ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ แบบเจ้าสังเวียน

ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ แบบเจ้าสังเวียน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ แบบเจ้าสังเวียน



ในการออกกำลังกาย สามารถออกได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล หากใครที่อยากจะ ฟิตหุ่น สร้างกล้ามเนื้อ แบบนักมวยแล้วล่ะก็ เรามีเคล็ดลับมาฝากให้เพื่อน ๆ ได้ลองออกกำลังกาย แบบเจ้าสังเวียน

ก็อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า นักมวย (
Boxer ) เป็นอาชีพที่ต้องมีร่างกาย อึด ถึก ทน อย่างมาก เพราะต้องรับหมัดของคู่ต่อสู้ และมีความแข็งแกร่งของร่างกาย สามารถโจมตีคู่ชกกลับไป การออกกำลังกายแบบ นักมวย ( Boxer ) จึงฝึกฝนกันอย่างหนักหน่วง มากกว่าการออกกำลังกายแบบปกติ

มาลองดูกันว่านักมวยอาชีพ ( Professional Boxer ) เขาทำอย่างไรให้ร่างกายฟิต

Shoulder Presses

Shoulder Presses เป็นท่าที่สร้างกล้ามเนื้อหัวไหล่ได้อย่างดี โดยอุปกรณ์ที่ใช้เป็นหลัก คือ ดัมเบล (Dumbbell ) ถ้าหากไม่มีจะใช้เป็นขวดน้ำก็ได้ แล้วจับให้มั่นจากนั้นดันขึ้นเหนือหัว ละลง อย่างต่อเนื่อง

Clap Press – Up

Clap Press – Up เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่าย และสามารถทำตอนไหนก็ได้ ท่านี้ไม่ได้เพิ่มแค่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับเรื่องของ Body Balance ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับนักมวย

Plank

เป็นท่าที่ทำยาก และทรมานที่สุด เพราะต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกายหลาย ๆ ส่วน เป็นท่านักมวยทุกคนให้ความสำคัญ ลองทำควบคู่กับการ Crunches และ Sit Up จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น Plank จะเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายส่วนกลาง ให้ทนต่อหมดหนัก ๆ ของคู่ต่อสู้

คาร์ดิโอ ( Cardio ) 

ถ้าอยากมีหุ่นที่ฟิตแบบนักมวย ต้องเริ่มจาก คาร์ดิโอ ( Cardio )  เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ทำโดยการ ซิทอัพ วิ่ง กระโดดเชือก ต้องฝึกแบบการกระโดดที่หลากหลาย และการฝึกความแข็งแรงของร่างกายในส่วนต่าง ๆ เช่น การดึงข้อ การบริหารกล้ามเนื้อหลังแขน การวิดพื้น และการฝึกด้วยลูกบอลเทรนนิ่งในท่าทางต่าง ๆ

Foot work

Foot work ฝึกเพื่อใช้ในการหลบหลีกหมัดคู่ต่อสู้ ความว่องไวในการ Foot work จะช่วยเพิ่มความสามารถในการรับมือในการต่อสู้กับคู่ชกได้อย่างดี

Shadow Boxing

Shadow Boxing เป็นการฝึกชกลม เพื่อให้นักชกฝึกการออกหมัด และท่าทางที่ถูกต้อง การชกลมเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างเทคนิคการชก การรักษาน้ำหนักความแข็งแรงของร่างกาย และสามารถฝึกที่ไหนก็ได้ ที่ทำให้เราขยับช่วงบนได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น

Bag Work

Bag Work คือการต่อยกระสอบทราย ที่สามารถฝึกความแข็งแกร่งของหมัด สายตา และการป้องกัน

Skipping

Skipping เป็นการหลบหลีกหมัดของคู่ต่อสู้ อาศัยความว่องไวของ Foot work ทำได้ง่าย ๆ โดย มีเชือกเส้นเดียวกับลานโล่ง ๆ Skipping เป็นสิ่งสำคัญของนักมวย จะขาดไม่ได้ในเวลาซ้อม และยังเป็นท่าที่ใช้รักษาสภาพร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ

Push Ups

Push Ups เป็นท่าที่ทำยาก สำหรับคนไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย การออกกำลังกายโดย Push Ups จะให้ประโยชน์กับกล้ามเนื้อหลายส่วน รวมถึงเพิ่มแรงผลักเวลาที่ต้องคลุกวงกับคู่ต่อสู้ จึงเป็นที่นิยมกันในหมู่นักมวย

Squats

Squats เป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงของร่างกายในส่วนล่าง เพราะนักมวยจะต้องมีการยืนที่มั่นคง พร้อมที่ปล่อยหมัดเพื่อรุกผู้ต่อสู้ได้ตลอดเวลา หากทำท่า Squats ร่วมกับท่าบริหารสะโพกส่วนอื่นให้เหมาะสม จะช่วยให้คุณมีช่วงล่างที่แข็งแรงแน่นอน แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

Chin Ups

Chin Ups เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ช่วงบนแข็งแรง และสมส่วน จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ช่วงแขน อก ไหล่ ในท่าเดียวกัน แต่ไม่ควรหักโหมเกินไปจนกล้ามเนื้อบาดเจ็บ

Burpees

Burpees เป็นหัวใจสำคัญในการออกกำลังกายให้ได้ผล หากใครอยากมีรูปร่างที่สมส่วน  ถ้าทำท่า Burpees อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ควบคุมน้ำหนักตัว หรือเพิ่มความแข็งแรงในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วย

ส่วนมาก นักมวยไทย จะมีการฝึกซ้อมอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ต่อวัน นอกเหนือจากการฝึก โดยใช้เป้าตีท้อง หรือหมัดต่อยที่ท้อง เพื่อให้ กล้ามท้องของเขา ทนทานต่อการรับแรงกระแทก

การทำกล้ามท้อง สามารถฝึกได้โดยมีกระบวนการ ตั้งแต่การซิท อัพ ( Sit Up ) การหมุนตัว ( Oblique Twists ) การกระโดดเชือก ( Skipping Rope ) ไปจนถึงการฝึก ตีเข่า ฝึกเตะ ฝึกหลบ ชกเป้า ที่ช่วยเสริมสร้างให้ บริเวณหน้าท้องแข็งแรง รวมถึงยังทำให้ บาลานซ์ร่างกาย และการเคลื่อนไหวดีขึ้นอีกด้วย

การออกกำลังกายด้วยท่าทั้งหมดที่เรามาฝากเพื่อน ๆ กันนั้น เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ นักมวย ( Boxer ) ต้องใช้ฝึกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ทนทานต่อหมัดคู่ต่อสู้ได้ หากเราทำโดยไม่ได้ฝึกหนักขนาดนักมวยก็ได้

การฝึกท่าของนักมวย จะช่วยให้ หุ่นฟิต และสามารถ สร้างกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงได้ ถึงจะไม่ได้เป็นนักมวยอาชีพก็ตาม แต่เราสามารถฝึกเพื่อเพิ่มทักษะต่าง ๆ และช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงตามมาด้วย

 

บทความเพิ่มเติม
มวยไทย กับความภาคภูมิใจ ควรค่าแก่การดูแล สุขภาพ
การแต่งกายมวยไทยสมัยโบราณ VS สมัยปัจจุบัน

 



บทความที่น่าสนใจ

มาดูสัญญาณเตือน ว่าตัวคุณต้องการ เทรนเนอร์ชกมวย
ออกกำลังกาย ด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อสุขภาพ