พื้นฐานที่สำคัญ ของการฝึก มวยไทย

พื้นฐานที่สำคัญ ของการฝึก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

พื้นฐานที่สำคัญ ของการฝึก มวยไทย



สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่เป็นมากกว่า กีฬา เนื่องจากปัจจุบันนี้ กีฬามวยไทย เป็นที่แพร่หลาย มวยไทยถือได้ว่าเป็นทั้งการ ออกกำลังกาย และเป็นทั้ง ศิลปะการป้องกันตัว

พื้นฐานที่สำคัญ ของการฝึก มวยไทย

ทักษะ พื้นฐาน มวยไทย ( Muay Thai ) หลักพื้นฐาน ในการฝึกทักษะ แม่ไม้มวยไทย จำเป็น ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ หลักพื้นฐาน ก่อน เพราะเป็นทักษะ เบื้องต้น ของการเรียน แม่ไม้มวยไทย และ กลมวย เพื่อนำไปสู่การมี ทักษะ ในขั้นสูง ต่อไป ซึ่ง ศิลปะการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก เป็น ทักษะพื้นฐาน ของกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )  ที่มีอยู่มากมาย หลายแบบ ซึ่ง ครูมวย ต่าง ๆ ได้คิดค้น ขึ้นมาใช้ และได้นำมาเขียน หรือบันทึกไว้ เพื่อ ประโยชน์ ในการเรียนการ มวยไทย ( Muay Thai )

 

สำหรับการเริ่มฝึก มวยไทย นั้น ผู้ที่เริ่มฝึก ต้องเริ่มทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการขยับ ร่างกาย ในส่วนต่าง ๆ เพราะ กีฬามวยไทย นั้น เป็น กีฬา ที่ต้องใช้การขยับ ทุกส่วนใน ร่างกาย ของเรา ไม่ว่าจะเป็น แขน ขา ศีรษะ และอีกสิ่งหนึ่ง ที่ควรให้ความสำคัญ ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )  นั่น ก็คือ ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ และ ความว่องวัย ก่อนที่ฝึก มวยไทย นั้น เราต้องรู้หลัก พื้นฐาน กันก่อนว่า อวัยวะ และ กล้ามเนื้อ แต่ละส่วน ของ ร่างกาย เรานั้น มีการเคลื่อนไหว อย่างไร เนื่องจากอวัยวะต่าง ๆ ของ ร่างกาย ล้วนแล้วแต่เป็น อาวุธ ที่สำคัญ จึงจำเป็นที่ต้อง มีการฝึกให้ แข็งแรง มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

  1. สำหรับ แขน เป็นการใช้ แขน ตั้งแต่ ใต้ศอก ยาวลงไปถึง ข้อมือ ซึ่งใช้สำหรับ ออกท่าทาง ในการ ต่อสู้ อาทิเช่น ฟัน สับ กด ปัด เปิด หนีบ
  2. สำหรับ หมัด เป็นอาวุธหลัก และสำคัญมาก ๆ ในการ ต่อสู้ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะ หมัด ใช้ในการ ชก คู่ต่อสู้ และต้องมีความเร็ว  รุนแรง ซึ่งใช้สำหรับ ต่อย ทุบ ชก การใช้ หมัด สามารถฝึกฝน ได้ด้วยตนเอง เริ่มจากการ ชกลม หรือ ชกกระสอบทราย
  3. สำหรับ ศอก เป็นการ งอแขน หรือ หนีบแขน ให้เกิดมุม เป็นกระดูก เพื่อใช้เป็นอาวุธ ของ นักมวย ศอก เป็นอาวุธ ที่รุนแรง และอันตราย อีกทั้งยังสามารถทำให้ คู่ต่อสู้ บาดเจ็บ ถึงขั้นเลือกออกได้เลย ศอก ซึ่งใช้สำหรับ งัด ฟัน สับ
  4. สำหรับ เข่า เป็นการงอขา เพื่อให้เกิดมุ แหลม ซึ่งใช้สำหรับ การกระแทก กระทุ้ง ยัด แต่ถ้าไม่ระวังตัว ในการ ต่อสู้ เข่า สามารถทำให้เราแพ้ ได้เลยทีเดียว และ เข่า ยังเป็นอีกหนึ่งอาวุธ ที่น่ากลัว และอันตราย อีกด้วย
  5. สำหรับ เท้า เป็นการทำ โดย การถีบ  เพื่อให้ คู่ต่อสู้ กระเด็นออกไป การถีบ เป็นอาวุธ ที่ไม่ควรประมาท เพราะว่า การถีบ ทำให้เรารักษาระยะ ในการ ต่อสู้ การตั้งหลัก หรืออาจทำให้เรา ล้มลงไปนอน กับพื้นได้
  6. สำหรับ ศีรษะ ก็เป็นอีกหนึ่งอาวุธ ที่รุนแรง มากเหมือนกัน สามารถทำให้ คู่ต่อสู้ เรา น็อค ได้เลย ซึ่งใช้ในการ กระแทก โขก กด แต่ทั้งนี้ การใช้ ศีรษะ ในการ ต่อสู้ ก็อาจะทำให้เกิดอันตราย ทั้งตัวเอง และ คู่ต่อสู้ ได้ ฉะนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ ศีรษะ ในการ ต่อสู้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) เด็ก ๆ ก็ฝึกได้ แข็งแกร่ง แข็งแรง ลุยเลย

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ การรุก การรับ ที่แข็งแกร่ง สวยงาม



บทความที่น่าสนใจ

นักมวย อาชีพ ออกกำลังกายอย่างไร มาดูกัน
ก่อนขึ้นชก มวยไทย ควรยืดกล้ามเนื้ออย่างไร