มวยไทย ต้นกำเนินแห่งศาสตร์ศิลป์

มวยไทย ต้นกำเนินแห่งศาสตร์ศิลป์

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ต้นกำเนินแห่งศาสตร์ศิลป์



มวยไทย ต้นกำเนินแห่งศาสตร์ศิลป์

 

ไม่ว่าจะเป็นกีฬาประเภทไหนต่างก็มีต้นกำเนินกันทั้งนั้นแหละ โดยเฉพาะกีฬา มวยไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ซึ่งในสมัยนั้นกีฬามวยไทยถือเป็นศิลปะชั้นสูงทางสังคม ซึ่งสมัยนั้นเค้าเอาไว้พัฒนาศักยภาพและร่างกายของนักรบจวบจนเป็นศิลปะการแสดง

 

แต่ในยุคหลัง ๆ มานี้ กีฬามวยไทย ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ ซึ่งกีฬามวยไทยนี้เป็นจุดกำเนิดแรงบัลดาลใจให้กับศิลปินต่าง ๆ มากมาย บ้างก็เอาไปทำภาพยนตร์ บางคนที่เอาไปประยุกต์ใช้เป็นศิลปะการแสดง ไม่ว่าจะเป็นการรำมวย รำบูชา ฯลฯ อีกมากมาย

 

ภาพยนตร์ที่มี ศิลปะ มวยไทย

  • Rocky 1976
  • Raging Bull 1980
  • The Hurricane 1999
  • Ali 2001
  • ต้มยำกุ้ง 2548
  • ทองดีฟันขาว 2560
  • องก์บาก 2546

 

ศิลปะการแสดง มวยไทย

การรำไหว้ครู เป็นการร่ายรำในกีฬามวยไทย เพื่อแสดงถึงความกตัญญูรู้คุณและความเคารพต่อครูมวยซึ่งเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน เช่นเดียวกับวิชาการหลายแขนงของไทย ที่มักทำการไหว้ครูก่อนและให้มีการสวมมงคลขณะทำการร่ายรำไหว้ครู เนื่องจากถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ท่าที่นิยมทำการไหว้ครูมากที่สุดดังนี้

- พรหมสี่หน้า                                                       

- เสือลากหาง

- หงส์เหิน                                                              

- สาวน้อยประแป้ง

- ยูงฟ้อนหาง                                                         

- ลับหอกโมกขศักดิ์

- สอดสร้อยมาลา                                                  

- กวางเหลียวหลัง

- พระรามแผลงศร

- พยัคฆ์ตามกวาง

                         

การรำไหว้ครูเริ่มจากการนั่งกราบเบญจางคประดิษฐ์ คุกเข่าถวายบังคม ขึ้นพรหมนั่ง-ยืน ท่ารำมวยซึ่งอาจจะมีการเดินแปลง ย่างสามขุม การรูดเชือก การบริกรรมคาถา เพื่อสำรวจและทักทายหรือข่มขวัญซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละค่าย หรือสำนัก โดยมีการบรรเลงดนตรีให้จังหวะในการต่อสู้ซึ่งใช้ “เพลงสะหระหม่าแขก” ใช้ในการไหว้ครู “เพลงบุหลันชกมวย” และ “เพลงเชิด” ใช้ในการต่อสู้ ส่วนเครื่องดนตรีไทยที่ใช้บรรเลงประกอบด้วย ปี่ชวา, กลองแขก และฉิ่ง

 

ในส่วนของกีฬา มวยไทย ที่เอาไว้สำหรับแข่งขันในสังเวียนต่าง ๆ ก็ยังถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น ในปัจจุบันกีฬามวยไทยยังได้ชื่อว่าเป็นกีฬาที่คนนิยมใช้ในการออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย

 

พอทุกคนได้รู้ประวัติของมวยไทย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการต่อสู้ ศิลปะการแสดง หรือแม้กระทั่งกับการออกกำลังกายด้วยมวยไทยแล้วเนี่ย เริ่มจะสนใจกันขึ้นมาแล้วใช่ไหมล่ะ มวยไทย ถือเป็นเอกลักษณ์ที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถ้าใครอยากรู้อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับกีฬามวยไทยก็สามารถหาอ่านได้จากบทความต่อ ๆ ไปของเราได้เลยจ้า

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง คือใครกันนะ

มวยไทย มรดกไทย



บทความที่น่าสนใจ

น้ำมัน มวย สำคัญมากขนาดไหนกับ นักมวย กันนะ
เล่นกีฬา มวยไทย ยังไงให้เกิด ประโยชน์ ต่อตนเอง