชกมวย

     มวยเป็นกีฬาที่อันตราย แม้ว่าจำนวนนักมวยที่เสียชีวิตจากการเล่นกีฬาไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ก็ปรากฏว่าอัตราการเสียชีวิตนั้นต่ำกว่าในกีฬาบางประเภทเช่นการแข่งม้าเป็นต้น ความยากลำบากในการค้นหาอัตราการตายที่แน่นอนได้รับผลกระทบจากความแตกต่างในการควบคุมระหว่างมวยมือสมัครเล่นและมืออาชีพ, มวยที่ผิดกฎหมาย, วิธีการทำงานของหน่วยงานทั่วโลก, ขาดการศึกษาระยะยาวและความไม่ถูกต้องทางการแพทย์

 

นี่คืออาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นเนื่องจากการชกมวย

บาดเจ็บที่ศีรษะ

     สมาคมศัลยแพทย์ระบบประสาทอเมริกันกล่าวว่า 90% ของนักมวยรักษาอาการบาดเจ็บที่สมอง มวยอาจมีผู้เสียชีวิตน้อยกว่ากีฬาอื่น ๆ แต่จำนวนนักมวยที่มีความเสียหายในสมองเชื่อว่าสูงกว่าที่บันทึกไว้มาก

 

     เมื่อนักมวยได้พุ่งตรงไปที่ศีรษะมันก็เหมือนกับการถูกลูกบอลโบว์ลิ่ง 13 ปอนด์เคลื่อนที่ที่ความเร็ว 20 ไมล์ต่อชั่วโมงซึ่งมีแรงโน้มถ่วงประมาณ 52 เท่า

 

     การถูกตีที่ศีรษะอาจทำให้กระดูกหักที่ศีรษะและใบหน้าและเนื้อเยื่อถูกทำลายในสมอง สามารถทำลายพื้นผิวของสมอง ทำลายเครือข่ายประสาททำให้เกิดแผลเลือดออกหรือก่อให้เกิดการอุดตันของเลือดภายในสมองได้

 

ความเสียหายร่างกาย

     การบาดเจ็บจากการชกมวยอื่น ๆ ได้แก่ การบาดแผลฟกช้ำฟันแตกปัญหาทางทันตกรรมซี่โครงหักเลือดออกภายในและความเสียหายต่ออวัยวะภายใน

 

บาดเจ็บที่ตา

     แม้ว่าจะได้รับการปกป้องจากกระดูกแข็งด้านข้างดวงตามีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบโดยตรงจากด้านล่าง ความเสียหายต่อดวงตาในการชกมวยอาจเกิดจากการสัมผัสโดยตรงหรือจากการกระแทก อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บที่จอประสาทตาการปลดจอประสาทตาการตกเลือดที่จอประสาทตาและการบาดเจ็บอื่น ๆ

 

อดีตนักมวยเสี่ยงต่อการเป็นโรคในวัยชรา

     อดีตนักมวยมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคของสมอง พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคเช่น Alzheimer's และ Parkinson's สมองของนักมวยมีขนาดเล็กลงและสารสีเทาบนพื้นผิวบางลง ช่องในสมองนั้นใหญ่ขึ้นเนื่องจากการลดลงของสารสีขาวในสมอง

 

     กีฬาทุกประเภทนั้นย่อมมีความเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายและชีวิตไม่ว่าจะผลกระทบโดยตรงและผลกระทบทางอ้อม แต่ก็ขึ้นอยู่กับทักษะของนักกีฬาและการป้องกันของกีฬานั้นๆด้วย

 

      อย่างไรก็ตามเมื่อคุณอยากเล่นกีฬาอะไรหรืออยากเป็นนักกีฬามืออาชีพควรศึกษาและเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเสมอ เพื่อความปลอดภัยต่อตนเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก cities.trueid

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะมวยไทย ที่ผสมผสานกับการออกกำลังกาย

ฝึกทักษะกีฬา มวยไทย เบื้องต้น

มวยไทย เทรนด์ฮิตออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ประเภทของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นักมวย มือใหม่ ควรรู้
มวยไทย ฟิตหุ่นสวยแล้วยังเพิ่มความสูงได้อีกด้วย