การคาร์ดิโอ้สวย ๆ ด้วยมวยไทย

การคาร์ดิโอ้สวย ๆ ด้วยมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การคาร์ดิโอ้สวย ๆ ด้วยมวยไทย



การคาร์ดิโอ้สวย ๆ ด้วยมวยไทย

 

หลาย ๆ คนยังไม่รู้ว่าการออกกำลังกายแบ่งออกเป็นสองอย่างด้วยกันคือ การคาร์ดิโอ (Cardio) และ เวทเทรนนิ่ง Weight  Traning ซึ่งการออกกำลังกายด้วยมวยไทย (Muay Thai) ถือเป็นการคาร์ดิโอ

 

Cardio และ Weight  Traning ต่างกันตรงที่ การ Cardio จะช่วยเผาผลาญไขมันได้มากกว่า แต่ Weight  Traning  จะเป็นที่นิยมในหมูนักเพาะกายหรือคนที่ต้องการจะสร้างกล้ามเนื้อ

 

การคาร์ดิโอมีอยู่ 3 ประเภท คือ แบบลิสท์ (LISS) แบบมิส (MISS) แบบฮิต (HIIT) ซึ่งการออกกำลังกายด้วยมวยไทย (Muay Thai) ถือเป็นการออกกำลังกายแบบฮิต ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมากในหมู่นักศึกษาและวัยทำงานที่ต้องการจะลดสัดส่วนหรือกระชับสัดส่วน เพราะเห็นผลไวมากแล้วยิ่งถ้าใครได้ควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการเล่นมวยไทย (Muay Thai)

 

Weight  Traning แบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ 

Machine Weight เหมาะสำหรับคนที่กำลังเริ่มสร้างสร้างกล้ามเนื้อ

 

Free Weight เหมาะสำหรับคนที่เริ่มสร้างกล้ามมาบ้างแล้ว และต้องการให้กล้ามมันชัดขึ้นและสวยขึ้น

 

Body Weight คือการใช้น้ำหนักตัวเป็นแรงต้านเป็นส่วนที่ยากที่สุดในเวทเทรนนิ่ง เพราะมันต้องใช้เทคนิคและวิธีการมากกว่าสองตัวแรกที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งกีฬามวยไทย (Muay Thai) ก็ถือเป็นประเภทบอดี้เวทด้วยเช่นกัน

 

การคาร์ดิโอ้ เหมาะสำหรับคนที่กำลังกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ หลอดเลือดหัวใจ แถมการคาร์ดิโอยังช่วยในเรื่องของภูมิคุ้มกันโรคและการเสื่อมสมรรถภาพในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย ซึ่งคาร์ดิโอ้ก็จะประกอบไปด้วยกีฬาหลายอย่าง และการออกกำลังกายบางอย่างก็ร่วมด้วยเช่นกัน อาทิเช่น การวิ่ง การกระโดดเชือก การเต้นแอโรบิก การเต้นซุมบ้า การขี่จักรยาน การว่ายน้ำ การปั่นจักรยาน การชกมวย เป็นต้น

 

และในหัวข้อนี้เราก็จะมาแนะนำการคาร์ดิโอ้แบบใช้กีฬามวยไทย (Muay Thai)  ซึ่งข้อดีของการเล่นมวยไทย  (Muay Thai) ไม่ได้มีแค่กระชับสัดส่วนเท่านั้นแต่ยังทำให้มีภูมิต้านทานโรคอีกด้วย ทำให้ร่างกายรับรู้ได้ไวต่อสิ่งรอบตัว มีปฏิกริยาที่ดีและไวขึ้น สำหรับสาว ๆ ก็จะทำให้ผิวสวยขึ้นเพราะร่างกายได้ขับเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก เมื่อเฟงื่อออกมาเยอะก็จะดื่มน้ำเข้าไปเยอะเช่นกัน

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการฝึกมวยไทย (Muay Thai) คือการหายใจ เพราะการหายใจเข้าออกอย่างสม่ำเสมอถือเป็นการฝึกควบคุมระบบทางเดินหายใจ การหายใจจะทำให้ร่างกายยืดหยุ่นขึ้นและทำให้สามารถควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีอีกด้วย

 

มวยไทย (Muay Thai) กับการเตะขาและใช้ลำตัว การเตะขามีหลายรูปแบบ มีทั้งการเตะสะบัด เตะด้วยตาตุ่ม เตะเหวี่ยง เตะด้วยส้นเท้า เตะก้านคอ เตะด้วยขาหน้า หรือแม้กระทั่งการเตะแบบจระเข้ฟาดหาง เป็นต้น

 

มวยไทย (Muay Thai) กับการออกหมัด  การออกหมัดของมวยไทยมี รูปแบบดังนี้

  1. หมัดตรง

  2. หมัดเหวี่ยงสั้น

  3. หมัดเหวี่ยงยาว

  4. หมัดตวัด

 

การควบคุมน้ำหนักด้วยมวยไทย ก็เป็นอีกอย่างที่คนกำลังนิยมทำ ทั้งนักแสดง นักร้องและบุคคลธรรมดาทั่วไป แต่อย่าลืมว่าการควบคุมน้ำหนักด้วยการกินอาหารก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับคนที่กำลังคิดหาวิธีเพิ่มกล้ามเนื้อให้ตัวเองก็สามารถกินอกไก่ปั่น ไข่ไก่ เป็นต้น สำหรับสาว ๆ ก็จะมีอาหารจำพวก ผลไม้ อกไก่ ข้าวไรซ์เบอรรี่ เป็นต้น

 

เพื่อช่วยในการออกำลังกายด้วยกีฬามวยไทยให้มีประสิทธิภาพ อย่าลืมวอร์มร่างกายให้พร้อมทั้งก่อนและหลังจากต่อยมวยเสร็จ ดื่มน้ำให้มาก ๆ กันด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะการต่อสู้ ( Martial arts ) กับการออกกำลังกาย

กีฬาที่ออกกำลังกายแล้วเอาไขมันออกมาที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

MMA ศิลปะการต่อสู้แบบผสม VS มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ไร้ช่องโหว่
เทคนิค คลุกวงใน ของ มวยไทย ( Muay thai )